GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Đừng xao xuyến

Napoleon nói, “Tôi không bao giờ lo lắng về việc mình sẽ làm gì nếu thắng một trận chiến; nhưng tôi luôn biết chính xác mình sẽ làm gì nếu thua một trận!”.
Đừng xao xuyến
dont be troubled“Lòng các con đừng xao xuyến!”.

Napoleon nói, “Tôi không bao giờ lo lắng về việc mình sẽ làm gì nếu thắng một trận chiến; nhưng tôi luôn biết chính xác mình sẽ làm gì nếu thua một trận!”.

Thật thú vị, Phêrô đã từng thua một trận, nhưng ông biết chính xác ông sẽ làm gì! Phêrô đã chối Thầy, nhưng đã khóc lóc thảm thiết và thật lòng ăn năn. Nhờ đâu? Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay tiết lộ cho chúng ta bí quyết của ông. Phêrô đã nhớ lại những gì Chúa Giêsu đã nói, “Lòng các con đừng xao xuyến!”.

Bối cảnh Tin Mừng là bữa Tiệc Ly, khi Giuđa vừa bỏ đi và Phêrô được báo trước sẽ chối Thầy. Bầu khí phòng tiệc trở nên ảm đạm, các môn đệ thì ủ dột. Cảm nhận được điều đó, Chúa Giêsu trấn an họ bằng những lời yêu thương và khích lệ, “Lòng các con đừng xao xuyến!”.

Bị cám dỗ phạm tội có thể gây nản lòng; nhưng điều đó cũng có thể trở thành một điều tốt! Nếu không bị tác động bởi những cám dỗ phạm tội, xem ra chúng ta mất công nghiệp, và không đủ tình yêu đối với Chúa. Và nếu sa vào cám dỗ nhưng không cảm thấy buồn phiền thì điều này thậm chí còn tồi tệ hơn! Tuy nhiên, sự đau buồn vì tội lỗi sẽ không thể tiếp tục; nó phải biến thành một điều gì đó tích cực hơn, và đó là hy vọng. Nhưng hy vọng chỉ có được từ tội lỗi khi chúng ta nghe và hiểu được lời hứa của Chúa Giêsu, “Đừng xao xuyến!”.

Không chỉ bảo các môn đệ “Đừng xao xuyến!”, Chúa Giêsu còn hứa với họ rằng, Ngài sẽ chuẩn bị một chỗ trên trời và sẽ trở lại để đưa họ đến nơi đó, ‘Nhà của Cha’, bất chấp những thất bại của họ. Bằng niềm tin, Phêrô và các môn đệ khác có thể xua tan sự nản lòng ban đầu mà họ cảm thấy về những thất bại của mình để quay trở lại với Thầy cùng sự trông đợi ngày đoàn tụ trong ‘Nhà của Cha’.

Hôm nay, hãy suy gẫm về bất kỳ tội lỗi nào mà bạn thường xuyên vật lộn! Khi làm vậy, hãy cân nhắc xem sự nản lòng của bạn dẫn đến tuyệt vọng hay hy vọng. Hy vọng không đến từ khả năng tự mình vượt qua tội lỗi; nó phát xuất từ lòng trắc ẩn của Thiên Chúa và lời hứa của Ngài. Nếu bạn có một trái tim xao xuyến, điều đó là tốt; bởi đó là khởi điểm cho niềm hy vọng. Hãy để Chúa Giêsu nâng đỡ trái tim đau khổ của bạn và hướng mắt bạn lên ‘Nhà của Cha!’.

“Lòng các con đừng xao xuyến!”. Bạn có quá xao xuyến và nản lòng vì tội lỗi của mình không? Hãy bắt đầu bằng việc nhớ lại bất kỳ tội lỗi nào mà bạn đêm ngày chiến đấu! Đặc biệt, nhớ lại những lần bạn đau buồn, ăn năn và hy vọng; hoặc dẫn đến ngã lòng, từ bỏ nhân đức và tuyệt vọng. Như Phêrô, bạn phải thật lòng đau buồn cay đắng vì tội lỗi mình; nhưng phải để cho tội lỗi và cám dỗ tuyệt vọng trở thành động lực để lấy lại niềm cậy trông, can đảm và quyết tâm. Điều này chỉ có thể thực hiện nếu chúng ta luôn nghe Chúa Giêsu nói với linh hồn mình, “Đừng xao xuyến!”. Phải cảm nhận cho được lòng thương xót và sự dịu dàng của Chúa và để cho tình yêu Ngài lấp đầy với niềm tin tưởng rằng, một ngày nào đó, chúng ta sẽ chiến thắng mọi tội lỗi; và cũng một ngày nào đó, bạn và tôi là những con trai con gái được đón vào Nhà Cha.

“Lạy Chúa, con thường xuyên thua trận, giúp con biết chính xác, con phải làm gì! Cho con luôn nhớ lời đầy an ủi của Chúa, “Đừng xao xuyến!”, hầu can đảm chỗi dậy, đứng lên và đi tới!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây