GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Hai gương mặt tiêu biểu cho việc đón Chúa đến

Trong suốt cả Mùa Vọng, Giáo Hội thiết tha mời gọi chúng ta chuẩn bị tâm hồn để mừng ngày đại lễ Chúa Giáng Sinh, cũng như trông đợi ngày Chúa Kitô lại đến trong vinh quang vào ngày tận thế.
Hai gương mặt tiêu biểu cho việc đón Chúa đến
Chúa Nhật IV Mùa Vọng A
 Is 7,10-14; Rm 1,1-7; Mt 1,18-24

1 1Trong suốt cả Mùa Vọng, Giáo Hội thiết tha mời gọi chúng ta chuẩn bị tâm hồn để mừng ngày đại lễ Chúa Giáng Sinh, cũng như trông đợi ngày Chúa Kitô lại đến trong vinh quang vào ngày tận thế. Trong ba tuần vừa qua, lời Chúa đã giới thiệu cho chúng ta những gương mặt nổi bật của Mùa Vọng: đó là ngôn sứ Isaia, vị ngôn sứ đã không ngừng loan báo về thời đại của niềm vui, sự huy hoàng, sự bình an mà Đấng Messia sẽ đem đến cho nhân loại; kế đến là Gioan Tẩy Giả, một gương mẫu sống động cho niềm đợi trông đợi Đấng Cứu Thế, ông đã chuẩn bị chính con người của mình qua đời sống nhiệm nhặt và khổ hạnh, đồng thời ông rao giảng kêu gọi toàn dân ăn năn sám hối đón chờ Chúa đến. Bước vào tuần lễ cuối cùng này, lời Chúa tiếp tục giới thiệu cho chúng ta hai gương mặt tiêu biểu nữa đó là Đức Maria và thánh Giuse. Vậy ở nơi các ngài có điều gì đặc biệt? Giờ đây dưới ánh sáng của lời Chúa chúng ta cùng nhau đi tìm câu trả lời.

Thánh Giuse và Mẹ Maria được diễm phúc là hai người được Thiên Chúa tuyển chọn để thực hiện mầu nhiệm Nhập Thể, tức là mầu nhiệm Con Thiên Chúa làm người. Mẹ Maria sẽ là người sinh hạ Ngôi Lời. Thánh Giuse sẽ là người bảo vệ và nuôi dưỡng Ngôi Lời trong tuổi ấu thơ. Vời lời “xin vâng” của Mẹ Maria, thì Ngôi Hai Thiên Chúa đã nhập thể trong lòng Mẹ do tác động của Chúa Thánh Thần, một vị Thiên Chúa trở thành một con người để ở cùng nhân loại. Mẹ Maria đã sẵn sàng từ bỏ ý riêng mình để vâng theo thánh ý Thiên Chúa, để Ngài sử dụng con người và cuộc đời Mẹ cho kế hoạch của Thiên Chúa. Không những vậy, sự việc Mẹ cưu mang Đấng Cứu Thế nơi cung lòng mình, để ứng nghiệm lời ngôn sứ Isaia đã loan báo trong bài đọc một, khi ngôn sứ nói với vua A-khát: “chính Chúa Thượng sẽ ban cho các ngươi một dấu : Này đây người trinh nữ sẽ mang thai, sẽ sinh hạ con trai, và đặt tên là Em-ma-nu-en” (Is 7,14). Lời này của ngôn sứ cũng chính là lời của sứ thần khi truyền tin cho thánh Giuse sau này.

Tuy nhiên, việc Mẹ mang thai, lại trở thành nỗi băn khoăn trăn trở của vị hôn phu với Mẹ là thánh Giuse, bởi vì hai ông bà chưa về chung sống với nhau. Sự băn khoăn này của thánh nhân được Tin Mừng theo thánh Mát-thêu thuật lại: “Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo” (Mt 1,19). Thử hỏi, Giuse không băn khoăn sao được, khi chứng kiến vị hôn thê của mình đã mang thai, mà mình không phải là “tác giả”. Hơn thế nữa, thánh nhân luôn tin tưởng người bạn đời của mình là một cô gái nết na, đạo hạnh. Thật là một điều khó hiểu! Trong khi  theo luật Do Thái thời bấy giờ: trong thời gian hứa hôn, nếu người vợ ngoại tình và bị tố cáo, sẽ bị xử tội “ném đá” cho đến chết. Thánh Giuse sẽ phải xử trí ra sao? Và rồi sau những giờ phút suy nghĩ, với tình yêu, sự khoan dung và lòng nhân từ, Giuse đã chọn cho mình giải pháp là từ bỏ Maria một cách âm thầm, vì không muốn tố giác bà. Đây thực sự là một quyết định không phải dễ dàng gì, vì theo tâm lý người đời khi bị người khác chà đạp lên danh dự, chúng ta thường có khuynh hướng trả đũa bằng cách bêu xấu đối phương và phân trần với người khác về nỗi bực tức của mình.

Thế nhưng, đang khi Giuse toan tính như vậy, thì sứ thần Chúa đã hiện đến báo mộng cho ông rằng bào thai đó là do quyền năng Chúa Thánh Thần, và người con đó là Đấng mà các ngôn sứ đã tiên báo, Ngài sẽ cứu dân Ngài khỏi tội lỗi. Sứ thần mời gọi ông đón nhận Maria làm vợ và chấp nhận thai nhi như con của mình. Lời truyền tin này của sứ thần Chúa đã được thánh Giuse đáp lời xin vâng: “Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy, và đón vợ về nhà” (Mt 1,24).

Lời thưa xin vâng của ông Giuse cho thấy ông là người công chính. Nếu Giuse không biết Maria đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần, thì sự công chính của Giuse là: Giuse đã không tự nhận cho mình cái gì không thuộc về mình, đồng thời ông tôn trọng điều ông không hiểu về Đức Maria, nên chọn hình thức từ bỏ cách âm thầm để không phương hại đến thanh danh và mạng sống của bạn mình trước luật lệ về tội ngoại tình; còn nếu Giuse đã biết bào thai đó là do quyền năng Chúa Thánh Thần, thì sự công chính của thánh nhân là sự tôn kính mầu nhiệm cao cả của Thiên Chúa, không dám tự nhận cho mình có được ân huệ cao trọng đó.

Như thế, Thiên Chúa đã đi bước trước để đến với Giuse, đi vào cuộc đời của ông và Ngài muốn Giuse đi vào con đường của Chúa, quảng đại để đón nhận thánh ý của Ngài. Thiên Chúa mời gọi Giuse từ bỏ ý định riêng tư và ước mơ của mình. Vì khi đính hôn với Maria có lẽ rằng, Giuse muốn trở nên một người chồng, trở thành cha của những đứa trẻ. Vậy mà giờ đây, Thiên Chúa lại muốn ông làm bạn với Maria, và là cha nuôi của Đức Giê-su mà thôi. Thế nhưng, không một lời thắc mắc, chẳng hề lên tiếng một câu, Giuse đã mau mắn thực thi thánh ý Chúa: đón Maria về nhà. Cũng chính từ đây, Chúa Giê-su được nhận vào dòng tộc Đa-vít qua trung gian là thánh Giuse.

Đứng trước tình cảnh khó xử, Giuse đã luôn tôn trọng và yêu thương Maria. Thánh nhân tìm giải pháp làm sao không gây hại cho bạn của mình. Còn chúng ta thì sao? Trong gia đình, có rất nhiều lần chúng ta rơi vào hoàn cảnh phức tạp hoặc hiểu lầm với người thân. Chúng ta thường có những dự tính có lợi cho chúng ta, hoặc thiếu sự tôn trọng đến người thân. Noi gương thánh Giuse, chúng ta hãy tập suy nghĩ hoặc dự tính với lòng thương yêu và tôn trọng tha nhân.

Cách đặc biệt, như Mẹ Maria và thánh Giuse năm xưa đã xin vâng theo thánh ý Chúa, để cộng tác vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa, chúng ta cũng được mời gọi nhận ra tiếng Chúa, đáp lại tiếng Chúa để can đảm từ bỏ tham vọng và ước mơ của mình mà sống theo ý Chúa. Chúng ta cũng xin Mẹ Maria và thánh Giuse, chuyển cầu cùng Chúa cho chúng ta, biết lắng nghe Lời Chúa và biết chấp nhận để ý Chúa được thể hiện trong cuộc đời chúng ta, nhờ đó chúng ta có thể thi hành ý Chúa cách trọn vẹn như các ngài. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây