GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Một cuộc Xuất hành mới

Trong cuốn “The Adversary”, “Kẻ Thù”, Mark Bubeck viết, “Xác thịt là một hỏng hóc cố hữu, khiến con người tự nhiên không thể phụng sự Thiên Chúa hoặc làm vui lòng Ngài. Xác thịt sở hữu một nội lực hấp dẫn ‘thừa hưởng’ từ sự sa ngã của con người, và tự nó, thể hiện một sự nổi loạn nói chung; và nói riêng, chống lại Thiên Chúa cùng sự công chính của Ngài
Một cuộc Xuất hành mới
a new exodus 1“Ngài ẵm chiên con trên cánh tay, ôm ấp chúng vào lòng, và nhẹ tay dẫn dắt những chiên mẹ”.

Trong cuốn “The Adversary”, “Kẻ Thù”, Mark Bubeck viết, “Xác thịt là một hỏng hóc cố hữu, khiến con người tự nhiên không thể phụng sự Thiên Chúa hoặc làm vui lòng Ngài. Xác thịt sở hữu một nội lực hấp dẫn ‘thừa hưởng’ từ sự sa ngã của con người, và tự nó, thể hiện một sự nổi loạn nói chung; và nói riêng, chống lại Thiên Chúa cùng sự công chính của Ngài. Xác thịt không bao giờ có thể được cải tạo hoặc cải thiện. Hy vọng duy nhất để thoát khỏi quy luật sa ngã của nó là thi hành và thay thế hoàn toàn bằng một cuộc sống mới, ‘một cuộc Xuất Hành mới’ trong Chúa Kitô!”.

Sẽ khá bất ngờ khi phụng vụ Lời Chúa hôm nay soi rọi ý tưởng của Mark Bubeck; nhất thiết cần có ‘một cuộc Xuất Hành mới’ trong Chúa Kitô! Isaia nói đến ‘một cuộc Xuất Hành mới’ khi “Thời nô lệ chấm dứt, tội lỗi được ân xá”, thời mà Thiên Chúa Mục Tử hồi hương dân Ngài; Chúa Giêsu nói đến ‘một cuộc Xuất Hành mới’ của con chiên lạc được chủ nó vác trên vai, đem về nhà.

Bài đọc thứ nhất mở đầu “Sách An Ủi” được cho là của Isaia Đệ Nhị, với những lời trấn an ngọt ngào nhất từ môi miệng của Thiên Chúa, “Hãy an ủi, an ủi dân Ta!”. Thời nô lệ và cuộc lưu đày được coi là hình phạt do tội lỗi và sự không chung thuỷ của Israel, nay đã mãn, và dân Chúa được hồi hương. Việc trở lại Giêrusalem của dân được coi là ‘một cuộc Xuất Hành mới’; trong đó, chính Thiên Chúa sẽ đích thân “Ẵm chiên con trên cánh tay, ôm ấp chúng vào lòng, và nhẹ tay dẫn dắt những chiên mẹ”. Đây là cuộc xuất hành mà Israel sẽ vĩnh viễn rời bỏ đất lưu đày, một cuộc ra đi mà tất cả các chướng ngại phải được loại khỏi, “Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng, hãy lấp mọi hố sâu, bạt mọi núi đồi; đường cong queo, làm cho thẳng; đường gồ ghề, san cho bằng”. Vì lẽ, “Mọi người sẽ được thấy vinh quang Thiên Chúa!”. Niềm xác tín này, một lần nữa, được gặp thấy trong Thánh Vịnh đáp ca, “Thiên Chúa chúng ta sẽ đến trong uy quyền!”.

Nếu thời Cựu Ước, Thiên Chúa đã phát động ‘một cuộc Xuất Hành mới’ để tái đoàn tụ dân, thì thời Tân Ước, qua Chúa Giêsu, Ngài cũng làm một điều tương tự trong chính Con Một Ngài. Với dụ ngôn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cho thấy, Ngài là mục tử đang đi tìm các tội nhân trong một nhân loại tổn thương, để cứu chuộc các tội nhân; và đưa nó về. Ngài sẽ cứu cả nhân loại đó bằng chính mạng sống Ngài; qua đó, Ngài phục hồi phẩm tính con cái Thiên Chúa cho nó. Và đó chính là lý do của lễ Giáng Sinh! Chúa Giêsu đã đến thế gian, để thế gian có thể thực hiện ‘một cuộc Xuất Hành mới’ mà hình ảnh con chiên lạc là biểu tượng cho cả nhân loại, cũng như cho từng người trong chúng ta. Ngài sẽ vác trên vai từng con chiên, nghĩa là vác từng tội nhân, rửa sạch, chữa lành nó, hầu nó có thể thực sự trải nghiệm ‘một cuộc Xuất Hành mới’.

Mỗi ngày sống của chúng ta là một cuộc xuất hành, cho dẫu cuộc xuất hành nào cũng có cái để xót xa và tiếc nuối. Thế nhưng, không cuộc xuất hành nào hạnh phúc hơn cuộc xuất hành trong Chúa Giêsu Kitô. Đó là ‘một cuộc Xuất Hành mới’ mà Mark Bubeck muốn nói. Phải! Chính bản thân Chúa Giêsu, Ngài cũng đã thực hiện ‘một cuộc Xuất Hành mới’ này đến đổ máu mình ra bằng chết thập giá; từ đó, Ngài mở cho nhân loại một trang sử mới với sự phục sinh của Ngài. Cuộc xuất hành này không chỉ đã xảy ra cách đây hơn 2.000 năm, nhưng ngay hôm nay, Ngài vẫn đang thực hiện khi mải miết rong ruổi đi tìm từng người; trong đó, có chúng ta. Mùa Vọng, mùa chóng vánh bước theo Chúa Giêsu, mùa bỏ lại tất cả những gì vướng bận không cho phép chúng ta nhanh nhẹn ra đi. Tội lỗi là điều ngăn cách chúng ta khỏi Thiên Chúa, cột buộc chúng ta, không để chúng ta chóng vánh xuất hành. Hãy để Ngài vác chúng ta trên vai; Ngài sẽ đón chúng ta từ nơi chúng ta đã rơi vào, phục hồi chúng ta trở lại tình bạn trọn vẹn với Ngài. Hãy để cho Thiên Chúa có được niềm vui đoàn tụ, đặc biệt, khi cái giá phải trả duy nhất là thú nhận tội lỗi với Ngài và mời Ngài trở lại tâm hồn chúng ta, nơi thuộc về Ngài; để từ đó, chúng ta có thể ra đi, bắt đầu ‘một cuộc Xuất Hành mới’ cùng Ngài.

“Lạy Chúa, xin giúp con đứng dậy sau mỗi lần gục ngã, vì biết rằng, Chúa đang chờ để nắm lấy tay con, hầu con có thể bắt đầu lại bằng ‘một cuộc Xuất Hành mới’ ngay hôm nay!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây