GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Một trái tim cứng

Có hai cách để xử lý áp lực của nước: cách “cứng” và “mềm!”. Tiềm thuỷ cầu, đắp bằng một tấm thép cứng, rất bất tiện khi di chuyển; bên trong, các nhà hải dương nhìn qua một ô kính dày và hẹp. Họ thấy gì? Cá!
Một trái tim cứng
a hardened heart“Người ta để ý quan sát Ngài”.

Có hai cách để xử lý áp lực của nước: cách “cứng” và “mềm!”. Tiềm thuỷ cầu, đắp bằng một tấm thép cứng, rất bất tiện khi di chuyển; bên trong, các nhà hải dương nhìn qua một ô kính dày và hẹp. Họ thấy gì? Cá! Cá đối phó với áp lực hoàn toàn khác, “mềm!”. Không cần lớp da dày, cá dẻo dai, tự do. Cá bù đắp áp suất bên ngoài bằng áp suất bên trong; cân bằng và ngược chiều!

Sự ghen tỵ của những người biệt phái khác nào tấm thép cứng của tiềm thuỷ cầu, vốn đã che khuất tầm nhìn của họ về Chúa Giêsu. Họ hẹp hòi “để ý quan sát Ngài” từ hành vi, cử chỉ đến ngôn từ để bắt lỗi Ngài. Thực tế đáng buồn ​​là họ đã quá mù quáng đến nỗi không nhận ra, họ đang thực sự hành động một cách vô lý; bởi lẽ, họ mang trong mình ‘một trái tim cứng’ hơn thép!

Đã từ lâu, các biệt phái cho mình là những thầy dạy lịch duyệt, đáng được trọng vọng; thế nhưng, từ khi Chúa Giêsu xuất hiện, họ mất ảnh hưởng. Dân chúng trước đây nghe họ, nay quay sang và đi theo Ngài. Vì thế, sẽ không ngạc nhiên khi Chúa Giêsu vấp phải một sự phản đối gay gắt từ những con người lòng đầy ghen ghét này. Nơi họ, ghen tỵ đã trở thành tội, một tội đang phá huỷ đời sống tâm linh của họ; đó là tội kiêu hãnh, tỵ hiềm, giận dữ và lạnh lùng.

Tin Mừng hôm nay buộc Chúa Giêsu phải chọn lựa giữa lề luật và xót thương! Ngài chọn xót thương khi chữa cho một người bại tay trong ngày Sabbat. Với Chúa Giêsu, luật của lòng thương xót phải đặt trên mọi luật; và dẫu đây là một phép lạ khó tin bắt nguồn từ một tấm lòng mẫn cảm yêu thương; thế nhưng, ‘một trái tim cứng’ khoá chặt lại coi hành vi này là một hành vi tội lỗi. Một suy nghĩ không thể kinh khủng hơn! Chính sự tỵ hiềm khiến lòng các biệt phái ra mù quáng, đến nỗi làm hỏng mối quan hệ của họ với Thiên Chúa, và huỷ hoại sự nhân đạo với tha nhân.

Chúa Giêsu đau buồn trước sự cứng lòng của những con người này; sự đau buồn này đã nhen lên trong Ngài một cơn giận thánh, một cơn giận không khiến Ngài bộc phát những lời đắng cay nhưng là những lời yêu thương; Ngài ôn tồn giải thích, “Ngày Sabbat, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay giết người?”. Cùng lúc, Ngài chữa lành người bệnh với hy vọng, may ra họ mềm lòng và tin. Buồn thay, điều đó không xảy ra! Tin Mừng ghi nhận, “Ra khỏi đó, nhóm Pharisêu lập tức bàn tính với phe Hêrôđê, để tìm cách giết Ngài”. Hai nhóm này là thù địch của nhau; vậy mà Tin Mừng tiết lộ một sự thật ớn lạnh rằng, họ hợp lực với nhau để âm mưu giết Ngài. Họ liên kết với nhau không phải bởi sức mạnh nội tại của điều thiện, nhưng bởi sự thâm độc và cứng cỏi của ‘một trái tim cứng’ vốn đã bị xiềng xích cùng nhịp đập với điều ác!

“Người ta để ý quan sát Ngài”. Người ta để ý quan sát để bắt bẻ; Chúa Giêsu để ý quan sát để xót thương. Tại sao? Bởi lẽ, người biệt phái có những trái tim bằng thép tựa hồ lớp vỏ của tiềm thuỷ cầu; đang khi trái tim Chúa Giêsu thì dẻo dai, tự do, và chỉ biết xót thương. Noi gương Thầy Chí Thánh, giữa lòng thế giới, người môn đệ Giêsu không cần phải cứng cỏi và da phải dày, miễn sao chúng ta uyển chuyển, phù hợp với quyền năng của Thiên Chúa, lắng nghe tiếng Ngài để cân bằng áp lực cuộc sống với một trái tim mềm mại dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Tin Mừng hôm nay mời gọi bạn và tôi nhìn vào những ‘tấm gương mờ’ của các ‘biệt phái nghèo nàn’, để nhìn lại bản thân. Mong sao bạn và tôi không thuộc hạng người có ‘một trái tim cứng’ của những con người thực sự đã mắc phải chứng bệnh tâm linh khó chữa này!

“Lạy Chúa, xin cho con đừng ngần ngại cộng tác với Thánh Thần; vì cuối cùng, để có một trái tim mềm, việc giải phẫu ‘một trái tim cứng’ dẫu nghiệt ngã, vẫn đáng cho con phải trả giá!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây