GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Tình yêu và lòng thương xót

Lời Chúa trong thánh lễ hôm nay nhắc đến việc Thiên Chúa thể hiện tình yêu và lòng thương xót của Người. Người đã sai Đức Giêsu là con yêu dấu của Người đến trần gian để thực thi thánh ý hầu có thể cứu vớt con người khỏi cảnh lầm than khốn khổ. Tại sao vậy? Thưa là vì:
Tình yêu và lòng thương xót
Thứ Năm Tuần 31
 Lc 15,1-10

imagesLời Chúa trong thánh lễ hôm nay nhắc đến việc Thiên Chúa thể hiện tình yêu và lòng thương xót của Người. Người đã sai Đức Giêsu là con yêu dấu của Người đến trần gian để thực thi thánh ý hầu có thể cứu vớt con người khỏi cảnh lầm than khốn khổ. Tại sao vậy? Thưa là vì:

Đức Giêsu là Đấng thương xót. Ngài chấp nhập tự hạ đến tận cùng của kiếp người, tự hủy mình ra không để trở nên giống với con người về mọi phương diện ngoại trừ tội lỗi. Mong muốn duy nhất là để cho con người được sống.

Trong bài Tin mừng hôm nay, Đức Giêsu kể một dụ ngôn thật ý nghĩa. Ngài không nhắm đến những người thường xuyên ở bên Ngài nhưng nói đến một người đã hư mất nay tìm lại được, thậm chí đã chết nay được “sống lại”. Như thế, chẳng phải vì tình yêu và lòng thương xót, Thiên Chúa đã đánh đổi tất cả, chấp nhận hy sinh để giành lại niềm tin và hy vọng cho con người đó sao?

Thành ra trong bài thánh thư, thánh Phaolô tông đồ nhắc nhở tín hữu Philiphê phải luôn coi mọi sự là thiệt thòi so với mối lợi tuyệt vời là được biết Đức Kitô Giêsu. Thật vậy, thánh Phaolô chính là người đã được tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa cứu vớt. Phaolô trước khi trở thành môn đệ tuyệt vời, hăng say rao giảng Tin mừng của Đức Giêsu thì ông là một người bắt bớ đạo Kitô cũng nhiệt thành chẳng thua kém ai. Tuy nhiên, điều tuyệt vời hơn nữa là Thiên Chúa đã sử dụng ngài làm khí cụ loan báo Tin mừng Đức Kitô Phục sinh cho muôn dân. Cho nên, cùng với thánh Phaolô, chúng ta hãy tạ ơn Thiên Chúa vì tình yêu và lòng thương xót mà Người đã dành cho chúng ta. Phải tạ ơn không ngừng, tạ ơn trong mọi hoàn cảnh. Tại sao vậy? Thưa là vì Đức Giêsu đã đến thế gian để cứu vớt những con người tội lỗi mà người đầu tiên ấy lại là tôi. Thánh nhân nhấn mạnh, sở dĩ tôi được xót thương là vì Đức Giêsu muốn bày tỏ tất cả lòng đại lượng hải hà của Ngài nơi tôi là kẻ đầu tiên được hưởng lòng thương xót, đồng thời lấy tôi là biểu mẫu cho những ai tin cậy vào Ngài.

Bởi vậy, tất cả chúng ta hãy tín thác vào lòng từ bi lân ái của Thiên Chúa thể hiện qua Đức Giêsu Kitô. Cho dù chúng ta có ngàn lần vấp phạm, chúng ta vẫn còn đó niềm tin yêu và hy vọng vào tình yêu hải hả của Thiên Chúa dành cho chúng ta.

Tình yêu và lòng thương xót qua Phụng vụ Lời Chúa hôm nay được thể hiện: trước tiên là nền tảng của lòng thương xót; kế đến, lòng thương xót phải là niềm vui; và cuối cùng là sống theo Đức Giêsu, Đấng đầy lòng xót thương.

Xin cho mỗi người biết chạy đến với lòng thương xót, lấy đó làm niềm vui, đồng thời thể hiện điều mà mình đã lãnh nhận ra cho người khác để từng người trở nên chứng nhân của lòng Chúa xót thương giữa cuộc đời.

Tác giả: Lam Ngã

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây