GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Toàn tâm toàn ý

Alan Redpath nói, “Một Kitô hữu đi qua đường hầm tăm tối của sự ngã lòng có xu hướng tập trung vào những điểm yếu và thất bại tội lỗi của mình; đó có thể là một tội tái đi tái lại.
Toàn tâm toàn ý
behold rainbow arises“Nó đi rủ bảy tà thần khác hung ác hơn nó, chúng vào cư ngụ ở đó. Và tình trạng sau cùng của người ấy trở nên tệ hại hơn trước!”.

Alan Redpath nói, “Một Kitô hữu đi qua đường hầm tăm tối của sự ngã lòng có xu hướng tập trung vào những điểm yếu và thất bại tội lỗi của mình; đó có thể là một tội tái đi tái lại. Tuy nhiên, Thiên Chúa vẫn có thể sử dụng thời gian này, cuộc chiến này, theo cách tích cực để mở rộng lòng biết ơn của bạn đối với ân sủng toàn vẹn và tràn đầy của Ngài; với điều kiện, bạn ‘toàn tâm toàn ý’ cộng tác với ân sủng để chiến đấu. Kìa, bảy sắc cầu vồng rạng rỡ sau bão tố!”.

Lời Chúa hôm nay cho thấy sự nguy hiểm của một tội tái đi tái lại. Có thể bạn và tôi đã phạm tội này nhiều lần; cuối cùng, chúng ta quyết tâm thú nhận và vượt qua nó. Sau khi thú nhận, bạn vui mừng khôn xiết, nhưng thấy rằng, chỉ trong vòng một ngày, bạn sẽ trở lại ngay với tội lỗi đó. Vậy thì phải làm sao? Thưa, như Alan Redpath nói, chúng ta phải ‘toàn tâm toàn ý’ chống lại nó; bằng không, tình trạng sau cùng “sẽ tệ hại hơn trước!”.

Ai trong chúng ta cũng đã trải nghiệm cuộc chiến với một tội lỗi cụ thể. Cuộc chiến không dành riêng cho ai này có thể là nguyên nhân gây ra nhiều thất vọng; chúng ta đang nói đến một cuộc chiến thiêng liêng trường kỳ, nói đến cám dỗ. Khi chúng ta nhắm vào một tội lỗi để vượt qua và quay lưng lại với cám dỗ, Satan sẽ tấn công chúng ta tới tấp hơn, với sức mạnh lớn hơn; vì không bao giờ, nó lại dễ dàng từ bỏ cuộc chiến giành lấy linh hồn bạn. Kết quả là, một số người, cuối cùng, đã đầu hàng và không cố gắng để vượt qua nó. Đó sẽ là một sai lầm nghiêm trọng!

Một nguyên tắc tâm linh quan trọng cần hiểu là, càng bị trói buộc với một tội lỗi cụ thể, quyết tâm khắc phục tội đó nơi chúng ta càng phải sâu sắc hơn; đồng thời, biết rằng, việc vượt qua nó có thể khá đau đớn và vô cùng khó khăn. Nỗ lực này đòi hỏi một sự kiên trì thanh tẩy linh hồn triệt để và sự phục tùng ‘toàn tâm toàn ý’ của chúng ta đối với Thiên Chúa. Không có quyết tâm và sự đầu phục trong sạch này, sẽ rất khó để chúng ta vượt qua chúng. Một điều quan trọng khác, là chúng ta phải có đức tin. Bạn và tôi tin rằng, chúng ta không bao giờ chiến đấu lẻ loi. Chúng ta không cậy sức mình, nhưng cậy sức trời; chúng ta có cả một đội quân đồng minh vinh thắng là cả một triều thần thánh. Các đấng trên trời, các linh hồn tốt lành dưới đất đang hỗ trợ chúng ta, cầu bầu cho chúng ta. Đó là những con người đã chiến đấu và đã chiến thắng. Tắt một lời, hãy chiến đấu trong đức tin. Qua thư Galata hôm nay, Phaolô nói, “Những ai cậy dựa vào đức tin, sẽ được chúc phúc với Abraham”. Thiên Chúa không bao giờ bỏ mặc chúng ta; Thánh Vịnh đáp ca thật ý tứ, “Cho tới muôn đời, Chúa vẫn nhớ lời minh ước!”

“Nó đi rủ bảy tà thần khác hung ác hơn nó, chúng vào cư ngụ ở đó. Và tình trạng sau cùng của người ấy trở nên tệ hại hơn trước!”. Lời Chúa hôm nay mời gọi bạn và tôi suy gẫm về quyết tâm chiến thắng tội lỗi của mình sâu sắc đến mức nào; liệu khi những cám dỗ đến, bạn có ‘toàn tâm toàn ý’ để vượt qua chúng không. Hãy nhớ, chính Chúa Giêsu cũng đã trải qua những giờ phút nghiệt ngã này, “Lạy Cha, nếu có thể được, xin cất chén đắng này xa con!”, và một thiên sứ đã đến an ủi Ngài. Hãy cầu xin với Ngài, với Mẹ Maria và các thánh; tìm cách khắc sâu quyết tâm của bạn đến mức tối đa, hầu những cám dỗ của kẻ ác không nắm được bạn. Cánh cửa của lòng thương xót Chúa nơi Bí Tích Hoà Giải đang rộng mở để ôm lấy bạn. Đừng ngần ngại đến với Ngài để được xót thương; và “Kìa, bảy sắc cầu vồng rạng rỡ sau bão tố!”.

“Lạy Chúa, những lúc con phải chiến đấu với một tội lỗi nào đó, cho con biết rằng, con không đơn độc; xin giúp con chiến đấu hết mình, ‘toàn tâm toàn ý!’. Và kìa, bảy sắc cầu vồng rạng rỡ sau bão tố!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây