GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


TUẦN 33 TNB: Hãy tín thác vào Thiên Chúa

Mặc dù Chúa Nhật này không phải là Chúa nhật cuối cùng của Năm phụng vụ, nhưng chủ đề chính yếu trong các bài đọc lại nói về thời khắc cuối cùng. Các sự kiện khai mở và diễn ra trong thời gian này được mô tả bằng những từ ngữ mang tính khải huyền.
TUẦN 33 TNB: Hãy tín thác vào Thiên Chúa
CHÚA NHẬT THỨ XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B
(Mc 13,24-32)

khai huyenMặc dù Chúa Nhật này không phải là Chúa nhật cuối cùng của Năm phụng vụ, nhưng chủ đề chính yếu trong các bài đọc lại nói về thời khắc cuối cùng. Các sự kiện khai mở và diễn ra trong thời gian này được mô tả bằng những từ ngữ mang tính khải huyền. Con người ngày nay cho rằng dẫu phạm vi và cường độ của sự tàn phá diễn ra trong ngày tận thế thế nào thì cuối cùng điều thiện cũng sẽ chiến thắng. Vì lý do này mà tất cả tín hữu được mời gọi hãy tín thác vào Thiên Chúa.

Cuộc chiến mang tính khải huyền

Niềm tin trong Kinh thánh cho rằng, những tranh đấu trong đời sống sẽ lên đến đỉnh điểm trong một cuộc chiến đấu mang tầm mức vũ trụ giữa sức mạnh của sự thiện và quyền lực của sự dữ. Trận chiến cuối cùng này sẽ diễn ra ở mọi nơi, giống như cuộc xung đột đầu tiên giữa thời hỗn mang và Thiên Chúa. Thiên Chúa đã chiến thắng khải hoàn và sau đó Ngài đã tạo dựng nên thế giới. Dù đã bị chinh phục, nhưng sự dữ chỉ bị cầm giữ cách tạm thời. Trận chiến cuối cùng trong thời sau hết sẽ giống như trận đầu tiên: Mọi tạo vật sẽ ở trong cuộc chiến này. Các bài đọc nói về một thời kỳ đau khổ không thể bỏ qua: những ngày hỗn loạn và khốn cùng của vũ trụ. Tuy nhiên, không giống như kết quả của cuộc xung đột nguyên thủy, vào ngày sau hết, sự dữ sẽ hoàn toàn bị tiêu diệt và triều đại của Thiên Chúa sẽ trường tồn mãi mãi.

Cái thiện sẽ chiến thắng

Tất cả các bài đọc đều diễn tả cuối cùng sự thiện sẽ thắng sự dữ. Vào ngày cuối cùng, Micae – tổng lãnh thiên thần của Thiên Chúa sẽ chỗi dậy. Trong thư gửi tín hữu Do thái, Đức Kitô được phác họa ngồi bên hữu ngai Thiên Chúa trong sự khải hoàn, còn các kẻ thù Ngài được đặt làm bệ dưới chân. Đó như là dấu hiệu sự chiến thắng. Cuối cùng, trong Tin Mừng, Con Người – một nhân vật  mang tính huyền nhiệm được diễn tả bằng văn chương khải huyền, với đầy quyền lực và vinh quang sẽ ngự đến trong đám mây. Tất cả những hình ảnh này đều mang tính khải huyền và tràn đầy hi vọng.

Nền văn chương khải huyền thường xuất hiện trong một cộng đoàn, nơi mà chính sự sống của họ bị đe dọa bởi thế lực của sự chết. Những hình ảnh được chứa đựng trong lối văn chương này có thể đã được phóng đại, nhưng nó lại là cách thích hợp nhất để diễn tả tính nghiêm trọng của cuộc chiến đó. Trong thực tế, sự thiện luôn luôn chiến thắng sự dữ để khích lệ các cộng đoàn tín hữu giữ vững niềm tin. Bởi theo cách diễn tả, những tranh đấu chỉ mang tính tạm thời và chung cuộc sự thiện sẽ chiến thắng.

Tin thác vào Thiên Chúa

Chúng ta đọc các bài đọc này vào cuối niên lịch, khi ở bắc bán cầu, sức sống dần biến mất vào nơi thẳm sâu của trái đất để chờ đợi mùa xuân với sự hồi sinh. Chúng ta cũng đọc các bài đọc này vào cuối năm Phụng vụ, bởi vì chúng ta đang đi đến phần kết của câu chuyện về sự cứu rỗi. Tuy nhiên, những hình ảnh mang tính khải huyền cũng thích hợp bất cứ khi nào chúng ta thấy mình khổ tâm trong cuộc chiến với sự dữ, đến độ dường như chúng ta sẽ đầu hàng nó. Những hình ảnh này cũng nhắc nhớ chúng ra rằng sự thiện có thể đương đầu với sự dữ, và chúng ta chỉ cần tin tưởng vào một mình Thiên Chúa mà thôi.

 
Nhóm dịch Ra Khơi, ĐCV. Bùi Chu chuyển ngữ

Nguồn tin: Dianne Bergant, Preaching the New Lectionary, Thirty-third Sunday in Ordinary Time, The Liturgical Press.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây