GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Ơn gọi đi theo Chúa

Lời Chúa trong Chúa Nhật hôm nay nói với chúng ta về ơn gọi. Bài đọc 1 nói về ơn gọi ngôn sứ của Isaia, bài đọc 2 nói về ơn gọi làm tông đồ của thánh Phaolô, và bài Tin Mừng nói về ơn gọi của các tông đồ mà nổi bật là ơn gọi của thánh Phêrô. Mỗi người được Chúa gọi trong mỗi hoàn cảnh khác nhau, tuy nhiên chúng ta có thể tìm ở đó những điểm chung cho mọi ơn gọi.
Ơn gọi đi theo Chúa
CHÚA NHẬT V TN C
Is 6,1-2a.3-8; 1Cr 15,1-11; Lc 5,1-11

jesus crowd tbtgLời Chúa trong Chúa Nhật hôm nay nói với chúng ta về ơn gọi. Bài đọc 1 nói về ơn gọi ngôn sứ của Isaia, bài đọc 2 nói về ơn gọi làm tông đồ của thánh Phaolô, và bài Tin Mừng nói về ơn gọi của các tông đồ mà nổi bật là ơn gọi của thánh Phêrô. Mỗi người được Chúa gọi trong mỗi hoàn cảnh khác nhau, tuy nhiên chúng ta có thể tìm ở đó những điểm chung cho mọi ơn gọi.

Trước hết, ơn gọi đến từ Thiên Chúa và do sáng kiến của Ngài. Quả vậy, Isaia đã được ân huệ có một thị kiến và trong chính thị kiến ấy, ông được thánh hiến, được kêu gọi và sai đi làm ngôn sứ cho Thiên Chúa. Chính Thiên Chúa đã hỏi ông “Ta sẽ sai ai đây? Ai sẽ đi cho chúng ta?”, và rồi ông đã đáp lại: “Dạ con đây, xin sai con đi”. Thánh Phaolô được nói đến trong bài đọc thứ hai cũng vậy. Ngài đang nhiệt thành với đạo Do Thái chống lại Hội thánh Chúa Kitô, thì được Chúa Kitô phục sinh hiện ra thánh hoá và biến đổi trở nên tông đồ nhiệt thành của Chúa Kitô “Thật vậy, tôi là người hèn mọn nhất trong số các tông đồ, tôi không đáng được gọi làm tông đồ, vì đã ngược đãi Hội thánh. Nhưng tôi có là gì, cũng là nhờ ơn Thiên Chúa, và ơn Ngài ban cho tôi đã không vô hiệu”. Chính Đức Giêsu trực tiếp gọi Phêrô, Giacôbê và Gioan đang khi các ông làm nghề chài lưới: “Bấy giờ, Đức Giêsu bảo ông Simon: Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta. Thế là họ đưa thuyền vào bờ, rồi bỏ hết mọi sự mà theo Người”.

Thứ đến, Thiên Chúa thánh hiến người được gọi để họ trở nên của riêng Ngài, tách họ ra khỏi đám đông ô hợp để họ chỉ thuộc về Ngài. Thật thế, chính Thiên Chúa chứ không phải ai khác cho Isaia nhận ra thân phận tội lỗi của mình “Khốn thân tôi, tôi chết mất! Vì tôi là một người môi miệng ô uế, tôi ở giữa một dân ô uế.” Rồi cũng chính Thiên Chúa cho sứ thần dùng than hồng gắp từ bàn thờ đến thanh tẩy tâm hồn và môi miệng ông “Đây, cái này đã chạm đến môi ngươi, ngươi đã được tha lỗi và xá tội.” Phaolô cũng nhận ra lỗi lầm của mình, được chính Chúa thánh hoá và biến đổi. Ông là kẻ bắt bớ Hội thánh, được lãnh nhận phép rửa, được tha thứ và được sai đi làm tông đồ: “Tôi có là gì, cũng là nhờ ơn Thiên Chúa, và ơn Người ban cho tôi đã không vô hiệu”. Sau khi chứng kiến mẻ lưới lạ lùng, thánh Phêrô đã thân thưa với Chúa: “Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi!” Dù biết ông là kẻ tội lỗi, Chúa Giêsu vẫn chọn, thánh hiến và trao cho ông sứ mạng: “Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta”.

Cuối cùng, sau khi tuyển chọn và thánh hiến, Thiên Chúa trao cho các vị một sứ mạng. Isaia được Thiên Chúa sai đi làm ngôn sứ: nói lời của Ngài cho dân. Dù cuộc đời của ông thế nào, thuận lợi hay khó khăn, thành công hay thất bại, ông vẫn luôn trung tín nói lời Thiên Chúa cho dân: có khi ông tiên báo, có khi ông kêu gọi sám hối, có khi ông động viên dân chúng trung thành đi trong đường lối Chúa... Thánh Phaolô đã dành trọn vẹn cuộc đời cho sứ mạng loan báo Tin mừng sau khi trở về với Chúa: “Tôi xin nhắc lại cho anh em Tin mừng tôi đã loan báo và anh em đã lãnh nhận”. Tin mừng thánh nhân rao giảng là  Tin mừng Đức Kitô đã chết vì tội lỗi nhân loại, đã được mai táng, và ngày thứ ba đã trỗi dậy, đã hiện ra với Kêpha, với nhóm 12... Thánh nhân nồng nàn yêu mến Chúa Giêsu thật: “Tôi sống không còn là tôi sống, nhưng là Đức Kitô sống trong tôi” và nhiệt thành rao giảng Tin mừng “khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin mừng”. Được tuyển chọn làm người đứng đầu nhóm 12, thánh Phêrô đã hết lòng trung thành với sứ mạng được trao phó. Chấp nhận chịu đóng đanh ngược trên thánh giá là bằng chứng về lòng trung thành tuyệt đối với sứ mạng Chúa trao phó.

Ơn gọi phát xuất từ Thiên Chúa. Chính Thiên Chúa tuyển chọn, thánh hiến và sai đi. Isaia, Phaolô, Phêrô được tuyển chọn, thánh hiến và sai đi nói lời Thiên Chúa cho dân chúng và làm chứng cho tình thương của Thiên Chúa đối với nhân loại. Mỗi tín hữu sau khi lãnh nhận phép rửa cũng được tuyển chọn, thánh hiến và sai đi làm chứng nhân cho Chúa Giêsu và Tin mừng. Nguyện xin Chúa ban nhiều ơn lành để mỗi tín hữu sống thật tốt hầu làm sáng danh Chúa, làm chứng nhân cho Tin mừng của Chúa trong ngay môi trường sống và làm việc của mình. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây