GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Tôn trọng và yêu thương là tuân giữ luật trọn hảo

Luật Chúa là sự khôn ngoan vô lượng, là ánh sáng dẫn đưa con người vượt qua bóng tối của sự dữ. Luật Chúa quí hơn “vàng muôn bạc triệu” khiến tác giả thánh vịnh luôn ấp ủ trong trong lòng và sung sướng reo lên: “Hạnh phúc thay ai sống đời hoàn thiện, biết noi theo luật pháp Chúa Trời”.
Tôn trọng và yêu thương là tuân giữ luật trọn hảo
Thứ Ba tuần II TN
Mc 2,23-28

b565f9f8e5cb5aab425d2368e011efa1Luật Chúa là sự khôn ngoan vô lượng, là ánh sáng dẫn đưa con người vượt qua bóng tối của sự dữ. Luật Chúa quí hơn “vàng muôn bạc triệu” khiến tác giả thánh vịnh luôn ấp ủ trong trong lòng và sung sướng reo lên: “Hạnh phúc thay ai sống đời hoàn thiện, biết noi theo luật pháp Chúa Trời”. Nhưng việc thi hành giới luật theo nghĩa đen từng chữ sẽ không có kết quả nếu việc tuân giữ ấy không thay đổi con tim, và không được chuyển hóa thành thái độ tôn trọng và yêu thương con người. Đó là sứ điệp của bài Tin Mừng hôm nay.

Thật vậy, Đức Giêsu đến đem lại cho luật Môsê một giá trị đích thực là để tôn vinh Thiên Chúa và phục vụ con người: “Con Người làm chủ luôn cả ngày sabát” (Mc 2, 28). Người đã đến để kiện toàn lề luật, để xây dựng hơn là phá hủy, để kết dệt những tương giao hơn là chia cắt. Đức Giêsu đòi hỏi chúng ta phải trung thành giữ Luật Chúa với tâm tình yêu mến như Người đã khẳng định: “Thầy đến không phải để hủy bỏ lề luật Môsê hoặc lời các Ngôn sứ. Thầy đến không phải để bãi bỏ, mà là để kiện toàn (Mt 5, 17-18). Hoàn tất lề luật theo Đức Giêsu không phải là giữ luật cặn kỹ theo mặt chữ, nhưng là một chuyển động của Thần Khí vượt lên trên những giới hạn của ngôn từ. Với Đức Giêsu, tất cả các điều luật của Chúa chỉ tóm gọn trong một điều, đó là luật yêu thương. Ai sống trọn chữ “Yêu”, người đó đã chu toàn Lề Luật (x. Rm 13,10b).

Trong cuộc sống, đôi lúc chúng ta cũng có thái độ như những người Pharisêu xưa. Họ là những người thông giỏi, cái gì cũng biết nên cái tôi của họ rất cao nhưng lòng khiêm tốn lại rất thấp vì vậy họ hay xét đoán người khác. Cuộc sống của họ luôn bất ổn và xa cách với mọi người. Họ dễ dàng chỉ trích hơn là góp ý xây dựng. Lời Chúa hôm nay cho chúng ta xác tín: tình thương lớn hơn mọi điều luật. Tôn trọng và yêu thương, cảm thông và tha thứ chính là tuân giữ luật Chúa cách trọn  hảo. Trong tình yêu, trong gia đình, trong cộng đoàn thì sẽ không có ai đúng ai sai mà chỉ có yêu thương và tha thứ, cảm thông và bao dung. Chỉ tình yêu vô điều kiện mới đem lại bình an và hạnh phúc tràn đầy.

Hôm nay toàn thể Giáo hội bước vào tuần cầu cho sự hiệp nhất các ki tô hữu. Sẽ chẳng thể có sự hiệp nhất nếu ai cũng bảo vệ cái đúng của mình mà không đón nhận người khác. Ước mơ giáo hội, cộng đoàn, gia đình hiệp nhất yêu thương sẽ thành hiện thực nếu mọi người biết tôn trọng và yêu thương nhau, luôn khích lệ, động viên và góp ý chân thành để xây dựng cho nhau.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến để kiện toàn lề luật trong tình thần bác ái yêu thương.  Xin cho chúng con biết yêu mến luật Chúa và hết lòng yêu thương anh chị em  để chúng con được lớn lên trong tình yêu, được thoát khỏi thói ghen ghét ích kỷ mà tự do tiến bước trong ân sủng và bình an. Amen.

Tác giả: Nt. Hoan Vũ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây