GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Vệ sĩ vô hình

Alexander Maclaren nhận định, “Nếu Thiên Chúa sai chúng ta đi trên những con đường đầy đá, Ngài sẽ cung cấp cho chúng ta những đôi giày bền bỉ! Nếu Thiên Chúa sai chúng ta đến một nơi xa lạ, Ngài sẽ chuẩn bị cho chúng ta một người bạn đồng hành! Và nếu Thiên Chúa muốn cứu độ chúng ta đời đời, Ngài ban cho chúng ta chính Con Một Ngài!”.
Vệ sĩ vô hình
“Này Ta sẽ sai thiên thần Ta đi trước mặt con, gìn giữ con khi đi đàng, và dẫn đưa con đến nơi Ta đã dọn sẵn!”.

image 6Alexander Maclaren nhận định, “Nếu Thiên Chúa sai chúng ta đi trên những con đường đầy đá, Ngài sẽ cung cấp cho chúng ta những đôi giày bền bỉ! Nếu Thiên Chúa sai chúng ta đến một nơi xa lạ, Ngài sẽ chuẩn bị cho chúng ta một người bạn đồng hành! Và nếu Thiên Chúa muốn cứu độ chúng ta đời đời, Ngài ban cho chúng ta chính Con Một Ngài!”.

Với một em bé sắp chào đời, có nơi nào xa lạ bằng trần gian! Phụng vụ Lời Chúa ngày lễ Thiên Thần Bản Mệnh cho thấy tình yêu của Cha trên trời dành cho mỗi người. Ngoài Con Một mình, Thiên Chúa còn ban cho chúng ta những đôi giày bền bỉ là các Bí tích ban ân sủng, và cả những người bạn đồng hành là các thiên thần, hầu chúng ta có thể bước đi đúng hướng trên con đường về trời. Giáo lý Hội Thánh dạy, từ khi chào đời cho đến ngày tắt hơi, mỗi người được Thiên Chúa đặt dưới sự bảo hộ của một thiên thần, tựa hồ một ‘vệ sĩ vô hình’ canh giữ hồn xác đêm ngày.

Qua sách Xuất Hành hôm nay, Thiên Chúa phán, “Này Ta sẽ sai thiên thần Ta đi trước mặt con, gìn giữ con khi đi đàng, và dẫn đưa con đến nơi Ta đã dọn sẵn!”. Trích dẫn lời thánh Basiliô, Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo cũng giải thích sự tồn tại của các ngài rằng, “Từ khi bắt đầu hiện hữu cho đến ngày lìa đời, cuộc sống con người được bao bọc bởi sự chăm sóc và cầu bầu của các Thiên Thần Bản Mệnh. ‘Mỗi tín hữu đều có một thiên thần bảo trợ, hướng dẫn đến sự sống đời đời’”. Thánh Vịnh đáp ca hôm nay cũng xác tín về các ‘vệ sĩ vô hình’ của mỗi người rằng, “Chúa truyền cho thiên sứ, giữ gìn bạn trên khắp nẻo đường!”.

Hãy tưởng tượng, theo một nghĩa đời thường, mỗi người có một ‘vệ sĩ vô hình’ chăm sóc suốt đời. Có lẽ điều này sẽ gợi lên hai tình cảm khác nhau. Trước hết, thật ủi an, mỗi khi chúng ta gặp nguy biến; không đơn độc, nhưng được an toàn trước những tổn hại thể chất. Bên cạnh đó, có thể là sự mất quyền riêng tư vì ai đó đang theo dõi chúng ta cả ngày lẫn đêm; điều chúng ta nói, việc chúng ta làm sẽ được chú ý. Với một số người, điều này không phải lúc nào cũng được hoan nghênh. Tại sao? Bởi họ nhìn thấy tất cả hành vi, kể cả tội lỗi chúng ta phạm. Thật khó chấp nhận!

Và bây giờ, hãy tưởng tượng, ‘vệ sĩ vô hình’ này luôn tôn trọng tự do, không phán xét, nhưng chỉ hành động với tình yêu hoàn hảo, giữ bí mật một cách tuyệt đối và chỉ quan tâm đến sức khoẻ hồn xác chúng ta! Và dẫu thật khó để tưởng tượng một thực thể như vậy lại có thể tồn tại; vậy mà, Thiên Thần Bản Mệnh là một quà tặng thực sự Thiên Chúa trao ban cho mỗi người! Khi chúng ta phạm tội và đi lạc, các ngài sẽ ra sức ngăn cản; thế nhưng, vì tôn trọng tự do, các ngài đành bất lực mỗi khi chúng ta quay lưng lại với Thiên Chúa! Thế nên, mối quan tâm duy nhất của các ngài là dẫn chúng ta trở về với Chúa. Khi chúng ta sợ hãi, các ngài bảo vệ; khi chúng ta khó khăn, các ngài gỡ rối; khi chúng ta bất an, các ngài ban lòng can đảm. Chỉ khi ở trên thiên đàng, chúng ta mới có thể hiểu hết được chiều kích sâu xa của tình yêu, sự bảo vệ và chăm sóc của Thiên Chúa mà qua các ‘vệ sĩ vô hình’ này, Ngài dành cho mỗi người chúng ta.

Thiên Chúa ban cho mỗi người một thiên thần để gìn giữ chúng ta đêm ngày trên dương thế, ngõ hầu dẫn đưa chúng ta đến nơi Thiên Chúa đã dọn sẵn. Tuyệt vời làm sao! Thiên Chúa như một người mẹ chu đáo, Ngài không nỡ để con người bơ vơ, lưu lạc trên chốn lưu đày dương gian này mà không được dẫn dắt. Như thế, ngày lễ hôm nay là ngày bổn mạng của mỗi người chúng ta. Chúng ta hãy vui mừng, biết ơn, kính trọng, lắng nghe các ‘vệ sĩ vô hình’ của mình; nhờ đó, chúng ta sẽ đi đúng hướng, về đến nơi, mà Thiên Chúa đã dọn sẵn. Hãy cầu nguyện với các ngài, thừa nhận quà tặng tuyệt vời Thiên Chúa dành cho chính mình; hãy giao phó hồn xác chúng ta trọn vẹn hơn cho sự trung gian của các ngài, những người bạn đầy yêu thương!

“Lạy Chúa, xin cho con biết vâng nghe chỉ dạy của người ‘vệ sĩ vô hình’ Chúa ban, để con luôn đi đúng đường Chúa đã dọn sẵn cho con. Xin đừng bao giờ để con làm buồn lòng ngài, khi con nhân danh tự do mà làm điều mất lòng Chúa!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây