GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Nên một với Đức Kitô

Trích đoạn Tin mừng hôm nay là lời cầu nguyện rất chân tình, tha thiết của Đức Giêsu. Lời cầu nguyện này không chỉ dành riêng cho các môn đệ, nhưng còn cho tất cả chúng ta được nên một với Đức Giêsu, như Đức Giêsu với Chúa Cha là một. Tại sao Đức Giêsu lại cầu nguyện như thế?
Nên một với Đức Kitô
Thứ Tư Tuần 7 PS
Cv 20,28-38; Ga 17,11b-19

people putting hands together as symbol of unity tw8tncTrích đoạn Tin mừng hôm nay là lời cầu nguyện rất chân tình, tha thiết của Đức Giêsu. Lời cầu nguyện này không chỉ dành riêng cho các môn đệ, nhưng còn cho tất cả chúng ta được nên một với Đức Giêsu, như Đức Giêsu với Chúa Cha là một. Tại sao Đức Giêsu lại cầu nguyện như thế?

Thứ nhất, Đức Giêsu nên một với Chúa Cha. Đức Giêsu đã cầu nguyện để Ngài nên một với Chúa Cha bởi Ngài với Chúa Cha là một. Đức Giêsu nên một với Chúa Cha cách trọn vẹn nhất là khi Ngài trút hơi thở cuối cùng trên cây thập giá, mà đối với người Do thái thì chết treo trên thập giá là một điều sỉ nhục, bị chúc dữ. Thế nhưng, với Thiên Chúa đây lại là cách nên một tuyệt vời nhất chưa từng có và sẽ không có lần thứ hai. Chính khi được nên một như vậy với Chúa Cha, Đức Giêsu cũng được ban cho một danh hiệu vượt trên muôn ngàn danh hiệu.

Thứ hai, các môn đệ nên một với Đức Giêsu. Đức Giêsu cầu nguyện để các môn đệ nên một với Ngài như Ngài đã nên một với Cha Ngài. Lạy Cha chí thánh, xin gìn giữ các môn đệ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con, để họ nên một như chúng ta. Đức Giêsu biết rằng Ngài sắp lìa bỏ thế gian để về cùng Cha của Ngài và cũng là cha của các môn đệ. Tuy nhiên, các môn đệ thì còn ở lại thế gian nên Đức Giêsu cầu xin Chúa Cha gìn giữ các môn đệ như khi Ngài còn ở thế gian với các ông. Tại sao? Là vì các môn đệ là những người đi theo Đức Giêsu và được kêu mời nên một với Đức Giêsu trên con đường khổ giá. Các ông là người của thế gian nhưng không thuộc về thế gian mà thuộc về Thiên Chúa.

Thứ ba, các môn đệ nên một với nhau trong Sự thật. Đức Giêsu cũng đã cầu xin Cha Ngài lấy Sự thật để thánh hiến các môn đệ, để các môn đệ sẽ nên một với nhau, với Ngài và với Thiên Chúa. Nhưng sự thật là gì?

Nếu cộng đoàn nhớ lại Tin mừng trong tuần VI Phục Sinh, Chúa Thánh Thần được sai đến để dạy bảo mọi điều Đức Giêsu đã nói với các môn đệ. Quả thật, sau khi Đức Giêsu về với Chúa Cha thì Chúa Thánh Thần đã đến. Đặc biệt là trong ngày lễ ngũ tuần, Thánh Thần làm cho các môn đệ nhớ lại mọi điều Đức Giêsu dạy, nên các môn đệ biết Sự thật và Sự thật đã được khai mở để các môn đệ ra đi loan báo. Sự thật ấy chính là cuộc Khổ nạn và Phục sinh của Đức Giêsu. Đặc biệt hơn nữa, Thánh Thần đã làm cho các môn đệ biết Đức Giêsu chính là mặc khải trọn vẹn của Chúa Cha. Như thế, Sự thật là gì nếu đó không phải là cuộc khổ nạn và Phục sinh của Đức Giêsu? Sự thật là gì nếu Đức Giêsu không là mặc khải trọn vẹn của Chúa Cha?

Chính vì vậy, Đức Giêsu đã cầu xin Chúa Cha lấy Sự thật của Ngài để thánh hiến các môn đệ qua sự dạy bảo của Thánh Thần để các môn đệ hăng say loan báo Tin mừng Phục Sinh.

Thiên Chúa dùng Sự thật là cuộc khổ nạn và Phục Sinh của Đức Giêsu cùng với sức mạnh của Chúa Thánh Thần để thánh hiến dân Người và cho hưởng phần gia nghiệp. Mỗi kitô hữu cũng được mời gọi nên một với Đức Giêsu, ra đi đem Tin mừng đến tận cùng cõi đất. Liệu mọi người có sẵn sàng dùng chính cuộc đời của mình làm bằng chứng tình yêu nên một với Ngài hay không? Chắc chắn mỗi người sẽ có câu trả lời.

Tác giả: Lam Ngã

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây