GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thứ Sáu tuần 5 TN: Tháo cởi và xót thương

Trong cuốn “Chiều Kích Thứ Tư”, “The Fourth Dimension”, Paul Cho Yonggi viết, “Có nhiều lý do khiến Chúa không nên gọi bạn. Nhưng đừng lo! Ngài không đòi một cuộc phỏng vấn, không thuê và sa thải ai; Ngài là Chúa của bạn hơn là Sếp của bạn.
Thứ Sáu tuần 5 TN: Tháo cởi và xót thương
hearing speaking“Ephpheta”, “Hãy mở ra!”.

Trong cuốn “Chiều Kích Thứ Tư”, “The Fourth Dimension”, Paul Cho Yonggi viết, “Có nhiều lý do khiến Chúa không nên gọi bạn. Nhưng đừng lo! Ngài không đòi một cuộc phỏng vấn, không thuê và sa thải ai; Ngài là Chúa của bạn hơn là Sếp của bạn. Ngài không tính lãi, lỗ; thành kiến, phán xét, thù dai, hay chảnh choẹ. Chỉ cần bạn cố gắng! Quà tặng của Ngài luôn miễn phí. Satan nói, “Bạn không xứng đáng”; Ngài lại nói, “Vậy thì sao?”. Satan chỉ nhìn vào những sai lầm của bạn; còn Ngài, Ngài nhìn vào thập giá! Bởi Ngài là Đấng ‘tháo cởi và xót thương!’”.

Tin Mừng hôm nay nói đến Đấng ‘tháo cởi và xót thương’ mà Paul Cho Yonggi đề cập. Nhân việc Chúa Giêsu chữa lành một người câm điếc, Lời Chúa mời gọi bạn và tôi tự hỏi, “Dẫu đã có đức tin, nhưng tại sao nhiều lần, tai và miệng tâm linh của chúng ta vẫn không mở ra?”.

Có thể chúng ta đã quá quen thuộc và đắm chìm trong di sản Công Giáo của mình đến nỗi chúng ta coi những sự thật đã nhận được từ Giáo Hội là điều hiển nhiên, cũng như hầu hết mọi người coi khả năng nghe hoặc nói của mình là điều hiển nhiên! Tin Mừng hôm nay cho chúng ta cơ hội chiêm ngắm một người từ khi sinh ra đã không được hưởng trọn vẹn những khả năng thông thường này. Có những người không thể đón nhận mặc khải của Chúa không phải vì họ không được ban, nhưng vì họ không sẵn sàng đón nhận nó. Phần chúng ta, hãy vui mừng vì ân sủng đã nhận được và biết ơn nó với lòng trung thành. Tôi sẽ trở thành hoặc sẽ sớm trở thành loại người như thế nào nếu không có ân tứ đức tin Chúa ban?

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu tỏ lòng thương xót đối với một người câm điếc; quyền năng Ngài làm cho anh nghe và nói được. Cũng thế, nếu không được Chúa Giêsu tháo cởi; chúng ta không thể nói lên thông điệp ý nghĩa cuộc sống, không thể hiến dâng cho Thiên Chúa và tha nhân, và cuộc sống cứ thế trôi qua! Nhưng nếu Chúa Giêsu chạm ‘vào tai, vào lưỡi’ chúng ta, nếu Ngài chữa trị và ban sức mạnh cho chúng ta bằng ân điển của Ngài, cuộc sống của chúng ta sẽ có một hướng đi và một ý nghĩa hoàn toàn mới.

Bài đọc Sáng Thế hôm nay nói đến sự điếc đặc của nguyên tổ khi các ngài không vâng lời; nhưng, đến thời viên mãn, khi các lời hứa của Thiên Chúa được thực hiện thì trong Con Một, Thiên Chúa sẽ ‘tháo cởi và xót thương’ nhân loại bất tuân này. Thánh Vịnh đáp ca nói, “Phúc thay người được tha thứ lỗi lầm!”. Phải, trong Đức Kitô, Thiên Chúa tha thứ cho con người.

“Hãy mở ra!”. Bằng việc chữa lành người câm điếc hôm nay, Chúa Giêsu tiết lộ rằng, Thiên Chúa quyết tâm hành động, không do dự, rụt rè hay nghi ngờ; Ngài dứt khoát và rõ ràng! “Ngài không tính lãi, lỗ; thành kiến, phán xét, thù dai, hay chảnh choẹ”. Ngài muốn tháo cởi cho mọi tội nhân, dù phải trả giá bằng cái chết thập tự của Con mình. Chính sự hiểu biết này sẽ mang lại cho chúng ta một niềm an ủi lớn lao rằng, Thiên Chúa sẵn lòng thi hành quyền năng để mang lại điều tốt đẹp nhất cho cuộc sống của bạn và tôi. Sau khi được chữa lành, người câm đã trở thành một đại diện cho sự cứu rỗi của Thiên Chúa; giờ đây, ai có thể giữ anh im lặng về trải nghiệm tuyệt vời này! Anh đã tin; vì thế, anh đã nói! Vậy tại sao tôi im lặng? Tôi không biết rằng, với tư cách là người Công Giáo, tôi cũng là nhân chứng cho thế giới rằng, tình yêu tồn tại?

“Lạy Chúa, Đấng ‘tháo cởi và xót thương’, xin mở ra không chỉ tai con, miệng con, nhưng cả trái tim con; để con là nhân chứng của Chúa, luôn cao rao lòng thương xót của Ngài!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây