GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Trở ngại của việc truyền giáo

Lời tố cáo của Chúa Giêsu trong đoạn Tin Mừng hôm nay chống lại những người Pharisêu và Luật sĩ cũng có thể là lời cảnh cáo đối với những cộng đoàn kitô hữu của quá khứ và hiện tại về các cám dỗ của chủ nghĩa nệ luật, chủ nghĩa hình thức và chủ nghĩa nghi thức.
Trở ngại của việc truyền giáo
Thứ Tư tuần XXVIII thường niên
Lc 11, 42-46

download 1Lời tố cáo của Chúa Giêsu trong đoạn Tin Mừng hôm nay chống lại những người Pharisêu và Luật sĩ cũng có thể là lời cảnh cáo đối với những cộng đoàn kitô hữu của quá khứ và hiện tại về các cám dỗ của chủ nghĩa nệ luật, chủ nghĩa hình thức và chủ nghĩa nghi thức. Chúng nuôi dưỡng một thái độ qui ngã, kiêu căng tự mãn và gây phương hại đến tính phổ quát của ơn cứu độ và sứ mạng loan báo Tin Mừng của các môn đệ Chúa Giêsu.

Chúa Giêsu bắt đầu tố giác những lạm dụng của người Pharisêu liên quan đến việc dâng cúng. Họ chỉ chú trọng tuân giữ các qui luật tối thiểu và phụ thuộc, như nộp thuế thập phân về bạc hà, vân hương và đủ thứ rau cỏ. Thực ra, Chúa Giêsu không bác bỏ những việc thực hành này, vì việc nộp thuế thập phân hằng năm cho đền thờ được qui định bởi sách Đnl 14, 22, nhưng Người muốn đặt nó vào vị trí đúng đắn trong mối tương quan đích thực của lòng tin vào Thiên Chúa và lòng bác ái đối với tha nhân. Dâng của lễ mà không có sự hoán cải bản thân thì có thể là cái cớ để bỏ qua việc tuân giữ các giới luật cơ bản, như công bằng và lòng yêu mến Thiên Chúa.

Một lời tố cáo khác của Chúa Giêsu liên quan đến khuynh hướng tìm kiếm chỗ ngồi danh dự, theo đuổi các phần thưởng, chăm lo vẻ bề ngoài của quyền lực. Mối quan tâm quá đáng này là hậu quả của một sự sa đoạ bên trong khiến người ta trở nên giống như một cái mồ mả, bên ngoài trông đồ sộ sang trọng, nhưng bên trong hoàn toàn thối rữa. Những lời chỉ trích quyết liệt của Chúa Giêsu khiến cho không chỉ những người Pharisêu mà cả những Luật sĩ cảm thấy bị xúc phạm nặng nề, nên họ phản ứng lại. Nhân cơ hội này, Chúa Giêsu tiếp tục nặng lời quở trách về việc họ thích chất lên vai những người khác những gánh nặng của lề luật, mà chính bản thân họ không đụng tới, điều đó cho thấy sự bất nhất giữa lời giảng dạy và đời sống của họ.

Ở đây chúng ta thấy Chúa Giêsu đưa ra một quan điểm tông đồ thực sự: đối diện với ơn cứu độ phổ quát của Thiên Chúa và sứ mạng của Chúa Giêsu, những người Pharisêu và Luật sĩ phải xét lại cách sống của họ về mối quan hệ với Thiên Chúa và ơn cứu độ của Người. Thái độ sống của họ có vấn đề là vì họ giới hạn ơn cứu độ vào việc tuân giữ lề luật bên ngoài, nó gây nguy hiểm cho sứ mạng phổ quát dựa trên ý muốn cứu độ của Thiên Chúa. Vấn đề trước hết nảy sinh trên bình diện phân biệt giữa thanh sạch và ô uế, bên trong và cái bên ngoài, các qui luật áp đặt trên người khác nhưng lại không được thực hành bởi những người áp đặt chúng.

Chúa Giêsu kết luận một câu rất súc tích để diễn tả việc Thiên Chúa mở rộng ơn cứu độ phổ quát cho mọi người: “Ðồ ngốc! Ðấng làm ra cái bên ngoài lại đã không làm ra cái bên trong sao? Tốt hơn, hãy bố thí những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các người” (Lc 11, 40-41). Để trở nên thanh sạch, hãy thực hành lòng thương xót và sống bác ái. Bởi vì trong nước Thiên Chúa, yếu tố quyết định mọi mối quan hệ giữa người với người, chính là mầu nhiệm lòng nhân từ của Thiên Chúa, Đấng tự kết hợp với mọi người trong Chúa Giêsu và ban lòng thương xót cho mọi người.

Chính vì thế, người môn đệ truyền giáo của Chúa Giêsu được kêu gọi trao ban những gì mình có bên trong. Không chỉ bằng những của cải vật chất, nhưng trước hết là trao hiến chính cuộc sống và trái tim của mình cho tha nhân. Không chỉ có những hành vi đơn giản bên ngoài, hay thi hành những giới luật theo nghi thức; nhưng người môn đệ truyền giáo được mời gọi trao hiến toàn thân cho Đức Giêsu, linh hồn và thân xác, bên trong và bên ngoài, trái tim và cảm xúc, các mối quan hệ và qui tắc, vì sự cứu rỗi của mọi người trong sứ mạng loan báo Tin Mừng. 

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây