GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Xưng danh là Kitô hữu

Ngày lãnh nhận Bí tích Rửa tội, mỗi người chúng ta được tái sinh bởi nước và Chúa Thánh Thần. Kể từ đó, chúng ta trở nên con Thiên Chúa, nên môn đệ Chúa Kitô và là Kitô hữu. Một khi mang danh Kitô hữu, mỗi người phải sống làm sao để người khác nhận ra chúng ta là môn đệ của Đức Kitô, chứ không phải là hữu danh vô thực.
Xưng danh là Kitô hữu
Thứ Bảy tuần XXVIII thường niên
Lc 12,8-12

download 7Ngày lãnh nhận Bí tích Rửa tội, mỗi người chúng ta được tái sinh bởi nước và Chúa Thánh Thần. Kể từ đó, chúng ta trở nên con Thiên Chúa, nên môn đệ Chúa Kitô và là Kitô hữu. Một khi mang danh Kitô hữu, mỗi người phải sống làm sao để người khác nhận ra chúng ta là môn đệ của Đức Kitô, chứ không phải là hữu danh vô thực.

Hôm nay, Chúa Giêsu tuyên bố cách dứt khoát về sự chọn lựa trong đời sống đức tin của mỗi người: Tuyên xưng danh Chúa hay chối Chúa, đồng thời hứa ban sức mạnh và sự khôn ngoan của Chúa Thánh Thần cho những ai tuyên xưng danh Ngài trước trước mặt thiên hạ.

Có thể nói Chúa đã biết trước các môn đệ và những người tin Chúa sẽ gặp nhiều thử thách, chống đối, bách hại nên Người đã nhắc nhở các ông cảnh giác kẻo mất hồng ân Thiên Chúa và rơi vào khó khăn mà bỏ Chúa. Bên cạnh đó, Ngài cũng bảo đảm với các môn đệ rằng, những lúc anh em bị bắt bớ bách hại thì sẽ có Thánh Thần đồng hành, và ban cho các ông ơn khoan ngoan và lòng can đảm để vượt qua thử thách.

Đối với chúng ta hôm nay, việc giữ đạo tương đối nhẹ nhàng hơn trước, không còn bị cấm cách, bắt bớ, bách hại cách công khai nữa. Vì thế, chúng ta không còn phải tuyên xưng cách trực tiếp như cha ông khi xưa. Tuy nhiên, việc sống đạo nếu không khéo cũng rất dễ rơi vào việc chối Chúa khi chúng ta sống ngược với giới răn Chúa và Hội Thánh. Đó là khi ngại tham dự các Bí tích, lười tham dự thánh lễ, bỏ rước lễ lâu năm, không tham giam các sinh hoạt của giáo xứ, giáo họ…; ấy là lúc chúng ta không nhớ mình là Kitô hữu, quên mất Chúa đang hiện diện trong cuộc đời, thậm chí đó là khi chúng ta không tuyên xưng mình là Kitô hữu.

Như vậy, việc ta tuyên xưng mình là Kitô hữu sẽ được cụ thể hóa bằng cách ăn nết ở, bằng đời sống chứng nhân vì“cứ dấu này người ta nhận biết anh em là môn đệ Thầy, anh em hãy yêu thương nhau.” hay “anh em hãy có lòng nhân từ như Cha anh em là Đấng nhân từ.” Đó mới là cách chúng ta tuyên xưng đúng nghĩa nhất. Hữu xạ tự nhiên hương, trong lòng ta có Chúa thì mới tràn ra ngoài bằng đời sống bác ái yêu thương hết mọi người được.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta nhìn lại cuộc sống mình xem đã sống là những chứng nhân của Chúa chưa? Xin cho mỗi người xác tín hơn Đức Kitô là niềm hy vọng và là sự cứu rỗi của mình. Và xin cho chúng ta  biết đặt tin tưởng vào Chúa trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Ta hãy để ngọn lửa của Chúa Thánh Thần bùng cháy trong tim, cho chúng ta sự khôn ngoan và lòng can đảm giữ vững đức tin mặc dù phải đối diện với những bách hại và những khó khăn của thời đại, để chúng ta xứng danh là Kitô hữu đích thực
.

Tác giả: Nhóm suy niêm Lời Chúa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây