GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Mạnh hơn sự chết

Spurgeon viết, “Một bạo chúa gọi một thợ rèn đến, ra lệnh cho y làm một sợi xích; anh thợ nghèo tuân lệnh. Hoàn thành, anh mang đến; ông ra lệnh làm nó dài gấp đôi. Anh lại mang nó đến; được lệnh làm dài gấp đôi một lần nữa. Lần thứ ba đem đến, bạo chúa truyền đầy tớ trói tay chân người ấy bằng dây xích anh làm, tống anh vào ngục.
Mạnh hơn sự chết
broken chains“Lạy Chúa! xin trỗi dậy, cứu lấy con!”.

Spurgeon viết, “Một bạo chúa gọi một thợ rèn đến, ra lệnh cho y làm một sợi xích; anh thợ nghèo tuân lệnh. Hoàn thành, anh mang đến; ông ra lệnh làm nó dài gấp đôi. Anh lại mang nó đến; được lệnh làm dài gấp đôi một lần nữa. Lần thứ ba đem đến, bạo chúa truyền đầy tớ trói tay chân người ấy bằng dây xích anh làm, tống anh vào ngục. Đó là những gì ma quỷ làm cho con người! Satan bắt họ rèn xích của mình, trói tay chân họ, ném họ vào bóng tối. Mọi tội nhân đang làm như vậy! Nhưng tạ ơn Chúa! Bạn hãy nói với họ về ‘một Ai đó’ có thể giải cứu, Con Thiên Chúa, Đấng ‘mạnh hơn sự chết’ có quyền phá bỏ mọi gông cùm, nếu họ chạy đến Ngài!”.

Thật thú vị, Lời Chúa hôm nay nói đến ‘một Ai đó’ mà Spurgeon vừa tiết lộ, Đấng ‘mạnh hơn sự chết’; đồng thời, phản ánh thực trạng vô vọng của một tội nhân bị xiềng xích. Một vị vua giữa ngai vàng phải trốn chạy đứa con của mình; một người đàn ông giữa mồ mả, phải chạy trốn đồng loại. May thay, cả hai gặp được Đấng ‘mạnh hơn sự chết’; và họ được tháo cởi!

Bài đọc thứ nhất tiếp tục câu chuyện buồn của một vị vua phạm tội. Qua ngôn sứ Nathan, lời nguyền ngày nào nay ứng nghiệm, “Vì ngươi đã khinh dể Ta”, “Từ gia đình ngươi, Ta sẽ gây nên tai hoạ đổ trên đầu ngươi”. Hình ảnh “Đavít trèo lên núi Cây Dầu, vừa leo vừa khóc lóc, đi chân không, đầu phủ khăn” cho thấy thực tế thê thảm của một con người bị tội lỗi trói buộc. Absalon truy đuổi cha; Đavít chạy trốn con, bị dân mình ném đá và nguyền rủa! May thay, vua đã tìm được một nơi náu thân, Thiên Chúa; ông nói, “Hãy để nó nguyền rủa theo lệnh Chúa! Biết đâu Chúa sẽ nhìn thấy nỗi khổ tâm của ta, và hôm nay, Ngài sẽ đổi lời dữ ra hạnh phúc cho ta”. Như người sắp đuối nước chộp được chiếc phao, Đavít van xin, “Lạy Chúa! xin trỗi dậy, cứu lấy con!”, như lời Thánh Vịnh đáp ca. Và kìa, Đấng ‘mạnh hơn sự chết’ đã giải thoát ông!

Rủi ro hơn Đavít, Tin Mừng nói đến một người đàn ông bị quỷ ám. Thực tế, con người này đã chết, và có lẽ, tệ hơn cả cái chết. Linh hồn tội nghiệp đó đã bị một cơ binh quỷ vương huỷ hoại; người này phải sống giữa mồ mả, cô lập khỏi cộng đồng, bà con thân thích kinh hoàng, khiếp sợ anh. Thật là một sự tồn tại quái quỷ! Anh đau đớn, khóc lóc và tự rạch mình với những lưỡi dao bằng đá. Đây là hình ảnh của sự giãy giụa do tội lỗi gây ra. Tội lỗi chết chóc ngăn cách con người khỏi Thiên Chúa và xa lánh tha nhân, cùm trói một linh hồn và gây nhức buốt cho những ai liên quan. Nói tóm lại, tội lỗi gây ra chết chóc cho cả thể chất lẫn tâm linh.

Trong cuộc sống của chúng ta, cũng có thể tồn tại một số tình huống dường như không thể giải quyết. Một tội lỗi nào đó mà chúng ta mắc phải; từ đó, chúng ta dường như không thể tự giải thoát. Hoặc chúng ta trải nghiệm phải luôn luôn rơi vào những tội giống nhau, cùng một nóng giận, cùng một lười biếng, cùng một nhục dục, cùng một nghiện ngập. Bạn bè và người thân tìm cách giúp đỡ, nhưng chúng ta không có ý chí thay đổi. Thay vì sửa chữa, thì đó là một thoả hiệp ngầm có tên là “vivendi modus”, để chúng ta tự nói với bản thân, “Tôi chỉ sống tốt nhất có thể!”. Kết quả là gì? Con quỷ đó đã nhân lên trong tôi để trở thành một quân đoàn quỷ!

“Lạy Chúa! xin trỗi dậy, cứu lấy con!”. Chỉ có Chúa Giêsu mới đủ sức tháo cởi xiềng xích trói buộc người bị quỷ ám; cũng thế, chỉ có Ngài mới cởi tháo chúng ta khỏi những ràng buộc của quyền lực của thế gian, ma quỷ và xác thịt, những thứ vốn kéo chúng ta rời xa Thiên Chúa lẫn tha nhân. Hôm nay, ngày cuối năm, Chúa cho chúng ta có thời gian nhìn lại chính mình dưới ánh sáng Lời Chúa, hãy lắng đọng, hãy cầu xin! Một khi đã nhận ra chân tướng của sự dữ đang thống trị mình, chúng ta sẽ không ngần ngại chạy đến lòng thương xót của Thiên Chúa. Tết là thời gian nghỉ ngơi, và đây là lúc thuận tiện để chúng ta có thể gần Chúa, gần anh chị em mình, nhất là những người thân yêu. Hãy để Chúa Giêsu giải thoát qua Bí tích Giải Tội, ngõ hầu chúng ta có thể ‘về’ với thân nhân và gia đình mà thuật lại cho mọi người biết những gì Thiên Chúa đã làm cho chúng ta trong một năm qua; và Ngài đã thương chúng ta như thế nào!

“Lạy Chúa, Đấng ‘mạnh hơn sự chết’, tạ ơn Chúa đã bao lần cởi tháo xiềng xích cho con. Cho con trở thành nhân chứng được Chúa chữa lành giữa bạn bè con và gia đình con”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây