GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Động lực bên trong

Năm 1961, John Kennedy quyết tâm đưa con người lên mặt trăng và trở về trái đất an toàn trước năm 70. Hàng triệu người nghĩ điều này thật viển vông; thế nhưng, với NASA, cơ quan không gian Hoa Kỳ, thì không!
Động lực bên trong
jesus praying“Chúng ta hãy đi đến những làng, những thành lân cận!”.

Năm 1961, John Kennedy quyết tâm đưa con người lên mặt trăng và trở về trái đất an toàn trước năm 70. Hàng triệu người nghĩ điều này thật viển vông; thế nhưng, với NASA, cơ quan không gian Hoa Kỳ, thì không! Năm 1969, cả thế giới vui mừng khi xem những thước phim chiếu cảnh Neil Amstrong đi bộ trên mặt trăng và trở về trái đất an toàn; nhưng mấy ai biết, những thước phim này đã từng được ‘xem trước’ cả ngàn lần trong trí tưởng tượng của các chuyên viên NASA.

So với Kennedy, quyết tâm của Chúa Giêsu mạnh hơn bội phần! Ngài không chỉ muốn đưa con người lên mặt trăng và trở về, nhưng đưa cả nhân loại định cư trên trời, tận cung lòng Cha, định cư đời đời. Các môn đệ trong Tin Mừng hôm nay nói, “Mọi người đi tìm Thầy”; Ngài bảo, “Chúng ta hãy đi đến những làng, những thành lân cận!”. Vậy đâu là ‘động lực bên trong’ của Ngài?

Trước hết, ‘động lực bên trong’ của Chúa Giêsu là tình yêu đối với Chúa Cha, Ngài khao khát Chúa Cha; và cùng Chúa Cha, Ngài khao khát con người. Vì thế càng kết hiệp với Chúa Cha, Chúa Giêsu càng khao khát con người như Chúa Cha hằng khao khát. Tin Mừng hôm nay cho biết, “Sáng sớm, lúc trời còn tối mịt, Ngài đã dậy, đi ra một nơi hoang vắng và cầu nguyện ở đó”. Với Ngài, cầu nguyện không chỉ là một hoạt động, nhưng là một phần trong thói quen hàng ngày. Tắt một lời, Cha và những khao khát của Cha chính là ‘động lực bên trong’ trước tiên của Ngài.

Thứ đến, ‘động lực bên trong’ của Chúa Giêsu còn là tình yêu và lòng thương xót đối với con người, động lực này buộc Ngài cống hiến hết mình mà không dè giữ. Marcô viết, “Cả thành tụ họp trước cửa nhà”, và Ngài dạy dỗ, chữa lành bệnh và trừ quỷ. Thư Do Thái hôm nay nói về Ngài thế này, “Ngài nên giống anh em mình mọi đàng”. Và như thế, thật thú vị, một ‘động lực bên trong’ khác của Chúa Giêsu là muốn ‘anh em Ngài nên giống Ngài mọi đàng!’. Ngài muốn họ nhận biết Cha của Ngài cũng là Cha của họ; muốn họ cũng nóng lòng cho công cuộc mở rộng Vương Quốc của Cha, hầu mọi người được ơn cứu độ. Vì thế, Ngài không mệt mỏi làm việc từ sáng đến tối; có mặt nhiều nơi, vì mọi người; và Ngài không ngừng thúc đẩy bản thân phải làm nhiều hơn.

Vậy, đâu là ‘động lực bên trong’ của bạn? Như Chúa Giêsu, Chúa Cha phải là ‘động lực bên trong’ của chúng ta. Chúng ta chỉ gặp được Chúa Cha nếu biết khao khát Ngài. Chúng ta khao khát Ngài khi chúng ta khát khao cầu nguyện vốn là lúc Chúa đổ đầy, khoả lấp mỗi người. Những cuộc gặp gỡ quan trọng này sẽ mang lại ánh sáng và sức mạnh cho mọi cuộc gặp gỡ khác. Qua cầu nguyện, tình yêu chúng ta dành cho người khác được nhen nhóm hầu có thể cống hiến mà không dè giữ như Chúa Giêsu; qua cầu nguyện, chúng ta trở nên những con người sống cho người khác; và cũng qua cầu nguyện, chúng ta khao khát các linh hồn như Chúa Giêsu khát khao.

“Chúng ta hãy đi đến những làng, những thành lân cận!”. Ước gì lòng nhiệt thành cho việc xây dựng Vương Quốc Nước Cha nơi chúng ta cũng cháy bỏng như lòng nhiệt thành của Chúa Giêsu! Ước gì ‘động lực bên trong’ của Chúa Giêsu cũng là ‘động lực bên trong’ của bạn và tôi! Muốn được như thế, chúng ta hãy bắt chước Ngài! Trước hết, biết tìm kiếm Chúa Cha, ao ước gặp gỡ Chúa Cha giữa bao bận rộn của ngày sống; nói cách khác, yêu mến và nuôi dưỡng mỗi ngày việc cầu nguyện. Bởi lẽ, trái tim của chúng ta chỉ yêu mến Chúa Cha và các linh hồn, không bằng cách nào khác, ngoài việc nên giống Chúa Giêsu trong mến yêu và cầu nguyện. “Khao khát Chúa” phải là những thước phim “được coi trước” hàng ngàn lần.

“Lạy Chúa, cho con hiểu rằng, “Khao khát Chúa” phải là những thước phim “được coi trước” hàng ngàn lần; nhờ đó, con mới có thể làm mọi sự với những ‘động lực bên trong’ như Chúa!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây