GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Gặp gỡ để biến đổi và giải thoát

Càng đi sâu vào Mùa Chay, chúng ta càng đi sâu vào tình yêu của Thiên Chúa. Tuần trước chúng ta đã được tắm gội trong tình yêu tràn trề của người cha nhân hậu.
Gặp gỡ để biến đổi và giải thoát
Chúa Nhật V Mùa Chay C
Is 43,16-21; Pl 3,8-14; Ga 8,1-11

woman taken in adulteryCàng đi sâu vào Mùa Chay, chúng ta càng đi sâu vào tình yêu của Thiên Chúa. Tuần trước chúng ta đã được tắm gội trong tình yêu tràn trề của người cha nhân hậu. Tuần này chúng ta lại được hưởng nếm lòng khoan dung nhân hậu của Đức Giêsu. Gặp được Đức Giêsu, chúng ta được biến đổi và khám phá ra sự thật nơi con người mình và qua đó, chúng ta được giải thoát khỏi những ràng buộc của tội lỗi.

Trong Bài đọc 1, ngôn sứ Isaia đã giúp dân khám phá, thoát ra khỏi những trói buộc vô hình: “Các ngươi đừng nhớ lại những chuyện xưa, chớ quan tâm về những chuyện thuở trước.” Đừng chìm đắm trong tội lỗi hay vương vấn mãi trong quá khứ khổ đau. Hãy hướng về phía trước, tiến về Thiên Chúa, Ngài sẽ đổi mới mọi sự, khai mở đường đi, cho nước chảy giữa sa mạc và giúp dân được giải khát.

Trong Bài đọc 2, thánh Phaolô cũng nói: “Tôi chỉ chú ý đến một điều, là quên đi chặng đường đã qua, để lao mình về phía trước”. Được biết Chúa Giêsu là mối lợi lớn nhất, nhưng còn phải đi lên để gặp gỡ Chúa Giêsu và nên đồng hình đồng dạng với Chúa.

Bài Tin Mừng hôm nay là một câu chuyện đẹp, đẹp đến nỗi nhiều người ngoại Đạo rất thích, một đài truyền hình đã dựng phim từ câu chuyện này. Họ thấy tuyệt vời vì tâm tư của Thiên Chúa dành cho con người. Họ gặp thái độ, cách cư xử của Chúa thật đẹp, đã chạm tới tâm tư người ta. Ở đây Đức Giêsu giảng trong Đền thờ, các kinh sư và người Pharisiêu dẫn tới Ngài một phụ nữ ngoại tình. Thời đó, những người công chính Do Thái rất ghét tội này. Sách Đệ Nhị Luật chương 21 đã cho biết: tội đó đáng chết. Ở Việt Nam thời phong kiến, ai mắc án này thì sẽ bị cạo đầu bôi vôi, đóng ván thả sông. Hôm nay, Thánh sử Gioan cho biết, người ta dẫn một người phụ nữ ngoại tình đến trước mặt Đức Giêsu, nhằm gài bẫy Ngài, nhưng Thiên Chúa có cách của Thiên Chúa. Chúng ta hãy học cách của Chúa, khi những người khác xin lời khuyên, đừng vội khuyên bảo gì cả. Bởi khi họ đến với ta, họ không cần đáp án mà họ cần sự đồng cảm. Nếu vội vã, ta dễ rơi vào cái bẫy như người Do Thái giương ra. Chúng ta thấy, Đức Giêsu chẳng nói gì, Ngài chỉ viết lên đất, hướng họ vào chiều sâu suy nghĩ về thân phận con người. Có ý kiến khác cho rằng: Đức Giêsu đã viết các tội của họ lên đất.

Tâm lý của những người đi gài bẫy người khác thường nóng lòng, thiếu sự kiên nhẫn, họ không chịu được và cứ hỏi mãi, Đức Giêsu mới ngẩng đầu lên và cho họ nhìn thấy một sự thật. Bất cứ cuộc gặp gỡ nào với Đức Giêsu, con người cũng đều được thấy một sự thật: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá ném trước đi”. Dần dần họ bỏ đi hết vì họ thấy mình đều có tội cả. Để rồi chỉ còn người phụ nữ và Đức Giêsu. Cảnh đẹp chỉ còn lại một tội nhân đáng thương, và một Đấng đầy lòng nhân từ. Như thế, Đức Giêsu không kết án chị ta. Không kết án không có nghĩa là dung túng cho sự sai trái. Càng không phải là Đức Giêsu cũng phạm tội mà Ngài không kết án người phụ nữ ngoại tình này. Đức Giêsu bảo người phụ nữ hãy hướng về phía trước bằng sự cố gắng sống tốt hơn: “Từ nay đừng phạm tội nữa”. Tha thứ là để người khác sửa đổi và sống tốt hơn.

Như thế, cái nhìn của Thiên Chúa cũng nhắc ta sự bao dung của Ngài. Ngài tha thứ tất cả và không trách phạt họ. Ngài thấu cảm nỗi thống khổ của họ. Do đó, câu chuyện trong Phúc âm hôm nay, cũng chạm tới chúng ta. Một số nước đã xóa án tử hình, một số thì vẫn còn giữ để răn đe. Chúng ta thấy, quan niệm của con người khác với Thiên Chúa. Thiên Chúa mời gọi ta biết thấu cảm: vui với người vui, buồn với người buồn… Làm sao cho người ta sống sự thật, để được biến đổi theo cái nhìn để nhân từ của Chúa, để họ hy vọng được cứu độ. Hình ảnh Đức Giêsu cúi xuống lấy ngón tay viết trên đất, cho thấy một Thiên Chúa luôn hướng về con người. Ngài cúi xuống để người phụ nữ khỏi xấu hổ, để các kinh sư và biệt phái biết nhìn lại mình.

Hôm nay, Đức Giêsu tiếp tục cúi xuống để chúng ta nhìn lại mình, để chúng ta đừng sống trong mưu mô độc ác. Ngài muốn chúng ta biết sống như Ngài là thay vì kết án anh em mình thì hãy dùng tình thương để xây dựng cho nhau, cùng nhau vượt qua những gian khó của cuộc đời, cùng nhau hướng tới một tương lai tươi sáng đang chờ phía trước. Nơi ấy, Đức Giêsu đang chờ gặp ta. Tạ ơn Chúa đã cho chúng ta gặp Chúa Giêsu trong cuộc đời này và chúng ta đã tin Chúa. Xin cho chúng ta luôn biết liên kết với Chúa Giêsu để được ở lại trong con đường sống, được tắm mát trong dòng suối mát trong lành có sức thanh tẩy và giải phóng trọn vẹn. Amen.

Tác giả: Phó tế Giuse Trần Duy Chúc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây