GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Cung cách đón tiếp Chúa

Truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam là rất có lòng hiếu khách. Khi có khách đến nhà, ai cũng cố gắng tiếp đón tốt nhất có thể để “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”. Lời Chúa hôm nay cũng thuật lại việc hai chị em Mácta và Maria tiếp đón vị thượng khách là Đức Giêsu.
Cung cách đón tiếp Chúa
Chúa Nhật XVI Thường Niên C
St 18,1-10a; Cl 1,24-28; Lc 10,38-42

fc3905af4e9a20de03784987a2efd146Truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam là rất có lòng hiếu khách. Khi có khách đến nhà, ai cũng cố gắng tiếp đón tốt nhất có thể để “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”. Lời Chúa hôm nay cũng thuật lại việc hai chị em Mácta và Maria tiếp đón vị thượng khách là Đức Giêsu.

Trên hành trình loan báo Tin Mừng, Chúa Giêsu có dịp viếng thăm gia đình nhà chị em Mácta và Maria. Như ông Abraham đã nồng hậu tiếp đón người của Chúa trong bài đọc I và đã được Chúa chúc phúc. Hai chị em được nói trong bài Tin Mừng hôm nay cũng thế, cả hai cô đều vui mừng vì được Chúa viếng thăm. Họ đều nhiệt thành tiếp đón Chúa, nhưng mỗi người đón tiếp Chúa theo cung cách khác nhau. Cô chị Mácta thì nồng nhiệt đón rước Chúa Giêsu vào nhà mình bằng cách tất bật với công việc phục vụ nhằm chuẩn bị một bữa ăn thật thịnh soạn để thết đãi khách quý là Chúa Giêsu. Trong khi đó, cô em Maria rất tế nhị và sâu lắng. Cô ngồi dưới chân Chúa, tiếp chuyện với Chúa và chăm chú lắng nghe từng lời giáo huấn của Ngài.

Quả là một bức tranh tuyệt đẹp đầy đủ gam màu sôi động nhưng cũng thật sâu lắng về cách đón tiếp của hai chị em. Mọi chuyện tưởng như sẽ tốt đẹp êm xuôi, cho đến khi cô chị Mácta lên tiếng than trách cô em Maria bằng những ngôn từ rất ý nhị: “Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay”. Cứ ngỡ là Chúa Giêsu đồng tình với quan điểm của chị. Nhưng không, Chúa Giêsu lại dịu dàng nhắc nhở chị ta: “Mácta! Mácta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá. Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi”. Chúa Giêsu không có ý làm giảm giá trị của việc tiếp đón phục vụ của chị, nhưng Ngài khiển trách Mácta vì quá chú trọng đến công việc của mình mà xem thường công việc quan trọng khác. Hơn nữa, cô vì quá lo lắng công việc bếp núc mà tâm tình cần có đối với khách đã bị lấn át. Thay vì đặt khách làm trọng tâm, thì chị lại lo lắng tất bật dọn bữa cho Chúa. Mỗi công việc có giá trị của nó, điều quan trọng là biết nhận ra cái cần thiết nhất, cái quan trọng hơn. Chúa Giêsu dạy cho cô mácta và chúng ta gặp gỡ Chúa và lắng nghe lời Chúa phải ưu tiên trước hết. Vì khi lắng lời Chúa, nhờ lời Chúa hướng dẫn, chúng ta mới có thể đi vào đời hoạt động đem lại hiệu quả cao được. Như thế, bậc thang giá trị là trước hết lắng nghe Lời Chúa rồi tiếp theo mới đến những việc phục vụ khác.

Công việc phục vụ và nghe lời Chúa cả hai đều cần, nhưng việc đón tiếp Chúa bằng cách lắng nghe lời Chúa là cần thiết và quan trọng hơn cả, sau đó khi đã biết ý Chúa rồi mới ra đi phục vụ. Trong Giáo hội và đời sống đạo của chúng ta cũng thế, cần có sự kết hợp giữa chiêm niệm và hoạt động tức là giữa việc lắng nghe lời Chúa và đem ra thực hành như gương Đức Mẹ “đã ghi nhớ mọi kỉ niệm ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng”( Lc 2,19) và Đức Mẹ  thi hành Ý chúa qua việc nói lên tiếng Xin Vâng và luôn sống lời xin vâng đó (x. Lc 1,38).

Sự Phục vụ của Mácta được bổ sung bằng việc ngồi bên chân Chúa và nghe lời Chúa của Maria. Chắc chắn Matta và Maria đã đón nhận bài học Chúa dạy nên sau này cả hai chị em đều được Giáo Hội tuyên dương và có lễ kính nhớ trong phụng vụ. Mẹ Têrêsa Calcutta cho biết: “Nhờ cầu nguyện, phục vụ sẽ tốt hơn”. Chính vì thế mẹ và các nữ tu ưu tiên cho việc tham dự Thánh lễ và Chầu Mình Thánh một tiếng đồng hồ mỗi ngày, cho nên việc chăm sóc các bệnh nhân và những người nghèo khổ của mẹ và các nữ tu chu đáo hơn rất nhiều;  vì cầu nguyện thế nào thì sống thế ấy.

Trong cuộc sống, có những lúc chúng ta tất bật lo lắng nhiều chuyện quá cho đời sống vật chất mà quên hay không chú tâm đến đời sống tâm linh như lời Chúa khiển trách cô Mácta: “Mácta! Mácta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá”. Thật vậy, vì quá lo lắng cho kinh tế của gia đình, vì công việc, nhiều lúc chúng ta bị cuốn hút vào dòng chảy của cuộc sống, từ công việc này đến công việc khác, làm chi phối quên mất việc chính yếu đó là gặp gỡ, lắng nghe và tiếp xúc với Chúa mỗi ngày qua các giờ cầu nguyện. Đặc biệt là bổn phận gặp gỡ Chúa lắng nghe Lời Chúa, đón rước Chúa vào các ngày Chúa Nhật và lễ buộc. Chúa nói: “Tiên vàn, các con hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa trước đã còn những thứ khác Chúa sẽ thêm cho. Đời sống Kitô hữu phải là sự kết hợp hài hoà giữa Mácta và Maria, giữa hoạt động và cầu nguyện, giữa cái tất bật của đời thường và sự bình an trong tâm hồn trong sự gắn bó kết hiệp với Chúa.

Ước gì, qua Lời Chúa hôm nay, xin Chúa cho mỗi người chúng ta hãy biết dành thời giờ cho Chúa qua việc sốt sắng tham dự thánh lễ ngày Chúa nhật. Qua mỗi Thánh lễ, chúng ta hãy có tâm tình lắng nghe Lời Chúa như cô Maria rồi sau Thánh Lễ ra về, chúng ta hãy đem lời Chúa ra thực hành như cô Mácta. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây