GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Vượt thắng tinh thần của thế gian

Trước khi rời bỏ thế gian để về với Chúa Cha, Chúa Giêsu ưu tư lo lắng cho các tông đồ bởi vì các tông đồ còn phải ở lại thế gian và họ sẽ gặp gian nan, khó khăn, thử thách trăm bề. Chính vì vậy, Chúa Giêsu đã động viên, an ủi, khích lệ các ông: «Can đảm lên ! Thầy đã thắng thế gian» (Ga 16,33). Đây là lời xác quyết của Chúa Giêsu, những ai trông cậy vào Ngài sẽ vượt qua được mọi khó khăn trong cuộc sống.
Vượt thắng tinh thần của thế gian
THỨ 2 TUẦN 7 PHỤC SINH
Cv 19,1-8 ; Ga 16,29-33

penetcost mural 924x600Trước khi rời bỏ thế gian để về với Chúa Cha, Chúa Giêsu ưu tư lo lắng cho các tông đồ bởi vì các tông đồ còn phải ở lại thế gian và họ sẽ gặp gian nan, khó khăn, thử thách trăm bề. Chính vì vậy, Chúa Giêsu đã động viên, an ủi, khích lệ các ông: «Can đảm lên ! Thầy đã thắng thế gian» (Ga 16,33). Đây là lời xác quyết của Chúa Giêsu, những ai trông cậy vào Ngài sẽ vượt qua được mọi khó khăn trong cuộc sống. Không những vậy Chúa Giêsu con hứa ban Chúa Thánh Thần để nâng đỡ họ. Vậy Chúa Giêsu lo lắng cho các môn đệ về tinh thần thế tục nào của thế gian mà các ông có thể bị lây nhiễm?

Trước hết là sự ham mê tiền của: Không phải con người thời nay mới ham mê của cải thế gian, mà ngay từ thời Chúa Giêsu. Chính Ngài đã cảnh báo các môn đệ : « Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của được » (Lc 16,13). Vì tiền bạc mà Giuđa nộp Thầy với giá ba mươi đồng bạc (tức giá bằng một người nô lệ lúc bấy giờ) dẫu cho trước đó nhiều lần Chúa Giêsu đã cảnh báo hành động đó của Giuđa, nhưng vì sự ham mê mà Giuđa dám làm tất cả. Ngày hôm nay, cũng vì tiền bạc mà nhiều lần chúng ta bán Chúa, rồi nhiều gia đình phải ly tán, bạn bè chia rẽ, đạo đức con người xuống cấp.

Tiếp đến là muốn được thăng tiến địa vị trong xã hội: Chính bà mẹ của hai ông Giacôbê và Gioan có lần đã đến xin Chúa Giêsu : « Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây, một người ngồi bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy » (Mt 20,21). Đó không phải là tinh thần Chúa Giêsu muốn nơi các môn đệ. Ngài muốn các ông sống tinh thần khiêm tốn phục vụ: « Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em, thì phải làm người đầy tớ anh em » (Mt 20,26-27). Đó cũng là tinh thần Chúa Giêsu muốn mỗi Kitô hữu cần thực hành mỗi ngày.

Sau cùng là sự chia rẽ : Chia rẽ là điều mà các môn đệ Chúa Giêsu luôn bị cám dỗ vì Satan là cha của sự gian dối. Ngược lại, Chúa Giêsu luôn muốn xây dựng tình thần hiệp nhất, tinh thần liên đới giữa con người với Thiên Chúa, giữa anh chị em với nhau: « Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được » (Ga 15,5). Chỉ khi nào người môn đệ biết từ bỏ ý riêng, từ bỏ cái tôi ích kỷ, mà vâng theo ý Thiên Chúa các ông mới có trong mình sự hiệp nhất yêu thương.

Là Kitô hữu, chúng ta phải làm gì để khỏi bị lây nhiễm thói thế gian? Trước khi Chúa Giêsu chịu khổ nạn, trong số các tông đồ, người thì bán Chúa, người thì chối Chúa, người thì bỏ chạy. Chỉ sau khi lãnh nhận Chúa Thánh Thần, các ngài mới mạnh dạn ra đi rao giảng Tin mừng và làm chứng nhân cho Chúa bằng chính cái chết của mình. Nguyện xin Chúa thương ban cho mọi tín hữu những ân huệ của Chúa Thánh Thần, để họ can đảm làm chứng cho Chúa giữa cuộc sống trần gian này. Amen!

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây