GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Hãy tỉnh thức để sẵn sàng

Hôm nay, chúng ta bắt đầu Năm Phụng Vụ mới với Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng. Trong suốt bốn tuần mùa Vọng, Lời Chúa sẽ giúp chúng ta chuẩn bị tâm hồn mừng kỉ niệm ngày Chúa Giêsu giáng sinh, đồng thời chờ đợi Chúa Giêsu trở lại trong vinh quang.
Hãy tỉnh thức để sẵn sàng
Chúa Nhật I Mùa Vọng A
(Is 2,1-5; Rm 13,11-14; Mt 24,37-44)

chua nhat i mua vongHôm nay, chúng ta bắt đầu Năm Phụng Vụ mới với Mùa Vọng. Trong suốt bốn tuần mùa Vọng, Lời Chúa sẽ giúp chúng ta chuẩn bị tâm hồn mừng kỉ niệm ngày Chúa Giêsu giáng sinh, đồng thời chờ đợi Chúa Giêsu trở lại trong vinh quang. Qua Phụng vụ Chúa Nhật I Mùa Vọng này, Giáo Hội nhắc cho chúng ta nhớ đến việc Chúa sẽ trở lại và chúng ta được mời gọi tỉnh thức và sẵn sàng, chờ đợi giờ quan trọng ấy.

Trong bài đọc I (Is 2,1-5), tiên tri Isaia tiên báo việc nhập thể của Ngôi Hai Thiên Chúa, Đấng đã chọn cách đến làm người và sống với dân Israel để cứu độ họ, và nhờ đó Giêrusalem trở thành núi Nhà Đức Chúa “đứng kiên cường vượt đỉnh các non cao, vươn mình trên hết mọi ngọn đồi”. Chính vì thế, “dân dân lũ lượt đưa nhau tới, nước nước dập dìu kéo nhau đi” để “đến đây, ta cùng lên Núi Đức Chúa” hầu cùng nhau hưởng ơn cứu độ. Đây là viễn ảnh của ngày cánh chung đầy hoan lạc, ngày của bình an đích thực: “Nước này nước nọ sẽ không còn vung kiếm đánh nhau, và thiên hạ thôi học nghề chinh chiến”. Và Nhà Đức Chúa trên núi Thánh Sion này là hình ảnh tiên trưng của Giáo Hội do Đức Giêsu thiết lập để nhờ Giáo Hội và qua Giáo Hội, Đức Giêsu sẽ giao hòa mọi người với Thiên Chúa và với nhau. Nhiều người từ muôn dân nước sẽ gia nhập Giáo Hội để hưởng bình an cứu độ mà Đức Giêsu Ngôi Lời nhập thể đem lại cho loài người Chúa thương.

Bài Tin Mừng theo thánh Matthêu (Mt 24,37-44) nằm trong bài giảng về thời cách chung của Chúa Giêsu. Khi đó, Con Người sẽ đến bất ngờ trong ngày tận thế, với uy quyền của một vị vua và cũng là thẩm phán. Đấng sẽ đến xét xử, mỗi người sẽ được thưởng phạt tùy theo các hành vi và đời sống của mình với Chúa và tha nhân. Như thế, mỗi người cần phải sẵn sàng và tỉnh thức hướng về tương lai bằng cách chuẩn bị ở hiện tại. Đức Giêsu đã nhắc lại câu chuyện vào thời ông Nô-ê. Những người thời đó đã bỏ lỡ cơ hội thoát chết vì họ lo vui chơi, ăn uống say sưa mà không nhận ra sự chuẩn bị sẵn sàng của ông Nô-ê và gia đình. Chỉ khi lụt hồng thủy xảy đến, gia đình ông Nô-ê được cứu sống còn mọi người bị cuốn đi hết thảy. Qua đây, Chúa Giêsu muốn chúng ta nhận ra những dấu hiệu và hãy tỉnh thức sẵn sàng để nhận ra ngày của Chúa.

Ngày Chúa đến sẽ bất thình lình như ngày kẻ trộm đến. Vì thế, người ta phải tỉnh thức sẵn sàng luôn để chờ Chúa đến. Đừng nghĩ rằng thời gian còn nhiều, mình còn trẻ còn khỏe, chưa chết đâu nên chẳng chuẩn bị trước làm gì, để sau này sám hối vẫn còn kịp. Không đâu, thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Rôma (Rm 13,11-14) đã nhắc nhở chúng ta tỉnh thức sẵn sàng chứ đừng ngủ mê nữa, vì ngày Thiên Chúa cứu độ sắp ló rạng, thời khắc Chúa đến đã gần rồi. Do đó, mỗi người cần phải tỉnh thức sẵn sàng là từ bỏ những việc làm đen tối, và cầm lấy vũ khí của sự sáng, là Thiên Chúa. Hơn nữa, tỉnh thức sẵn sàng còn là đổi mới cuộc sống, không còn ở trong đêm tối của sự lầm lạc mê muội của tội lỗinhư chè chén say sưa, chơi bời dâm đãng, cãi cọ ghen tương, chiều theo tính xác thịt, thỏa mãn các đam mê dục vọng. Nói cách khác, cần canh tân lối sống để có một đời sống mới mặc lấy Chúa Giêsu Kitô. Đó là thái độ và lối sống mà người Kitô hữu phải có để chuẩn bị đón Chúa đến.

Ngay từ đầu Mùa Vọng, Lời Chúa nhắc nhở chúng ta tỉnh thức và biết nắm bắt thời điểm Chúa sẽ đến với mỗi người vào ngày cuối cùng. Chúng ta phải sẵn sàng đón tiếp Người vì không ai biết ngày nào sẽ là ngày cuối cùng của cuộc đời mình. Để tỉnh thức, chúng ta phải ra khỏi giấc ngủ miệt mài, lười biếng. Nhiều khi chúng ta quá mải mê chạy theo công việc, của cải, danh vọng “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm, làm thêm ngày nghỉ” mà quên đi nhu cầu của sự sống linh hồn.… Hay chúng ta thích đi tìm vui thú với việc chè chén say sưa, ham mê dục vọng, hưởng thụ cuộc sống dễ dãi, khiến chúng ta sa ngã phạm tội và ngày càng xa cách với Thiên Chúa.

Ước gì mỗi người hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn không phải chỉ vì mừng kỷ niệm Con Thiên Chúa nhập thể trong ngày lễ Giáng sinh. Nhưng qua việc tỉnh thức và cầu nguyện, còn là cách làm cho đời sống Kitô hữu của chúng ta nên thánh thiện và công chính trước mặt Thiên Chúa, để chúng ta đón nhận ngày Chúa đến trong vinh quang của đời mình một cách xứng đáng. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây