GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thánh Giuse, con người của thinh lặng

Hôm nay cả giáo hội hân hoan mừng trọng thể lễ Thánh Giuse, bạn trăm năm Đức Maria. Nói tới thánh Giuse, chúng ta nhìn nhận ngài là mẫu gương về người tôi tớ trung tín với Thiên Chúa, một người chồng, người cha có trách nhiệm trong gia đình Nazareth, một người hăng say miệt mài trong đời sống lao động.
1200px anton raphael mengs the dream of st joseph google art project

1200px anton raphael mengs the dream of st joseph google art project

1200px anton raphael mengs the dream of st joseph google art projectHôm nay cả giáo hội hân hoan mừng trọng thể lễ Thánh Giuse, bạn trăm năm Đức Maria. Nói tới thánh Giuse, chúng ta nhìn nhận ngài là mẫu gương về người tôi tớ trung tín với Thiên Chúa, một người chồng, người cha có trách nhiệm trong gia đình Nazareth, một người hăng say miệt mài trong đời sống lao động. Tuy nhiên, có một điều mà chúng ta không hề phủ nhận, đó là một con người thinh lặng.

Nếu xét trong chương trình cứu độ nhân loại của Thiên Chúa, Giuse giữ một vị trí khá quan trọng. Ngài được Thiên Chúa tuyển chọn để làm bạn trăm năm của Mẹ Chúa Cứu Thế và là cha nuôi Chúa Cứu Thế. Và như vậy, cùng với Đức Maria, thánh Giuse là người mà Thiên Chúa dành riêng trong sự chuẩn bị cho Con Một Ngài sinh ra và cư ngụ giữa nhân loại (x. Ga 1,14). Tuy quan trọng như thế, nhưng Giuse không được các thánh sử cho “phát biểu” một câu nào trong các Tin Mừng, chỉ thấy ngài làm theo những gì được truyền: nào là từ bỏ ý định toan tính trốn tránh sự việc Đức Maria mang thai, được miêu tả trong bài Tin Mừng hôm nay; nào là đưa Đức Maria và Hài Nhi Giêsu trốn sang Ai-cập… và trong tất cả các trường hợp này, Giuse không một lời thắc mắc trước ý muốn của Thiên Chúa. Thái độ này của Giuse đặt ra cho ta điều gì? Có phải Giuse quá khờ khạo, thiếu chính kiến, chỉ biết làm theo ý muốn của người khác?...

Người đời có câu: “Lời nói là bạc, im lặng là vàng”. Giống như vàng quý giá hơn bạc, thì sự im lặng cũng được cho là điều cần thiết và quý giá hơn những lời nói. Bởi lẽ, không phải nói nhiều là người khôn ngoan, nhất là những lời nói sai, sai vấn đề, sai lúc, sai chỗ... Vì thế, một triết gia nọ mới khuyên chúng ta hãy biết giữ thinh lặng, bớt nói, bớt phát biểu, bớt bàn tán… Không phải điều đó khiến ta trở nên ngu muội, vô tri, nhưng để cho tâm khảm suy nghĩ hoà quyện với sinh linh vạn vật, và chỉ khi đó chúng ta mới có thể thấu đạt hết mọi ngóc ngách, thông tường thế thái, nắm bắt được những biến chuyển trong sự biểu đạt khôn cùng của nhân sinh, của vũ trụ càn khôn. Và như thế, xét một cách nào đó im lặng được ví như một chuẩn mực của đạo đức, một tiêu chí của khôn ngoan thông thái. Rất có lẽ Giuse ở trong trường hợp này! 

Thật vậy, trong thinh lặng đầy khôn ngoan, thánh Giuse đã không ồn ào trước sự việc Đức Maria mang thai nhưng âm thầm bảo vệ che chở; giữa sự lùng sục hung hăng của các vệ binh Hêrôđê, Giuse âm thầm đưa Đức Maria và Hài Nhi Giêsu đi trốn sai Ai Cập; rồi cuối cùng trở về cư ngụ và sinh sống cũng rất âm thâm trong mái nhà Nazareth. Giuse đã làm mọi sự mà không một lời thắc mắc, không do dự, không thoái lui trễ nải. Tất cả đều vì phục vụ cho ơn cứu độ nhân loại, cho việc hoàn thành vai trò làm chồng và làm cha, cho sự êm ấm trong gia đình Thánh Gia. Và rồi, qua Tin Mừng, chúng ta thấy Giuse “ra đi” trong sự âm thầm đến độ không được nhắc tới.

Thánh Giuse chọn sự thinh lặng để cho ý Chúa được thể hiện, chọn sự thinh lặng để mình được đi sâu vào kế hoạch nhiệm màu của Thiên Chúa. Qua sự thinh lặng ấy, Giuse nhận ra chính con người của ngài, ngài chỉ là tôi tớ được Thiên Chúa tin dùng. Chúng ta học được gì qua thái độ thinh lặng của thánh Giuse?

Con người hôm nay bị bủa vây bởi những ồn ào, náo động của xã hội. Các vấn đề chính trị, kinh tế, văn hóa, thông tin, khoa học, kỹ thuật … nhiều khi làm con người không còn có thời gian thing lặng hay đủ bình tâm nhận ra đâu là những giá trị trân quý của đời sống. Thật vậy, hơn bao giờ hết con người phải tìm cho mình khoảng lặng giữa những ồn ào, sự âm thầm giữa xáo động. Họ phải tự tìm cho mình một quan điểm giữa bao triết lý và lắm luồng tư tưởng trong xã hội này. Chọn cho mình một lối sống giữa những nền văn hóa đa dạng và những nền văn minh phức tạp. Chọn cho mình một hướng đi trong vòng xoáy không ngừng của các trào lưu xã hội. Để làm được điều đó, có lẽ ta hãy học thinh lặng như thánh Giuse, thinh lặng để lắng đọng tâm hồn, thinh lặng để đủ bình tâm nhận ra và lắng nghe tiếng Chúa nói. Điều quan trọng nữa là khi biết được thánh ý Thiên Chúa trên cuộc đời mình, hãy tỏ ra ngoan ngùy trong việc thực thi. Bởi lẽ, Thiên Chúa luôn muốn con người bước vào kế hoạch yêu thương của Ngài, để cuối cùng, con người nhận được thành quả của kế hoạch ấy chính là ơn cứu độ.

Với niềm vui trong ngày mừng thánh Giuse cùng với tâm tình Mùa Chay Thánh, chúng ta cùng cầu chúc cho nhau biết học nơi thánh Cả bài học của sự thinh lặng. Thinh lặng để Chúa nói, Chúa hành động và Chúa dẫn lối chúng ta trong hành trình cuộc đời. Lạy thánh Giuse, xin hằng bầu cử cho chúng con trước tòa Chúa. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây