GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Một sự thật ngàn đời

Hôm nay, chúng ta bắt đầu một ‘quãng tám’, tám ngày chuẩn bị gần cho đại lễ; sau ‘quãng tám’ này, chúng ta long trọng mừng ngày Con Thiên Chúa Giáng Sinh. Phụng vụ Lời Chúa cho thấy ‘một sự thật ngàn đời’, Thiên Chúa là Đấng trung thành.
Một sự thật ngàn đời
f0e6bc0fbd198691bea71ef05e817df1 1“Sách gia phả của Chúa Giêsu Kitô, con vua Đavít, con của Abraham”.

Kính thưa Anh Chị em,
Hôm nay, chúng ta bắt đầu một ‘quãng tám’, tám ngày chuẩn bị gần cho đại lễ; sau ‘quãng tám’ này, chúng ta long trọng mừng ngày Con Thiên Chúa Giáng Sinh. Phụng vụ Lời Chúa cho thấy ‘một sự thật ngàn đời’, Thiên Chúa là Đấng trung thành.

Bài đọc Sáng Thế nói về một Đấng thiên sai, Đấng chư dân trông đợi qua lời chúc phúc cũng là lời trối trăng của Giacóp cho các con mình, “Phủ việt sẽ không cất khỏi Giuđa, gậy chỉ huy không rời khỏi chân nó, cho đến lúc Đấng thiên sai ngự đến, Đấng chư dân đợi trông”. Nếu lời chúc phúc này nên hiện thực thì quả, Thiên Chúa là Đấng trung thành, ‘một sự thật ngàn đời’. 

Tin Mừng hôm nay giới thiệu cho chúng ta một gia phả dài, liệt kê tổ tiên của Đấng Cứu Thế; khởi đầu với Abraham, kết thúc với Chúa Giêsu. Matthêu kể ra ba giai đoạn, mỗi giai đoạn có 14 đời; gia phả không bắt đầu với Adam nhưng từ Abraham, người đã tin. Niềm tin mới là quan trọng, bao thế hệ trước Abraham, Matthêu không quan tâm; chỉ khi có lòng tin mới đáng để ghi vào. Mặc dù các nhà chuyên môn Thánh Kinh có thể rút ra nhiều sự thật thú vị từ bản gia phả này và tất cả những ai có tên trong đó, nhưng trái tim, linh hồn và của ý nghĩa của bản gia phả vẫn được tìm thấy ngay trong câu đầu tiên, “Sách gia phả của Chúa Giêsu Kitô, con vua Đavít, con của Abraham”. Điều này cho thấy ‘mối liên hệ trực tiếp từ lời hứa’ Thiên Chúa đã thiết lập với Abraham, ‘đến sự hoàn thành lời hứa’ đó trong ngôi vị của Chúa Giêsu Kitô, Con Một của Người. Rõ ràng, Thiên Chúa giữ lời Người hứa, ‘một sự thật ngàn đời’. Như vậy, phải mất nhiều thế kỷ để lời hứa đó được thực hiện, dẫu sao, điều đó cũng đã xảy ra và chắc chắn Abraham đã rất vui mừng khi chứng kiến ​​sự ra đời vinh quang của một trong những con cháu mình với tư cách là Đấng Cứu Độ Thế Giới.

Cũng thế, với mỗi người chúng ta, kế hoạch của Thiên Chúa cũng là một kế hoạch dài hạn và hoàn hảo; Người biết những gì Người đang làm, đang thực hiện cho chúng ta; Người đang từ từ chủ ý hướng dẫn chúng ta trên con đường dẫn đến sự cứu rỗi đời đời; đó có thể không phải là cách chúng ta nghĩ, nhưng đó là cách hoàn hảo vì Người vẫn mãi yêu thương chúng ta, và đó cũng là ‘một sự thật ngàn đời’. Thời gian của Thiên Chúa và đường lối của Người thật khác với những gì chúng ta có thể hình dung; chúng ta có thể đưa ra nhiều ‘ý tưởng hay’ và hy vọng chúng thành hiện thực; vậy mà, rất thường xuyên, không được như thế và chúng ta có thể nản lòng.

Nhà thơ chuyên viết thánh ca Georg Neumark, một Kitô hữu tốt lành, ông bị mù trong những năm cuối đời. Sự mù loà này chỉ là một thử thách thêm vào cuộc sống vốn đã đầy đau khổ của ông. Tuy nhiên, sự tín thác vào Chúa nơi ông không hề vơi, ông luôn tìm được sức mạnh trong lời hứa của Người, “Hãy trút mọi gánh lo âu cho Chúa, Người sẽ đỡ đần cho”. Ông thiết tha cầu nguyện và câu trả lời đã đến trong một cuộc hẹn bất ngờ khi ông được làm gia sư cho gia đình của một thẩm phán giàu có. Cảm thấy nhẹ nhõm; và để cám ơn Chúa về ân huệ này, ông sáng tác một trong những bài thánh ca nổi tiếng nhất của mình, “Nếu bạn chịu để cho Chúa dẫn dắt”. Johann Sebastian Bach và Felix Mendelssohn, hai nhạc sĩ lớn của thời đại, đã nhìn thấy vẻ đẹp trong bài thánh ca này, đến nỗi hai người đã sử dụng nó để làm nền cho một trong những kiệt tác giao hưởng nổi tiếng của mình.

Anh Chị em,
Chúa chỉ đòi hỏi chúng ta một điều, đó là tin tưởng tuyệt đối vào Người; tin như Abraham, tin như Đức Mẹ, tin như các thánh đã tin. Một đòi hỏi xem ra khá khắt khe và dứt khoát, nhưng đó cũng là một niềm tin đem lại bình an và hy vọng cho những ai luôn phó mình cho một Thiên Chúa mãi mãi xót thương, đó cũng là ‘một sự thật ngàn đời’.

“Lạy Chúa, đường lối Chúa là hoàn hảo; xin giúp con biết khuất phục và đầu hàng hơn nữa trước tất cả những gì Chúa đã chuẩn bị cho con, vì sự khôn ngoan của Chúa luôn luôn hoàn hảo, và đó cũng là ‘một sự thật ngàn đời’, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây