GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Con đường phía trước luôn có những bất ngờ tuyệt vời

Arminius nói, “Đức tin là tác động của Thiên Chúa, soi sáng tâm trí và niêm phong trái tim! Con đường phía trước luôn luôn có những bất ngờ tuyệt vời. Đó là quà tặng đơn thuần của Ngài!”
Con đường phía trước luôn có những bất ngờ tuyệt vời
holy spirit“Khi tin theo, anh em đã nhận được Thánh Thần chưa?”

Arminius nói, “Đức tin là tác động của Thiên Chúa, soi sáng tâm trí và niêm phong trái tim! Con đường phía trước luôn luôn có những bất ngờ tuyệt vời. Đó là quà tặng đơn thuần của Ngài!”.

“Con đường phía trước luôn luôn có những bất ngờ tuyệt vời!”. Câu nói về đức tin của Arminius thật ấn tượng; nhưng câu hỏi của Phaolô dành cho tín hữu Êphêsô lại ấn tượng hơn, “Khi tin theo, anh em đã nhận được Thánh Thần chưa?”. Và thật bất ngờ, câu trả lời của họ lại không thể ấn tượng hơn, “Ngay cả việc có Thánh Thần, chúng tôi cũng chưa hề được nghe nói!”.

Bài đọc Công Vụ Tông Đồ hôm nay mô tả thực trạng đức tin không thể thực hơn của các môn đệ Êphêsô; nhưng khá ý vị, nó còn nói đến thực trạng đức tin của mỗi người chúng ta. Bởi lẽ, câu trả lời của họ, cách nào đó, cũng có thể là câu trả lời của nhiều người trong thế giới ngày nay; thậm chí, đối với nhiều người đã được rửa tội! Rằng, “Ngay cả việc có Thánh Thần, chúng tôi cũng chưa hề được nghe nói!”. Các tín hữu Êphêsô cần được hướng dẫn trong đức tin về vai trò của Chúa Thánh Thần, và cả chúng ta nữa, cũng cần được dẫn dắt trong đức tin về Ngài mỗi ngày. Mỗi người chúng ta đang ở trên một cuộc hành trình để tìm hiểu đức tin và sống theo đức tin đó; trên hành trình này, với Chúa Thánh Thần, mỗi ngày chúng ta khám phá những điều mới lạ và hẳn, ‘con đường phía trước luôn luôn có những bất ngờ tuyệt vời!’.

Trong Tin Mừng hôm nay, các môn đệ tỏ ra tự tin về sự nhận thức của họ đối với Chúa Giêsu. Họ tuyên bố, “Giờ đây, chúng con nhận ra là Thầy biết hết mọi sự, và không cần phải có ai hỏi Thầy. Chúng con tin Thầy từ Thiên Chúa mà đến!”. Ngờ đâu, Chúa Giêsu đã chọc thủng sự tự tin mỏng manh đó! Ngài nói cho họ biết, chỉ trong một thời gian rất ngắn, họ sẽ bỏ rơi Ngài, phó mặc Ngài, và mỗi người sẽ đi theo một con đường riêng, “Này đã đến giờ, và giờ ấy đã đến rồi, các con sẽ bị phân tán mỗi người một ngả và để Thầy cô độc một mình!”.

Như các môn đệ Êphêsô, chúng ta vẫn là những con người dò dẫm; nghĩa là, còn rất nhiều điều phải học biết về Chúa Giêsu, học biết mầu nhiệm Thiên Chúa, cũng như học biết mối quan hệ hỗ tương giữa chúng ta với Ngài và ngược lại. Hơn các môn đệ Êphêsô, chúng ta được nghe, được nhận Thánh Thần; tuy nhiên, chúng ta còn phải tìm hiểu vị trí và vai trò của Ngài trong cuộc sống mình. Và khi nói đến đức tin, Thánh Thần sẽ là một tác nhân không thể thiếu của linh hồn; nhờ Ngài, Đấng đốt lửa kính mến, chúng ta khám phá những ‘cảnh vực thần linh’ kỳ diệu của một đời sống ân sủng với tư cách con cái Thiên Chúa. Như vậy, Chúa Thánh Thần đóng một vai trò nhất định đối với chúng ta; với Ngài, Thầy Dạy tâm linh, ‘con đường phía trước luôn luôn có những bất ngờ tuyệt vời’ mà chính Ngài sẽ đích thân giúp mỗi người khám phá!

“Khi tin theo, anh em đã nhận được Thánh Thần chưa?”. Câu hỏi đã khuấy động tâm tưởng tín hữu Êphêsô ngày xưa cũng là câu hỏi buộc chúng ta xét mình hôm nay. Bởi lẽ, lãnh nhận Thánh Thần là một chuyện, nhưng sống theo Thánh Thần là một chuyện hoàn toàn khác! Bằng chứng là chúng ta chưa được Ngài biến đổi! Hiểu biết của chúng ta chỉ ở tầm thấp với những gì khả giác; nhưng với Thánh Thần, chúng ta mới có khả năng vói tới tầm cao với những gì siêu hình. Vì Ngài không ngừng vén mở cho chúng ta những điều mới lạ từ Thiên Chúa, một người Cha rất gần gũi, nhưng cũng là một người Cha với nhiều bất ngờ. Điều bất ngờ tuyệt đỉnh nhất là tình yêu của Ngài dành cho bạn và tôi! Mỗi chúng ta đang nằm trong lòng bàn tay của Thiên Chúa, Ngài có kế hoạch và chương trình riêng cho từng người. Vì thế, giữa cuộc đời ô trọc,  sóng gió và cam go này, chúng ta hãy bám chặt Thánh Thần, biết ngoan nguỳ, dễ bảo với Ngài, ‘con đường phía trước luôn luôn có những bất ngờ tuyệt vời’, nhưng có Ngài, chúng ta an tâm!

“Lạy Chúa, xin cho con luôn nói “Có” với Chúa Thánh Thần. Với Ngài, con sẽ không bao giờ nhàm chán với những gì quen thuộc, cũng không bao giờ choáng ngợp với những gì bất ngờ!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây