GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Vui tươi vượt khó

Thế giới của chúng ta đang sống thay đổi rất nhanh, đặc biệt kể từ khi đại dịch Vũ Hán bùng phát, bên cạnh những con số ca tử vong thì thống kê số lượng người thất nghiệp cũng là một mối lo lớn cho con người hôm nay. Ở Trung Quốc, số lượng người thất nghiệp tăng đột biến; Ở Mỹ số người thất nghiệp cũng ở mức báo động: trong tháng 4 có tới 33 triệu người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp.
Vui tươi vượt khó
jesus words to his disciples after his resurrection 1Thế giới của chúng ta đang sống thay đổi rất nhanh, đặc biệt kể từ khi đại dịch Vũ Hán bùng phát, bên cạnh những con số ca tử vong thì thống kê số lượng người thất nghiệp cũng là một mối lo lớn cho con người hôm nay. Ở Trung Quốc, số lượng người thất nghiệp tăng đột biến; Ở Mỹ số người thất nghiệp cũng ở mức báo động: trong tháng 4 có tới 33 triệu người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp. Còn Việt Nam có tới 5 triệu người mất việc làm. Dựa trên những thống kê trên và tin tức hàng ngày, thật khó để không lo lắng cho bản thân và cho tương lai của nhân loại. Trong hoàn cảnh như thế, đâu là niềm hi vọng để con người vượt qua khó khăn?

Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VI Phục Sinh mời gọi con người nói chung và mỗi Kitô hữu nói riêng hãy biết vui tươi để vượt qua khó khan thử thách. Là Kitô hữu, chúng ta không được để cho những đau khổ, bệnh tật làm tê liệt đời sống; nhưng cần can đảm vượt qua đau khổ trong niềm hy vọng Thiên Chúa sẽ ban cho chúng ta niềm vui, một niềm vui không ai có thể lấy mất được. Đó là niềm vui Chúa đã sống lại làm chủ trên cả sự sống và sự chết; đó là niềm vui chiến thắng tội lỗi, satan và cái chết.

Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu cảnh giác các môn đệ về nỗi lo lắng, muộn phiền sẽ đến với các ông nhưng nỗi buồn ấy sẽ trở thành niềm vui. Cuộc sống của các môn đệ và của mỗi người chúng ta cũng có nhiều mối lo lắng và sợ hãi, nhưng làm thế nào để mỗi Kitô hữu có thể duy trì mãi được niềm vui và hy vọng giữa đau khổ, muộn phiền? Đức Giêsu đã dùng hình ảnh người phụ nữ lúc lâm bồn để nói về điều ấy: “Khi sinh con người đàn bà lo buồn vì đến giờ của mình; nhưng sinh con rồi, thì không còn nhớ đến cơn gian nan nữa.” Bà đã mang niềm hy vọng vượt qua những đau khổ và sau đó bà đã mừng vui.

Chúng ta cũng có thể có đươc niềm vui và hy vọng này, cho dù chúng ta phải đối mặt với những cơ cực, với những vấn nạn hay đau khổ. Chúng ta không rơi vào trạng thái tê liệt, tuyệt vọng. Đau khổ đúng mãi mãi là đau khổ, nhưng nếu ta biết vượt qua nó với niềm vui và hy vọng thì nó sẽ mở ra trước mắt chúng ta một chân trời mới chan chứa niềm vui và hy vọng, vì ‘một con người đã sinh ra trong thế gian’. Hình ảnh mà Đức Giêsu sử dụng giúp chúng ta hy vọng hơn trong những gian nan, nguy khốn này. Những gian nan, nguy khốn trong thời đại dịch covid-19 rất đáng sợ, thậm chí có thể khiến chúng ta lung lay mất đức tin…, nhưng với niềm vui và hy vọng, chúng ta bước về phía trước, vì sau cơn mưa trời lại sáng, sau đau khổ sẽ là niềm vui chan chứa, giống như người phụ nữ khi sinh con.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần lưu ý phân biệt niềm vui theo kiểu thế gian và niềm vui của Chúa. Niềm vui thế trần có thể bị lấy mất bất cứ lúc nào. Chúng chỉ có tác dụng tạm thời và ru ngủ đời sống của chúng ta trong vỏ bọc an toàn chóng qua Trong khi đó, Đức Giêsu ban cho chúng ta niềm vui vĩnh cửu, không ai có thể lấy mất được. Niềm vui ấy vẫn tồn tại, cho dù chúng ta có bị chìm ngập trong những thời khắc đen tối nhất của cuộc đời, giống như các Tông đồ được thiên thần an ủi sau khi Đức Giêsu về trời, đã tìm lại được niềm vui và hạnh phúc. Đó là niềm vui khi biết rằng giờ đây con người có thể đặt chân vào thiên đàng. Niềm vui ấy đang tràn ngập toàn thể Giáo hội hôm nay.”

Lạy Chúa Giêsu, Chính Chúa đã tự nguyện đi qua con đường thập giá để vinh quang ngự bên hữu Chúa Cha. Xin cho chúng con  can đảm bước theo Chúa biết ôm lấy thập giá là những bổn phận hằng ngày với một niềm vui và hy vọng một ngày kia chúng con được Chúa ban hạnh phúc vĩnh cửu trên thiên quốc. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây