GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Mẹ của chúng tôi

Trong tác phẩm của mình, “Growing Strong”, tạm dịch, “Lớn Lên Mạnh Mẽ”, C. Swindoll viết, “Có một số món quà mà bạn có thể trao tặng trong dịp Giáng Sinh vượt quá giá trị tiền tệ! Đó là chữa lành một cuộc hờn dỗi, gạt bỏ một mối nghi ngờ; nói với ai đó, “Tôi yêu bạn”;
Mẹ của chúng tôi
visitation“Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa của tôi đến viếng thăm?”.

Trong tác phẩm của mình, “Growing Strong”, tạm dịch, “Lớn Lên Mạnh Mẽ”, C. Swindoll viết, “Có một số món quà mà bạn có thể trao tặng trong dịp Giáng Sinh vượt quá giá trị tiền tệ! Đó là chữa lành một cuộc hờn dỗi, gạt bỏ một mối nghi ngờ; nói với ai đó, “Tôi yêu bạn”; âm thầm cho đi một thứ gì đó; tha thứ cho ai đó. Nhưng có một món quà vốn không thể so sánh với bất cứ món quà nào khác mà bạn có thể tặng trao, đó là Giêsu, món quà vĩ đại nhất!”.

“Giêsu, món quà vĩ đại nhất!”, đó là quà tặng Maria đã đem đến cho gia đình Zacharia! Và với trình thuật Thăm Viếng hôm nay, Luca bất ngờ tiết lộ một danh hiệu khác của Đức Maria, “Mẹ Chúa của tôi”; danh hiệu này được thốt lên từ miệng Elizabeth, một người ‘được lây’ Thánh Thần khi bà chào người em họ, “Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa của tôi đến viếng thăm?”.

Như vậy, “Mẹ Chúa của tôi” sẽ là danh hiệu của một thiếu nữ có tên là Maria. Thánh Kinh cũng đã nhiều lần nói đến “một thiếu nữ” với những cách nói, “thiếu nữ Sion”, “nhi nữ Israel”, “nữ tử Giêrusalem”. Thật trùng hợp, bài đọc Sôphônia hôm nay viết, “Hỡi thiếu nữ Sion, hãy ngợi khen! Hỡi thiếu nữ Israel, hãy reo mừng! Hỡi thiếu nữ Giêrusalem, hãy sung sướng và hết lòng hân hoan!”, vì “Chúa là Vua Israel ở giữa ngươi!”.

Nói rằng, Maria là “Mẹ Chúa của tôi” khác nào nói, Maria là “Mẹ Thiên Chúa”. Danh hiệu Giêsu là “Chúa của tôi” làm nổi bật chiều kích cá nhân mối quan hệ mỗi người chúng ta với Con Thiên Chúa. Nó làm vang vọng cách thức Tôma tuyên xưng Đấng Phục Sinh ở cuối Tin Mừng thứ tư, “Lạy Chúa của tôi, lạy Thiên Chúa của tôi!”. Đó là lời tuyên xưng tuyệt vời sau khoảng thời gian mà vị tông đồ này vô cùng ngờ vực; nhưng với lòng thương xót, Chúa Phục Sinh đã hiện ra củng cố đức tin yếu kém của ông. Ngài là Chúa và là Thiên Chúa của Tôma; nhưng Ngài cũng là “Chúa của tôi và là Thiên Chúa của tôi” với mỗi người chúng ta.

Khi xưng hô với Chúa Giêsu là “Chúa của tôi”, như Mẹ Maria, chúng ta cho phép Ngài làm Chúa đời mình, làm chủ cuộc sống độc nhất và không thể lặp lại của mình. Như Mẹ Maria, Giêsu đã là quà tặng lớn nhất, tuyệt vời nhất cho gia đình Elisabeth, mỗi người chúng ta cũng có thể đem tặng Giêsu cho tha nhân. Và như Elizabeth đã tôn kính Maria là “Mẹ Chúa của tôi” đã đem đến cho bà quà tặng Giêsu, ước gì những người chúng ta gặp gỡ cũng sẽ nhận biết mỗi người chúng ta là “Mẹ Chúa của tôi” khi chúng ta trao tặng và sinh hạ Giêsu trong lòng họ.

“Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa của tôi đến viếng thăm?”. Ước gì tất cả những anh chị em chúng ta viếng thăm, hoặc những người thăm viếng chúng ta có thể nhận được nhiều hơn trong lễ Giáng Sinh này! Nhiều hơn ‘một cuộc hờn dỗi được chữa lành, nhiều hơn một mối nghi ngờ được gạt bỏ; một lời thì thầm “Tôi yêu bạn”; một thứ gì đó được âm thầm cho đi; một ai đó được tha thứ’, nghĩa là họ sẽ nhận được “Giêsu, món quà vĩ đại nhất!” khi chúng ta trở nên những “Mẹ Chúa của tôi” cho họ! Maria, đã trở thành nhà truyền giáo đầu tiên mang quà tặng Giêsu, vốn đã thay đổi toàn bộ lịch sử nhân loại; thì cả chúng ta, cũng hãy là một nhà truyền giáo ra đi tặng trao Giêsu để góp phần thay đổi lịch sử thế giới. Tại sao không? Tất cả vật chất trần gian đều trở nên thứ yếu so với quà tặng Giêsu. Nếu không chia sẻ Giêsu, chúng ta không cho những người thân yêu bất cứ điều gì thực sự lâu dài; mang theo quà tặng Giêsu, chúng ta mang theo tất cả!

“Lạy Mẹ Maria, kiểu mẫu của con, xin giúp con ngày càng trở nên “Mẹ Chúa của tôi” cho những ai đang cần lòng thương xót Chúa, nhất là trong những ngày này!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây