GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Để có hạnh phúc thật

Tin Mừng hôm nay cho thấy Đức Giêsu cũng chúc phúc cho con người, nhưng lời chúc phúc của Ngài xem ra có vẻ nghịch lý với những lời chúc mà chúng ta thường nghe.
Để có hạnh phúc thật
Chúa Nhật thứ IV Thường Niên A
Xp 2,3;3,12-13; 1Cr 1,26-31; Mt 5,1-12a

unknown 4Những ngày đầu xuân mỗi người chúng ta đã dành cho nhau những lời cầu chúc rất tốt đẹp và ai cũng muốn nhận những lời chúc đó. Tin Mừng hôm nay cho thấy Đức Giêsu cũng chúc phúc cho con người, nhưng lời chúc phúc của Ngài xem ra có vẻ nghịch lý với những lời chúc mà chúng ta thường nghe. Vậy những lời chúc phúc của Ngài có đi ngược với xu thế của nhân loại hay không và đâu là những giá trị cốt lõi, là hạnh phúc đích thật mà chúng ta cần cầu chúc cho nhau?

Thật vậy, Lời Chúa hôm nay cho chúng ta biết quan điểm của Đức Giêsu về Hạnh Phúc Thật của cuộc đời tín hữu. Tám Mối Phúc Thật là Bản Hiến Chương Nước Trời, là Cương lĩnh của Giáo hội Kitô giáo, là những điều cốt yếu trong đời sống những người theo Chúa. Đó cũng là những điều kiện cần có để chúng ta thuộc về Nước Chúa. Tám Mối Phúc Thật còn bản văn mô tả chính Cuộc Đời của Chúa Giêsu Kitô, là bản phác họa Chân Dung của Chúa Giêsu Kitô. Cùng lúc với lời công bố, Đức Giêsu thực sự đã sống và thể hiện Tám Mối Phúc Thật ấy.

Trước hết, Đức Giêsu đã sống khó nghèo cả trong tinh thần lẫn trong đời sống thực tế. Nói cách khác Đức Giêsu đã sống khiêm nhường, tự hạ, không tích lũy cũng không dính bén của cải vật chất hoặc chức quyền, danh vọng, lạc thú: “Con cáo có hang, con chồn có tổ, còn Con Người không có chỗ tựa đầu”.

Tiếp đến, Đức Giêsu đã sống hiền hành: Cả đời Đức Giêsu không làm hại ai, không gây thù oán với ai, trái lại đi tới đâu thì Chúa “thi ân giáng phúc tới đó”.

Tiếp theo, Đức Giêsu luôn xót thương người, nhất là những kẻ khổ sở: Người đã khóc trước mộ Lagiarô, đã xúc động trước quan tài chàng thanh niên con bà goá thánh Naim, trước cảnh  lầm than của dân chúng cũng như trước cảnh mấy ngàn người đi nghe Người giảng mà bị đói bị khát. 

Cuối cùng, chính Đức Giêsu là Đấng bị bách hại, là “Chiên” bị đem đi giết mà không một lời kêu ca than trách, vì yêu thương con người và muốn cứu độ hết mọi sinh linh của mọi thời đại. Do đó, sứ điệp Lời Chúa hôm nay dạy chúng ta trở nên như Đức Giêsu đã sống Tám Mối Phúc Thật, tức sống khó nghèo, hiền hành, nhẫn nại trong khổ đau, khát khao nên tốt lành công chính, biết xót thương người cùng khổ, có tâm hồn trong sạch, kiên cường chịu thiệt thòi và bách hại vì Danh Chúa và vì Nước Chúa. Nói cách sống động hơn, chúng ta được mời gọi noi gương bắt chước Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa xuống thế làm người là Đấng đã sống khó nghèo, hiền lành, nhẫn nại trong khổ đau, khát khao công chính, biết thương xót người, có tâm hồn trong sạch, kiên cường chịu thiệt thòi và bắt bớ vì Nước Chúa.

Vấn đề cốt yếu đối với chúng ta là làm thế nào để áp dụng Tám Mối Phúc Thật vào cuộc sống hằng ngày. Theo kinh nghiệm của các nhà tu đức, chúng ta không thể tập sống cả Tám Mối Phúc Thật trong cùng một lúc, mà nên tập thực hành một hai Mối Phúc nào đó trong một thời điểm nhất định và một hai Mối Phúc khác trong một thời điểm khác. Nhưng dựa vào đâu để chúng ta chọn lựa như thế? Dựa vào một trong hai tiêu chuẩn sau đây: Tiêu chuẩn thứ nhất là ơn soi sáng và thúc đẩy của Chúa Thánh Thần. Ví dụ: khi chúng ta đọc đi đọc lại bản văn Tám Mối Phúc Thật mà lòng chúng ta cảm nhận được một lời mời gọi nào đó thì  đó chính là ơn soi sáng và thúc đẩy của Chúa Thánh Thần để chúng ta chọn lựa và thực hành. Đúng như Lời Chúa trong sách ngôn sứ Xôphônia đã soi sáng: “Hỡi tất cả những ai nghèo hèn trong xứ sở, những kẻ thi hành mệnh lệnh của Đức Chúa, anh em hãy tìm kiếm Người, hãy tìm kiếm sự công chính, hãy tìm đức khiêm nhường thì may ra anh em sẽ được che chở trong ngày thịnh nộ của Đức Chúa” (Xp 2,3).

Còn tiêu chuẩn thứ hai là nhu cầu tâm linh của chúng ta: thường mỗi người bị lôi kéo bởi một hay nhiều xu hướng tự nhiên và mạnh mẽ để nghiêng chiều về một đam mê nào đó: có người ham hố chức quyền, danh vọng, giầu sang; có người hướng chiều về xác thịt; có người có suy nghĩ tự cao tự đại, kiêu căng, khinh người; có người sợ nghèo, sợ khổ, sợ cực… Tùy theo xu hướng tự nhiên của mình mà mỗi người chọn cho một quyết tâm thực hành: Nếu xu hướng tự nhiên của mình nghiêng về của cải vật chất thì mình quyết tâm sống khó nghèo. Hoặc nếu mình đang gặp cảnh khó khăn thì sẽ quyết tâm tập sống nhẫn nại chiụ đựng. Nếu mình đang bị ngược đãi, bất công, thành kiến thì sẽ tập sống Ơn Phúc bị bách hại vì công chính. Chỉ khi nào chúng ta sống theo Lời Đức Giêsu dạy, chúng ta mới nên công chính. Vì chính Ngài là “Đấng đã làm cho anh em nên công chính, đã thánh hoá và cứu chuộc anh em” (1Cr 1,30).

Xin Chúa cho tất cả chúng ta biết sống cả cuộc đời mình còn lại theo Tám Mối Phúc thật để đời sống nơi mỗi người chúng ta được thoải mái và hạnh phúc - người khác cũng được bình an và hạnh phúc. Như thế, chúng ta sẽ dần dần trở nên giống Chúa Giêsu Kitô Chúa chúng ta hơn - Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây