GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Sự hiện diện đem lại bình an

Hoang mang, sợ hãi là tâm lý rất tự nhiên của con người trước khó khăn thử thách. Các tông đồ của Chúa Giêsu mặc dù đã đi theo Chúa, được Chúa cho ở cùng, chứng kiến những phép lạ Chúa làm, nhưng trước sóng gió, các ngài cũng không trách khỏi lo lắng sợ hãi. Đó là điều mà Tin mừng hôm nay nói với chúng ta.
Sự hiện diện đem lại bình an
TUẦN 12
Gb 38,1.8-11; 2 Cr 5,14-17; Mc 4,35-41

 
b506508aa5cd228c541c4a476b2d11b1Anh chị em thân mến,
Hoang mang, sợ hãi là tâm lý rất tự nhiên của con người trước khó khăn thử thách. Các tông đồ của Chúa Giêsu mặc dù đã đi theo Chúa, được Chúa cho ở cùng, chứng kiến những phép lạ Chúa làm, nhưng trước sóng gió, các ngài cũng không trách khỏi lo lắng sợ hãi. Đó là điều mà Tin mừng hôm nay nói với chúng ta.

Thật thế, Tin mừng hôm nay kể rằng, chiều tối Chúa Giêsu và các tông đồ xuống thuyền sang bên kia biển hồ Ghênêdarét. Đang đêm và giữa biển, một trận cuồng phong nổi lên, sóng ập vào thuyền, đến nỗi thuyền đầy nước. Nguy cơ thuyền chìm là điều có thể, mạng sống của các ông có thể lâm nguy. Hoang mang, sợ hãi, các tông đồ vội vàng đánh thức Chúa Giêsu và nói: “Thầy ơi, chúng ta chết mất, Thầy chẳng lo gì sao?”

Trước sự hoang mang lo sợ của các tông đồ và lời mang tính trách cứ vừa tuyên xưng chút ít niềm tin yếu kém của các ông, Chúa Giêsu thức dậy, truyền cho sóng yên, biển lặng “Im đi! Câm đi!” Nghe lời Chúa Giêsu, gió liền tắt, và biển lại im lặng như tờ. Nhân đây, Chúa cũng tỏ ý trách cứ các tông đồ về thái độ thiếu tin tưởng vào Chúa: “Sao nhát thế? Anh em vẫn chưa có lòng tin sao?” Đúng vậy, nếu các ông có lòng tin, nếu lòng tin của các ông vững vàng, thì cứ chi các ông phải sợ, vì có Chúa đang ở trên thuyền với các ông.

Chuyện các tông đồ lênh đênh trên biển gặp giông tố cũng là chuyện của mỗi tín hữu hôm nay. Mỗi tín hữu sống đức tin giữa cuộc sống trần gian này tựa như đi trên biển hồ. Sóng gió, bão tố, cuồng phong có thể xảy ra ở bất cứ nơi đâu và thời điểm nào trong cuộc đời của mỗi tín hữu. Chúng có thể xảy ra ngay từ trong lòng của mỗi tín hữu hay từ các thế lực khác như: cám dỗ bởi xác thịt yếu đuối, thế gian độc ác, ma quỷ mưu mô. Để sống đức tin và làm chứng nhân cho Chúa, các tín hữu phải nỗ lực chiến đấu để vượt qua những sóng gió, những bão tố ấy.

Việc các tông đồ chưa có đức tin hay đức tin còn yếu kém bị Chúa Giêsu trách cứ cũng là chuyện của mỗi tín hữu hôm nay. Vì phải sống trong một thế giới, một xã hội coi trọng các giá trị vật chất, của cải trần thế, thiếu niềm tin vào đối tượng thần linh, các tín hữu không trách khỏi những lệch lạc, những nhạt nhoà về lòng tin và lòng mến. Rất nhiều lần, rất nhiều anh chị em khi gặp phải sóng gió đã không còn đủ đức tin và lòng kiên nhẫn đặt ở nơi Chúa. Thay vì chạy đến với Chúa, nhiều anh chị em đã chạy đến với các thế lực trần gian hay đến với các thần thánh khác. Rất nhiều anh chị em không đủ kiên nhẫn để tiếp tục đón nhận và dần dần vượt qua những thử thách của đức tin mà tự mình làm lấy hoặc buông xuôi bỏ cuộc.

Chính vì thế, việc nhận ra Chúa hiện diện trong cuộc đời, kiên trì tin tưởng vào quyền năng và tình thương của Chúa Giêsu là điều tối cần đối với các tín hữu bởi vì chỉ khi nhận ra Chúa, đủ tin tưởng, họ mới có thể can đảm vượt qua thử thách đức tin. Thật ra, Thiên Chúa luôn đủ quyền năng và đầy yêu thương để cất sóng gió khỏi cuộc đời các tín hữu. Ngài đã sáng tạo muôn loài, trao cho mỗi loài một sứ mạng, ban đủ ơn để mỗi vật có thể hoàn thành tốt sứ mạng của mình (bài đọc 1). Chúa Giêsu yêu thương con người đến nỗi chịu chết thay cho tội lỗi của con người và chính tình yêu của Ngài thôi thúc những người tin can đảm thi hành sứ mạng “Tình yêu Đức Kitô thôi thúc chúng tôi... Đức Kitô đã chết thay cho mọi người, để những ai đang sống không còn sống cho mình nữa, mà sống cho Đấng đã chết và sống lại vì mình.” Bằng chứng là chỉ cần một lời ngăm đe “Im đi! Câm đi!” mà gió liền tắt và biển lặng như tờ để các tông đồ được bình an. Như thế, điều quan trọng nhất đối với các tín hữu là đặt trọn vẹn niềm tin vào Chúa. Nếu được như thế, chắc chắn họ sẽ tìm được bình an, bình an cả nơi thân xác lẫn trong tâm hồn.

Anh chị em thân mến,
Trước sóng gió cuồng phong, các tông đồ đã hoang mang lo sợ, dẫu cho Chúa Giêsu vẫn ở bên. Tâm trạng đó cũng là tâm trạng của mỗi tín hữu Chúa Kitô mọi thời. Chúa đã thức dậy và truyền cho sóng yên biển lặng để các tông đồ cùng với Chúa tới bến bờ bình an. Nhận ra Chúa hiện diện, tin tưởng kêu lên cùng Chúa để Chúa can thiệp như đã can thiệp cho các tông năm xưa phải là thái độ phải có của mỗi tín hữu. Nguyện xin Chúa cho mỗi tín hữu nhận ra sự hiện diện của Chúa và luôn tin tưởng dâng lên Chúa những lời nguyện xin tha thiết và chân thành để Chúa can thiệp hầu cuộc đời của họ luôn được bình an cả phần xác lẫn phần hồn, cả đời này lẫn đời sau. Amen!   

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây