GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Khúc dạo đầu cho một niềm vui

Trong cuốn “A Holy Rebellion”, “Cuộc Nổi Loạn Thánh”, Thomas Ice & Robert Dean đặt vấn đề, “Khi nào chúng ta hành động như Satan?”.
Khúc dạo đầu cho một niềm vui
child mother“Cứ nói đi, chớ làm thinh; vì Ta ở cùng con!”.

Trong cuốn “A Holy Rebellion”, “Cuộc Nổi Loạn Thánh”, Thomas Ice & Robert Dean đặt vấn đề, “Khi nào chúng ta hành động như Satan?”. Câu trả lời đơn giản là “Khi bạn và tôi đặt lợi ích bản thân trên lợi ích của Chúa Kitô; và khi chúng ta coi khổ đau và thử thách trong cuộc sống như một bế tắc, thất bại, thay vì coi đó chỉ là ‘khúc dạo đầu cho một niềm vui!’”.

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu có cùng một quan điểm với hai tác giả “Cuộc Nổi Loạn Thánh”. Rằng, khổ đau, bắt bớ, chỉ là ‘khúc dạo đầu cho một niềm vui!’. Vì thế, thông điệp “Ta ở cùng con!” gửi cho Phaolô qua bài đọc thứ nhất cũng là thông điệp Ngài gửi cho các môn đệ mọi thời; trong đó, có bạn và tôi!

Khi căn dặn, “Cứ nói đi, chớ làm thinh!”, Chúa Giêsu muốn xác nhận những gì rồi đây Phaolô sẽ chịu là có thật! Việc người ta sẽ tìm cách bịt miệng Phaolô là có thật! Việc chống đối lời Phaolô rao giảng là có thật! Vì thế, Ngài trấn an, “Ta ở cùng con, không ai tra tay hại được con!”. Qua đó, Chúa Giêsu cho biết bách hại, tù đày Phaolô sẽ chịu, là những gì phải đến trước; và nó sẽ là ‘khúc dạo đầu cho một niềm vui’, niềm vui được nên giống Thầy. Và hơn thế, nó còn là niềm vui ‘Thiên Chúa được nhận biết’. Dân thành này rồi sẽ tuyên xưng cùng dân các thành khác, “Thiên Chúa là Vua toàn cõi địa cầu” như Thánh Vịnh đáp ca xác tín!

Khẳng định của Chúa Giêsu về những gì phải đến sẽ đến càng rõ ràng hơn với bài Tin Mừng. Ngài thừa nhận những gì đang ở phía trước; đó là đau đớn và buồn phiền, “Các con sẽ khóc lóc; thế gian, sẽ vui mừng”. Nhưng Ngài kịp hứa với họ, “Thầy sẽ gặp lại các con!”; nghĩa là, “Thầy sẽ ở cùng các con, với các con, trong các con!”. Và không thể tin được! Chúa Giêsu dùng một hình ảnh sống động, thú vị, tưởng như Ngài từng trải nghiệm, “Người phụ nữ sinh con rồi, thì không còn nhớ đến gian nan nữa, bởi được chan chứa niềm vui”. Ngài bảo đảm với chúng ta rằng, sự hiện diện thường xuyên của Ngài sẽ giúp chúng ta vượt qua bất cứ nghịch cảnh nào; bất cứ điều gì xảy ra cũng chỉ là ‘khúc dạo đầu cho một niềm vui’ lớn hơn, niềm vui có Ngài!

“Vì Ta ở cùng con!”. Đó cũng là điều Thiên Chúa thường hứa với những ai Ngài gọi để trao một sứ vụ. Khi sai Môisen đi giải phóng dân, ông hỏi một đàng, “Con là ai mà dám ra trước Pharaô?”; Chúa trả lời một nẻo, “Ta sẽ ở cùng ngươi!”. Thật lý thú, vì từ đó, xem ra Môisen còn có thêm một cái tên mới, “Ta Sẽ Ở Cùng Ngươi”. Trong biến cố Truyền Tin, sứ thần chào Maria, “Mừng vui lên, Đấng đầy ân sủng, ‘Chúa ở cùng bà!’”. Mỗi ngày trong Thánh Lễ, chúng ta chào nhau, “Chúa ở cùng anh chị em!”, “Và ở cùng cha!”. “Có Chúa ở cùng”, đó là một sự thật đáng vui mừng! Đừng quên, Ngài là Emmanuel; Ngài ở cùng chúng ta như đã ở với Con Một Giêsu trọn cuộc sống dương gian. Vì thế, bao khốn khổ, đớn đau Chúa Giêsu trải qua, kể cả cái chết trên thập giá… tất cả chỉ là ‘khúc dạo đầu cho một niềm vui’ lớn hơn, “Niềm Vui Phục Sinh”. Và còn hơn thế, “Niềm Vui Phúc Kiến” bên Cha đời đời, vốn đã tiềm tàng ở cuối chân trời mà chúng ta đang hướng về Chúa Nhật Chúa Thăng Thiên!

“Lạy Chúa, cho con biết rằng, Chúa đang cầm trên tay triều thiên long lanh của con; vì thế, mọi ‘thánh giá mềm cứng’ đời con chỉ là ‘khúc dạo đầu cho một niềm vui’ lớn hơn!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây