GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Những cuộc đời được đổi thay

Tin Mừng có sức biến đổi! Được như thế, là nhờ sức mạnh có khả năng biến đổi con người vốn được nhìn thấy ngang qua những việc làm của Chúa Giêsu. Chính bởi quyền năng Thiên Chúa, Chúa Giêsu đã hoàn tất mọi sự cách tốt đẹp; nhờ đó, ‘những cuộc đời được đổi thay’.
Những cuộc đời được đổi thay
tierra del fuego“Chính Ta là Thiên Chúa đã làm những sự ấy”.

Kính thưa Anh Chị em,
Tin Mừng có sức biến đổi! Được như thế, là nhờ sức mạnh có khả năng biến đổi con người vốn được nhìn thấy ngang qua những việc làm của Chúa Giêsu. Chính bởi quyền năng Thiên Chúa, Chúa Giêsu đã hoàn tất mọi sự cách tốt đẹp; nhờ đó, ‘những cuộc đời được đổi thay’.

Bài đọc Isaia cho thấy Chúa là một Thiên Chúa yêu thương, phép tắc, không ai sánh tày, “Chính Ta là Chúa, và không có Chúa nào khác; Ta đã dựng nên ánh sáng và tối tăm; dựng nên hạnh phúc và tai hoạ; chính Ta là Thiên Chúa đã làm những sự ấy”. Trong muôn vàn công trình Thiên Chúa thực hiện, việc ban Đấng Cứu Độ cho muôn dân vẫn là công trình vĩ đại nhất; Thánh Vịnh đáp ca lặp lại tâm tình đó, “Trời cao, hãy đổ sương mai! Ngàn mây, hãy mưa Đấng Công Chính! Đất hãy mở ra và trổ sinh Đấng Cứu Độ!”

Qua Chúa Giêsu, Thiên Chúa đang tiếp tục ‘tạo tác, tôn tạo và tái tạo’. Người tạo tác vì Người là Đấng sáng tạo; tôn tạo vì Người luôn muốn những gì tốt đẹp được tốt đẹp hơn; và Người còn tái tạo những gì đã hỏng hóc, hư mất. Tin Mừng hôm nay kể lại những gì Chúa Giêsu viện dẫn để trả lời cho Gioan khi hai môn đệ ông được sai đến hỏi Ngài, Ngài có phải là Đấng phải đến không. Chúa Giêsu không trả lời trực tiếp, nhưng bảo, hãy về kể lại cho Gioan câu chuyện của ‘những cuộc đời được đổi thay’; kìa, người mù xem thấy, kẻ què được đi, người phung được sạch, người điếc được loan báo tin mừng và người chết sống lại… Đó là những câu chuyện của lòng thương xót, câu chuyện của ‘tạo tác, tôn tạo và tái tạo’ mà Thiên Chúa đã làm qua Chúa Giêsu.

Mặc dầu các phép lạ thể chất của Chúa Giêsu đã gây kinh ngạc về mọi mặt, nhưng chúng không chỉ là những gì thuộc quá khứ, được thực hiện một lần và không còn xảy ra. Sự thật là, những hành động biến đổi tương tự vốn vẫn liên tục xảy ra ngay hôm nay mà nhờ chúng, ‘những cuộc đời được đổi thay’ dưới muôn vàn hình thức. Điều này hẳn đã xảy ra với cuộc sống mỗi người chúng ta. Phải, nhờ quyền năng biến đổi của Chúa Kitô, chúng ta được đổi mới mỗi ngày. Chính Ngài đã mở mắt, mở tai chúng ta để chúng ta có thể thấy và nghe Ngài; Ngài đã dỡ bỏ những gánh nặng và tật bệnh xác hồn để mỗi người có thể đứng lên và đi tới; Ngài đã đưa chúng ta từ những cái chết tuyệt vọng đến cuộc sống mới hy vọng. Như thế, tất cả chúng ta, mỗi người đều trải nghiệm được quyền năng cứu độ của Thiên Chúa qua Chúa Giêsu trong cuộc đời mình.

Tiếp đến, sự biến đổi cuộc sống của chúng ta, đến lượt, phải trở thành một minh chứng liên tục cho quyền năng của Thiên Chúa và sức mạnh của Tin Mừng. Những người khác cần nhìn thấy làm thế nào, chúng ta được biến đổi; và nhất là, mỗi người cần trở nên một cuốn sách mở ra quyền năng của Chúa, để nhờ ân sủng Người, thế giới có thêm ‘những cuộc đời được đổi thay’.

Một bác sĩ tâm thần của nhà tù thất vọng thốt lên, “Tôi có thể chữa lành chứng điên của một người, nhưng không chữa được sự xấu xa của người ấy; cách duy nhất để khiến một người xấu trở nên tốt là cho họ tiếp xúc với Phúc Âm”. Charles Darwin, người có công với thuyết tiến hoá, cũng thừa nhận điều này; ông viết cho một thừa sai, “Công việc các ngài đã làm cho một ngôi làng trong vài tháng nhiều hơn gấp bội so với tất cả những nỗ lực của chúng tôi trong nhiều năm; chưa bao giờ chúng tôi có thể thu phục được một người say rượu, nhưng qua sự phục vụ tận tuỵ của các ngài, tôi không còn tìm thấy một người say nào trong làng!”. Sau đó, Darwin trở lại thăm hòn đảo Tierra del Fuego ở cực nam Nam Mỹ; những gì ông thấy trước đó, là một bộ tộc man rợ và thú tính… thế nhưng, sau khi một nhà truyền giáo đã làm việc giữa họ, họ được khai hoá; ông ngạc nhiên về sự đổi thay đó. Darwin thừa nhận, “Tin Mừng thực sự đã làm cho ‘những cuộc đời được đổi thay’”, và ông đã đóng góp rất nhiều với các thừa sai cho đến khi qua đời.

Anh Chị em,
Như một phương dược bổ dưỡng, Tin Mừng đang ướp lấy chúng ta mỗi ngày, chúng ta may mắn hơn thổ dân Nam Mỹ kia nhiều; và như thế, mỗi người phải được chữa lành và nhất định phải đổi thay. Cùng lúc, chúng ta trở nên một cuốn sách mở; qua đó, người khác có thể đọc thấy quyền năng biến đổi của Phúc Âm; và như vậy, tựa hai môn đệ của Gioan đã đến với Chúa Giêsu, những ai đến với chúng ta cũng có cơ may trở nên ‘những cuộc đời được đổi thay’.

“Lạy Chúa, cảm tạ Chúa về bao cách thức Chúa đã biến đổi cuộc đời của con, nhất là biến đổi con bằng Lời Chúa; xin dùng con như một công cụ cho quyền năng biến đổi của Chúa; và qua con, Chúa sẽ chạm đến những cuộc đời, đó cũng sẽ là ‘những cuộc đời được đổi thay’”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây