GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thay đổi cái nhìn

Kể từ khi hứa ban Con Một để cho nhân loại, Thiên Chúa đã tuyển chọn nhiều Tổ Phụ, Ngôn Sứ để kêu mời mọi người dọn tâm hồn xứng đáng. Bổn phận của các Ngài là dùng lời rao giảng để đưa dân trở về với Thiên Chúa. Tin Mừng nhắc đến Ngôn Sứ Êlia và Gioan Tẩy Giả.
Thay đổi cái nhìn
Thứ Bảy tuần II Mùa Vọng

download 1Kể từ khi hứa ban Con Một để cho nhân loại, Thiên Chúa đã tuyển chọn nhiều Tổ Phụ, Ngôn Sứ để kêu mời mọi người dọn tâm hồn xứng đáng. Bổn phận của các Ngài là dùng lời rao giảng để đưa dân trở về với Thiên Chúa. Tin Mừng nhắc đến Ngôn Sứ Êlia và Gioan Tẩy Giả.

Vào thời Chúa Giêsu, dân chúng cứ mong ông Êlia đến, vì họ cho rằng ông là vị tiền hô cho Đấng Cứu thế. Vì thế, hôm nay Chúa Giêsu quả quyết Êlia đã xuất hiện trong con người và trong sứ mạng của Gioan Tẩy Giả, người được sai đến dọn đường cho Đấng Cứu Thế. Khi Chúa Giêsu khẳng định Gioan là Êlia, thì chính Chúa đã tự nhận mình là Đấng Cứu Thế.

Dân chúng thì mong đợi ông Êlia bằng xương bằng thịt, theo nghĩa thể lý, còn Chúa Giêsu muốn mọi người nhận ra Êlia qua những đức tính, lời rao giảng và đời sống của Gioan trong việc đi trước dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến. Ngay cả các môn đệ cũng không hiểu được tại sao Thầy mình đã rao giảng công khai từ lâu, thế mà giờ ông Êlia mới xuất hiện đàm đạo với Thầy. Các ông chỉ hiểu được khi Chúa Giêsu mạc khải, qua đó các ông hiểu Kinh Thánh cùng sứ vụ của Thầy. Nhờ đó, đức tin của các ông được củng cố.

Gioan Tẩy Giả dọn đường Chúa bằng một đời sống khắc khổ, khiêm nhường để khơi dậy lòng sám hối của dân chúng. Ông khẳng định mình chỉ là người đi trước dọn lòng người, còn Đấng đến sau là Chúa Cứu Thế, chính Người làm phép rửa cho dân bằng Thánh Thần. Vậy mà thay vì dân Do Thái nhận ra Gioan chính là vị tiền hô cho Đấng phải đến, họ lại ngược đãi và giết ông.

Sự cứng lòng của dân Do Thái cũng có thể là thái độ của chúng ta một vào một lúc nào đó trong cuộc đời theo Chúa. Chúng ta không chịu sám hối và thay đổi lối sống để đón Chúa vào tâm hồn mình. Nhiều khi chúng ta nghe Lời Chúa, nghe lời các Ngôn Sứ rao giảng, nhưng chúng ta phất lờ, làm ngơ. Chúng ta sợ Lời Chúa, lời các Ngôn Sứ cắt tỉa mình, sợ phải thay đổi, phải hy sinh, phải từ bỏ ý riêng.

Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi chúng ta bắt chước Ngôn Sứ Êlia và Gioan Tẩy Giả đi con đường sám hối, khiêm nhường và phục vụ quên mình để qua đó, chúng ta xứng đáng là môn đệ của Chúa, nhỏ mình lại để cho Chúa lớn lên. Ước chi thời gian Mùa Vọng là cơ hội tốt để qua lời nói và cuộc sống chúng ta đưa người khác đến với Chúa. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niêm Lời Chúa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây