GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Chúa Nhật II MC A: Ý nghĩa của việc biến hình

Bài Tin Mừng hôm nay nói về việc Chúa Giêsu biến đổi hình dạng trước mặt ba môn đệ thân tín là Phêrô, Giacôbê và Gioan trên núi Tabor. Việc Chúa Giêsu biến hình nhằm hé lộ thiên tính của Người, để các môn đệ thêm niềm tin tưởng.
Chúa Nhật II MC A: Ý nghĩa của việc biến hình
St 12,1-4a; 2Tm 1,8b-10; Mt 17,1-9

2Bài Tin Mừng hôm nay nói về việc Chúa Giêsu biến đổi hình dạng trước mặt ba môn đệ thân tín là Phêrô, Giacôbê và Gioan trên núi Tabor. Việc Chúa Giêsu biến hình nhằm hé lộ thiên tính của Người, để các môn đệ thêm niềm tin tưởng. Người cho các ông thấy vinh quang của thần tính nhằm cho các ông biết rằng để có vinh quang phục sinh, người môn đệ phải trải qua đau khổ, phải vác thập giá của đời mình trên con đường theo Chúa.

Thật vậy, qua việc biến hình Chúa còn muốn ban cho các môn đệ niềm hy vọng rằng con đường đau khổ sẽ dẫn con người đến hạnh phúc. Chết không phải là hết, nhưng sẽ được biến đổi con người trong ngày phục sinh hân hoan. Cũng qua việc biến hình, Chúa còn muốn biến đổi cách nhìn của các môn đệ về con người và cuộc đời.

Bài Tin Mừng hôm nay kể rằng Đức Giêsu đem ông Phêrô, Giacôbê và Gioan là em ông Giacôbê lên một ngọn núi cao. Rồi Người biến hình trước mặt các ông. Y phục trở nên trắng như ánh sáng. Dung nhan Người chói lọi như mặt trời. Đây là hình ảnh diễn tả một người thuộc thiên giới. Thần tính Đức Giêsu biểu lộ chứng thực Người là Thiên Chúa ẩn mình. Thì ra manh áo đơn sơ của bác thợ mộc che giấu cả một nguồn ánh sáng chói lọi. Tấm thân dân dã nghèo hèn lại là chiếc bình chứa đựng Ngôi Hai Thiên Chúa cao sang.

Ánh sáng thần tính rọi vào nhân tính đem lại cho chúng ta bao niềm hi vọng. Vì nhân tính của Đức Giêsu gánh lấy cả nhân loại trên mình, nên ánh sáng thần linh cũng soi rọi cả vào chúng ta, vào thế giới tăm tối của tội lỗi, yếu hèn, vào thân xác rã rời mệt mỏi của ta. Tiếp xúc thân mật với Chúa sẽ làm thay đổi tâm hồn ta. Tình yêu của Chúa sẽ đốt nóng tâm hồn ta, xua đi sự thờ ơ nguội lạnh. Sự dịu dàng của Chúa sẽ làm cho ta bớt đi tính độc ác khắc nghiệt. Sự khiêm nhường của Chúa sẽ diệt trừ thói kiêu căng trong ta. Sự bao dung của Chúa sẽ mở rộng tâm hồn để ta biết đón nhận anh em. Sự tha thứ của Chúa đổi mới tâm hồn, rửa sạch mọi nhơ uế trong ta. Càng gần gũi Chúa, tâm hồn ta càng được thanh luyện khỏi mọi nhỏ nhen, ích kỷ. Càng yêu mến Chúa, ta càng thêm yêu mến anh em. Càng kết hiệp mật thiết với Chúa, tâm hồn ta càng nên giống Chúa hơn.

Khi đã hưởng nếm hạnh phúc ngọt ngào ở bên Chúa rồi, ta chẳng muốn lìa xa Chúa nữa. Thánh Phêrô, trong giây phút hạnh phúc tuyệt vời, đã xin Chúa cho dựng ba lều để ở lại trên núi bởi vì ông nhận thấy, ở đây thật là hay, nhưng giây phút hạnh phúc thật ngắn ngủi. Đức Giêsu đưa các môn đệ trở xuống để các ông chu toàn nhiệm vụ nặng nề nơi trần gian. Nơi ấy, Đức Giêsu phải chịu đau khổ, chịu vác thánh giá, chịu đóng đinh, chịu chết rồi mới phục sinh. Thánh Phêrô cùng các tông đồ còn phải phấn đấu với những yếu đuối, sa ngã, còn phải nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thử thách trong việc rao giảng Tin Mừng, còn phải chịu đau khổ vì Thầy chí thánh, còn phải trải qua cái chết đau đớn rồi mới tới được Phục sinh vinh quang.

Vì vậy, sống sự biến hình là một đòi hỏi hằng ngày của người Kitô hữu. Nói cách khác, từng ngày sống, người Kitô hữu phải không ngừng lột xác, không ngừng đổi mới để trở nên giống Đức Kitô hơn, qua việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa nhờ sức mạnh của Thiên Chúa. Đây cũng là ý tưởng của thánh Phaolô, trong bài đọc 2: “Dựa vào sức mạnh Thiên Chúa, anh hãy đồng lao cộng khổ với tôi để loan báo Tin Mừng. Quả thật chỉ có sức mạnh của Thiên Chúa mới có sức biến đổi chúng ta. Hãy góp phần vào sự biến hình của chính thân xác mình bằng cách khử trừ tội lỗi, uốn nắn sửa đổi lại những thói hư tật xấu, qua việc đem ánh sáng thần linh của Đức Kitô soi chiếu vào những mảnh đời tăm tối, những thân phận hẩm hiu. Sao cho dung nhan nhân loại chói ngời ánh sáng nhân phẩm, ánh sáng văn hoá, ánh sáng lương tâm và ánh sáng thần linh. Như thế, ta đang cộng tác vào việc biến hình thế giới, và ta đang bước theo chân Đức Kitô, đưa nhân loại vào hành trình phục sinh.

Lạy Đức Kitô, xin ban cho mỗi người chúng con đức tin mạnh mẽ để chúng con nhìn thấy Chúa trong anh em. Xin ban cho chúng con trái tim bén nhạy để chúng con nhìn thấy những thực tại vô hình mà yêu mến Chúa và anh chị em hơn, nhất là biến đổi tâm hồn, biến đổi cách sống, biến đổi con người để trở nên tốt hơn, trong sáng hơn hầu ánh sáng của Đức Giêsu Kitô phản chiếu cho mọi người qua đời sống của chúng con - Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây