GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Tôi muốn anh được sạch

Trong bài Tin Mừng, thánh Mátthêu ghi lại phép lạ Chúa Giêsu chữa một người cùi. Trước lời cầu xin của anh phong cùi, Chúa Giêsu không thể làm ngơ vì nỗi khao khát được sạch của anh. Chúa Giêsu đã chữa người này một cách rất dễ dàng: “Ta muốn anh hãy lành bệnh. Tức thì anh ta liền khỏi bệnh cùi”.
Tôi muốn anh được sạch
THỨ SÁU SAU CHÚA NHẬT 12 THƯỜNG NIÊN
Mt 8,1-4

download 1 2Trong bài Tin Mừng, thánh Mátthêu ghi lại phép lạ Chúa Giêsu chữa một người cùi. Trước lời cầu xin của anh phong cùi, Chúa Giêsu không thể làm ngơ vì nỗi khao khát được sạch của anh. Chúa Giêsu đã chữa người này một cách rất dễ dàng: “Ta muốn anh hãy lành bệnh. Tức thì anh ta liền khỏi bệnh cùi”.

Ở thời điểm ấy, Chúa Giêsu đã đánh đổ được huyền thoại của người đương thời với Ngài về bệnh phong cùi. Người đương thời coi người cùi là hạng người ô uế, kẻ nào chạm tới người cùi sẽ bị lây ô uế, nhưng Chúa Giêsu đã dám đưa tay chạm tới người cùi này. Thật thế, trong quan niệm của người Do thái lúc đó, bệnh tật là hình phạt trực tiếp của Thiên Chúa đối với tội lỗi của con người. Người mắc bệnh phong cùi là người đã từng mắc tội ác khủng khiếp đến độ họ bị Thiên Chúa trừng phạt nặng nề. Bị đẩy ra bên lề xã hội, người phong cùi không những chịu đớn đau thể xác, mà còn phải gánh chịu sự tủi nhục do bị loại khỏi đời sống xã hội và thể xác. Khi chữa lành người phong cùi, Chúa Giêsu muốn nói rằng Thiên Chúa vẫn tiếp tục yêu thương con người và chính tình yêu là sức mạnh chữa trị bệnh tật cho con người.

Sau khi chữa bệnh cho anh cùi xong, Chúa Giêsu còn nhắc anh đi trình diện tư tế và dâng lễ vật để được xác nhận mình khỏi bệnh: “Hãy đi trình diện tư tế để minh chứng cho họ biết”. Thứ nhất là để các tư tế và mọi người biết bệnh nhân đã khỏi bệnh cùi. Thứ đến, Chúa Giêsu muốn nhắn một sứ điệp đến các tư tế: nếu họ nhớ tới những lời các ngôn sứ thì khi thấy người cùi này được Ngài chữa khỏi bệnh, họ sẽ biết Ngài chính là Đấng Messia.

Hình ảnh “đám đông dân chúng đi theo Ngài” diễn tả sự ngưỡng mộ của dân chúng dành cho Chúa Giêsu. Tuy nhiên, chẳng bao lâu người ta lần lượt bỏ Chúa, thậm chí quay lại chống Chúa và đòi Chúa phải chết. Tình cảm hay cảm xúc chỉ là lửa rơm, bạo phát bạo tàn. Chỉ có đức tin và lòng yêu mến chân thành mới bền vững.
Ngày nay, bệnh cùi không còn là một chứng nan y bất trị, nhưng vẫn còn nhiều loại “người cùi” kiểu khác bị người ta ghê tởm tránh xa, chẳng hạn những người dơ dáy, hôi hám, những người cá tính bị người khác ghét bỏ, những người tai tiếng khiến người khác không dám tiếp xúc vì bị sợ vạ lây vì đã dám “giơ tay chạm đến” người cùi.

Lạy Chúa Giêsu, qua việc Chúa chữa lành người phong hủi, chúng con hiểu rằng Chúa muốn chúng con sống hạnh phúc, sống khoẻ mạnh. Ngày nay, tuy Chúa không hiện ra để làm phép lạ chữa bệnh, nhưng Chúa vẫn âm thầm hiện diện và giúp cho ngành y khoa tiến bộ, để qua đó Chúa chữa lành bệnh tật cho chúng con.

Lạy Chúa Giêsu, trên thế giới này có bao người mắc phải những thứ bệnh ngặt nghèo, tiền mất mà bệnh tật vẫn mang, nhiều người quá nghèo, không đủ tiền chữa bệnh. Cuộc sống của họ lây lất khổ đau. Nguyện xin Chúa cho họ gặp được những người có lòng tốt giúp đỡ. Nguyện xin cho các bác sĩ, y tá có tinh thần phục vụ vô vị lợi để họ xoa dịu nỗi đau của nhân loại. Xin Chúa chữa lành những người đau ốm trong gia đình chúng con. Xin cho chúng con được sống mạnh khoẻ và an vui bên nhau. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây