GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Nếu yêu thương, mọi thứ đều trở thành cơ hội...

Nếu không có yêu thương thì mọi thứ đều là những trở ngại để con người có thể đến với nhau. Ngược lại, nếu có tấm lòng thì mọi trở ngại đều có thể trở thành cơ hội để con người giúp đỡ, cảm thông, sẻ chia lẫn cho nhau. Điều này chúng ta thấy khá rõ ràng trong Tin mừng hôm nay.
Nếu yêu thương, mọi thứ đều trở thành cơ hội...
Thứ Hai tuần XXX
Lc 13,10-17

 
healwomansabbathNếu không có yêu thương thì mọi thứ đều là những trở ngại để con người có thể đến với nhau. Ngược lại, nếu có tấm lòng thì mọi trở ngại đều có thể trở thành cơ hội để con người giúp đỡ, cảm thông, sẻ chia lẫn cho nhau. Điều này chúng ta thấy khá rõ ràng trong Tin mừng hôm nay.

Thật thế, đối với các biệt phái, kinh sư, ngày Sabat không không bao giờ là cơ hội cho những người ốm đau bệnh tật đến với Chúa Giêsu để được chữa lành, thậm chí ngày đó còn là ngày cản trở cho việc thực thi lòng thương xót của Thiên Chúa. Còn đối với Chúa Giêsu, ngày nào cũng là cơ hội để Ngài thực thi yêu thương, thậm chí ngày Sabat còn là ngày tuyệt vời để Ngài thực thi lòng thương xót.

Đúng như vậy, Tin mừng kể rằng vào ngày Sabat, Ngài giảng dạy trong hội đường. Ở đó, có một phụ nữ bị quỷ làm cho tàng tật đã 18 năm. Lưng bà còng hẳn xuống, không thể đứng thẳng lên được. Thấy bà đáng thương, Chúa Giêsu gọi lại và bảo: “Ngày bà, bà đã được giải thoát khỏi tật nguyền”. Rồi Người đặt tay trên bà, tức khắc bà đứng thẳng lên được và bà tôn vinh Thiên Chúa. Có lẽ chỉ có Chúa Giêsu thấy, hiểu, cảm thông được với người đau khổ và nhất là đủ quyền năng để chữa lành. Vì thế, Ngài bất chấp luật nghỉ ngày Sabat hay nói đúng hơn Ngài đã tận dụng cơ hội ngày Sabat để chữa lành.

Ngược lại vớ Chúa Giêsu, ông trưởng hội đường lại tức tối bực dọc vì Chúa Giêsu đã chữa lành bênh tật trong ngày Sabat. Thay vì nói thẳng với Chúa Giêsu, ông trách cứ dân chúng: “Đã có sáu ngày để làm việc, thì đến mà xin chữa bệnh những ngày đó, đừng có đến vào ngày Sabat”. Nhân cơ hội này, Chúa Giêsu đã dạy cho ông bài học: tình yêu và lòng thương xót cần thiết và giá trị hơn lề luật. Nếu có lề luật thì lề luật cũng chỉ để phục vụ lợi ích của con người. Một con bò còn được cởi dây dắt tới máng nước huống chi một con người, hình ảnh của Thiên Chúa, con cháu Abraham ào lại không được yêu thương chăm sóc, được chữa lành.

Như vậy, thói đạo đức giả, thái độ vụ luật, chuộng hình thức không được ủng hộ. Trái lại, lòng thương xót và tình yêu mới là điều cốt yếu trong cuộc sống. Nều vì tình yêu Chúa và tha nhân mà phải vi phạm một điều luật nào đó thì ta có thể chấp nhận; ngược lại, nếu vì luật mà tình thương, quyền lợi chính đáng của một người bị loại bỏ thì đó là xúc phạm đến Thiên Chúa. Nguyện xin Chúa cho mỗi tín hữu luôn có trái tim của Chúa để họ có thể biến mọi thứ thành cơ hội thực thi yêu thương Amen!

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây