GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Sứ mạng loan Tin mừng dành cho mọi Kitô hữu

Đoạn kết của Tin Mừng nhất lãm cho thấy một bầu khí đượm buồn, vì hình ảnh Chúa Giêsu Phục Sinh dường như bị từ chối. Mấy người phụ nữ sáng sớm ra mộ thấy cảnh tượng ngôi mộ trống và một thiên thần hiện ra báo tin Chúa đã sống lại. Thay vì về báo tin cho các Tông Đồ, các bà lại sợ hãi bỏ trốn (Mc 16,8). Chúa Giê-su lại hiện ra với bà Maria Macđala và bà đi báo cho các Tông Đồ, các ông cũng không tin (Mc 16,9-11).
Sứ mạng loan Tin mừng dành cho mọi Kitô hữu
CHÚA NHẬT CHÚA THĂNG THIÊN 
Cv 1,1-11; Ep 1,17-23; Mc 16,15-20

ascension of jesusĐoạn kết của Tin Mừng nhất lãm cho thấy một bầu khí đượm buồn, vì hình ảnh Chúa Giêsu Phục Sinh dường như bị từ chối. Mấy người phụ nữ sáng sớm ra mộ thấy cảnh tượng ngôi mộ trống và một thiên thần hiện ra báo tin Chúa đã sống lại. Thay vì về báo tin cho các Tông Đồ, các bà lại sợ hãi bỏ trốn (Mc 16,8). Chúa Giê-su lại hiện ra với bà Maria Macđala và bà đi báo cho các Tông Đồ, các ông cũng không tin (Mc 16,9-11). Chúa Giê-su phục sinh lại tiếp tục hiện ra với hai người trên đường Em-mau và hai ông trở về báo cho các Tông Đồ, nhưng các ông cũng không tin. Cuối cùng, Người phải tỏ mình ra cho nhóm mười một, và khiển trách các ông.

Nối kết những trang Tin Mừng lại, chúng ta cảm thấy có sự bất ổn trong hành trình cứu độ của Chúa Giêsu. Dường như đây là một hành trình dang dở, bởi Tin Mừng cứu độ và ơn cứu độ mới chỉ bắt đầu, thế mà Chúa Giêsu đã về Trời. Hơn nữa, đối tượng Chúa Giêsu trao lệnh truyền rao giảng Tin Mừng lại là những người được xem là cứng lòng tin: các Tông Đồ. Chắc chắn Thiên Chúa qua Chúa Giêsu có thừa khả năng để làm cho sứ điệp Tin Mừng lan tỏa khắp thế giới. Tại sao Chúa Giêsu lại trao cho các Tông Đồ là những kẻ cứng lòng tin làm điều này?

Trước hết, phải hiểu được ý nghĩa của từ “Tin Mừng” trong Tân Ước. Khởi đầu hành trình công khai rao giảng, Chúa Giêsu nói: “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,15; Mt 4,17). Như vậy, ý nghĩa đầu tiên của từ “Tin Mừng” chính là tin mừng về “Nước Thiên Chúa”. Đây là trọng tâm lời rao giảng của Chúa Giêsu. Sau biến cố Phục Sinh, sứ điệp rao giảng của các Tông Đồ không còn là Nước Thiên Chúa nữa, nhưng là về một “Đức Kitô Phục Sinh” (X. Cv 2tt), và đây chính là ý nghĩa thứ hai của từ “Tin Mừng”. Như thế, lệnh truyền của Chúa Giêsu dành cho các môn đệ “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16,15) trong bối cảnh này có thể được hiểu theo nghĩa thứ hai, tức là một “Đức Kitô Phục Sinh”. Theo nghĩa này thì sứ vụ của Chúa Giêsu đã hoàn tất, việc còn lại là dành cho các Tông Đồ.

Kinh nghiệm đời sống cho thấy những người vấp ngã nếu biết đứng dậy thì đó sẽ là một trải nghiệm sống cực kỳ ý nghĩa. Họ sẽ trở nên mạnh mẽ hơn nhiều. Các Tông Đồ cũng được kể như là những người đã vấp ngã, vấp ngã trong niềm tin vào Chúa Giêsu Phục Sinh. Chúa Giêsu Phục Sinh đã vực các ông dậy bằng việc hiện ra để củng cố đức tin. Sau khi củng cố đức tin, Chúa Giêsu biết từ nay các ông sẽ là khí cụ hữu hiệu cho công cuộc rao giảng Tin Mừng, chính vì thế Người đã trao sứ điệp này cho các ông. Đúng vậy, sau khi lãnh nhận sứ điệp, các Tông Đồ đã trở thành con người mới. Thay vì sợ sệt, nghi ngờ, trốn tránh, các ông đã trở nên những nhân chứng kiên cường cho Tin Mừng bất chấp mọi sự bắt bớ, ngay cả hy sinh mạng sống (X. Cv 7,55-60).

Trong hành trình rao giảng của Chúa Giêsu, nhiều lần Người đã dùng dụ ngôn để nói lên mầu nhiệm Nước Trời. Hình ảnh nắm men trong bột (X. Mt 13,33) cũng giống như sức sống của Tin Mừng. Một cách nào đó, Chúa Giêsu cũng muốn chính các Tông Đồ là “nắm men” trong thúng bột thế giới. Điều này không ai có thể làm tốt hơn các ông. Các ông chính là men. Có như thế, Tin Mừng mới có thể lan tỏa ra bên ngoài.

Thiên Chúa cần con người cộng tác vào công trình cứu độ của Người. Thánh Augustinô đã rất đúng khi nói rằng “Khi dựng nên con, Chúa không cần hỏi ý kiến con. Nhưng để cứu chuộc con Ngài cần con cộng tác”. Chúa Giêsu Phục Sinh phải “rong ruổi” tìm kiếm các đồ đệ thân tín nhưng bất tín, không phải vì Người nhưng vì các ông và vì một nhân loại đang “khắc khoải chờ đợi”. Thiên Chúa có thể cứu độ con người ngay lập tức mà không cần đến một dụng cụ trung gian nào, nhưng Người đã không làm thế vì đó là tự do của con người. Chúa Giêsu vẫn cần các Tông Đồ. Điều đó nói lên rằng ơn cứu độ còn tùy thuộc vào con người.

Một trong bốn đặc tính của Giáo Hội là thánh thiện, nhưng Giáo Hội không phải là thánh thiện tự bản chất. Là hiền thê của Đức Kitô và được sinh ra bởi Thiên Chúa, Đấng thánh thiện tuyệt đối, Giáo Hội được thừa hưởng sự thánh thiện ấy. Cho dù là thánh thiện nhưng Giáo Hội vẫn mang trong mình những con người lầm lỗi, những bầm dập của đời lữ hành. Vì vậy, chẳng ai được coi là hoàn toàn xứng đáng với bậc sống của mình. Các Tông Đồ được Thiên Chúa dùng làm sứ giả loan báo Tin Mừng không phải do các ông xứng đáng, nhưng do tình thương của Thiên Chúa. Mỗi người tín hữu cũng vậy, sống trong những bậc sống khác nhau không phải do bản thân xứng đáng, nhưng do tình thương của Thiên Chúa. Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người hãy trung thành với Tin Mừng của Chúa để dần trở nên xứng đáng với ơn gọi đã lãnh nhận.

Chúng ta cũng là các tông đồ của Tin Mừng cứu độ vì cùng chung một niềm tin Phục Sinh. Do đó, cũng như các Tông Đồ xưa, Chúa Giê-su trao cho chúng ta vai trò trung gian của Tin Mừng. Thế giới này, nhân loại này, có nhận được và sống Tin Mừng Phục Sinh hay không phụ thuộc rất nhiều vào chúng ta. Đây là một vinh dự, là một trách nhiệm lớn. Dù muốn hay không muốn, qua Bí tích Rửa Tội, mỗi người đã được lãnh nhận chức vụ này rồi. Thành thử, bắt buộc, chúng ta phải là những sứ giả của Tin Mừng qua bậc sống của mình. Dẫu biết rằng, cuộc sống trăm ngàn nỗi lo, cuộc đời vạn nẻo đường gian nan, người tín hữu vẫn phải chu toàn nhiệm vụ tông đồ này. Đừng vì mải mê tìm kiếm công danh, sự nghiệp để lấp đầy những nhu cầu bản thân, mà bỏ qua bổn phận người con Chúa. Đừng nhân danh bổn phận trần thế, mà bất chấp những giá trị của Tin Mừng. Mỗi bước đi, mỗi hành động của chúng ta, Chúa Giê-su luôn dõi theo, mỉm cười và ban phúc lành cho những ai thi hành điều Người muốn.

“Hãy ký thác đường đời cho Chúa, tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay”. Về trời, Chúa Giê-su sẽ ban Thánh Thần cho những ai có lòng trông cậy. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Đoàn Văn Tuân

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây