GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Một câu trả lời rất quy thần

George Mueller nói, “Khởi đầu của lo lắng là kết thúc của đức tin; khởi đầu của đức tin là kết thúc của lo lắng! Trước những câu hỏi, “Tại sao?”, “Tại sao lại là tôi?”, “Gia đình tôi?”… bạn đừng tìm cách trả lời! Hãy giao nó cho Đấng làm được mọi sự, Ngài sẽ có câu trả lời cho bạn!”.
Một câu trả lời rất quy thần
annunciation 1“Việc đó xảy đến thế nào được?”.

George Mueller nói, “Khởi đầu của lo lắng là kết thúc của đức tin; khởi đầu của đức tin là kết thúc của lo lắng! Trước những câu hỏi, “Tại sao?”, “Tại sao lại là tôi?”, “Gia đình tôi?”… bạn đừng tìm cách trả lời! Hãy giao nó cho Đấng làm được mọi sự, Ngài sẽ có câu trả lời cho bạn!”.

“Ngài sẽ có câu trả lời cho bạn!”, cũng là trải nghiệm của Maria qua biến cố Truyền Tin! Câu hỏi “Việc đó xảy đến thế nào được?” của Maria trong Tin Mừng ngày lễ hôm nay là một câu hỏi rất nhân bản, để cuối cùng, trong đức tin, Maria đã nhận được ‘một câu trả lời rất quy thần!’. Và sau đó, người phụ nữ này đã hoàn toàn thuận theo ý muốn của Thiên Chúa, góp phần kiện toàn kế hoạch cứu độ của Ngài. Đó cũng là một bài học thiết thực cho mỗi người chúng ta!

“Việc đó xảy đến thế nào được?”. Đó là một loại câu hỏi, bàng bạc trong các sách Tin Mừng. Khi Chúa Giêsu đến xin Gioan làm phép rửa, Gioan nói một điều tương tự, “Chính tôi mới cần được Ngài làm phép rửa!”; trước một đoàn người đang đói, các môn đệ hỏi Thầy mình, “Ở đây, trong nơi hoang vắng này, lấy đâu ra bánh cho họ ăn no?”; hoặc thú vị hơn, chính Chúa Giêsu cũng đã hỏi Philipphê, “Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn?”; trong đêm Tiệc Ly, Phêrô nói, “Thầy mà lại rửa chân cho con sao?”. Và cả chúng ta ngày nay, trong một thời điểm mang tính khẩn cấp quốc gia và toàn cầu, cũng đang tự hỏi một loạt câu hỏi như vậy, “Việc đó xảy đến thế nào được?”; “Làm sao có chuyện này?”; “Tôi sẽ giải quyết chuyện này như thế nào?”.

Vậy mà, đáp lại câu hỏi của Maria là một câu trả lời quy về Thiên Chúa! Qua đó, Gabriel mời gọi Maria đừng tin tưởng vào chính mình mà hãy tin vào Thiên Chúa, “Chúa Thánh Thần sẽ đến với Bà và quyền năng Ðấng Tối Cao sẽ bao trùm Bà”, đó là ‘một câu trả lời rất quy thần!’. Maria không vùng vằng, cũng không đặt thêm một câu hỏi nào khác, ngoài việc chờ đợi và lắng nghe! Và này, Maria được yêu cầu đảm nhận nhiệm vụ làm mẹ Con Chúa Trời không bằng sức lực riêng mình, nhưng bằng sức mạnh của Đấng trên Mẹ rợp bóng! Với sự trấn an này, Maria đã đầu hàng trước đòi hỏi của Thiên Chúa, “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời thiên thần truyền”. Đó cũng là ‘một câu trả lời rất quy thần!’; và có thể nói, không thể ‘quy thần’ hơn!

Với chúng ta, câu hỏi “Việc đó xảy đến thế nào được?” có thể ức chế, kìm hãm chúng ta, bởi lẽ, chúng ta chưa có ‘một câu trả lời rất quy thần’ như Đức Mẹ; chúng ta cứ loay hoay đi tìm cho mình những câu trả lời vốn chỉ luôn ‘quy ngã’. Vì thế, hãy quy về Chúa, nó cũng có thể mở ra cho chúng ta hoạt động của Chúa Thánh Thần trong cuộc sống của mỗi người!

Thú vị thay! Chính Thiên Chúa, Ngài cũng tự hỏi, “Việc đó xảy đến thế nào được?”. Con của Vua Cả Đất Trời lại làm người ư? Đấng Tạo Hóa trở thành tạo vật sao? Đúng thế, chỉ vì quá yêu thương, Thiên Chúa giữ lời đã hứa, “Này đây một trinh nữ sẽ thụ thai… và tên con trẻ là Emmanuel” như bài đọc Isaia hôm nay cho biết. Và Ngài đã trở nên nhục thể, nên một con người hoàn toàn! Thư Do Thái hôm nay viết, “Lạy Chúa, này con đến để thi hành thánh ý Chúa”. Lời của Chúa Giêsu được Thánh Vịnh đáp ca lặp đi lặp lại, cũng là ‘một câu trả lời rất quy thần!’.

“Việc đó xảy đến thế nào được?”. Đứng trước bao tang thương không tưởng do ác tâm của con người trong những tuần qua; và xem ra, Thiên Chúa cũng đang vắng mặt ở Ukraine, chúng ta không thể hiểu được khi tự mình đi tìm câu trả lời. Vậy hãy quỳ gối, hướng về Thiên Chúa, và chờ đợi! Ngài sẽ nói với chúng ta, ‘Con hãy nhìn lên, một Giêsu đang giãy giụa trên thập giá; một Thiên Chúa đã hạ thấp bản thân đến mức tự gánh lấy những đau khổ và tội lỗi của con người!’. Và do đó, Ngài yêu cầu chúng ta tìm cho mình câu trả lời, không phải ngoài cuộc sống và lịch sử, nhưng trong mối quan hệ với Chúa Kitô và với anh chị em mình. Đó cũng là ‘một câu trả lời rất quy thần!’.

“Lạy Chúa, trước những vấn nạn và khổ đau đang làm con kiệt sức, xin cho con biết nhìn lên thập giá Chúa, vốn là ‘một câu trả lời rất quy thần’ cho mọi nan đề và thử thách của con!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây