GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Lòng nhiệt thành

Tiếng Anh có một từ rất hay là từ "Passion." Từ này có rất nhiều nghĩa, trong đó có hai nghĩa nổi bật là cuộc Khổ nạn của Chúa Giê-su và một nghĩa khác là sự say mê. Chính vì say mê, yêu thương nhân loại mà Chúa Giê-su chấp nhận bước vào cuộc thương khó để cứu con người ra khỏi xiềng xích tội lỗi.
Lòng nhiệt thành
hqdefaultTiếng Anh có một từ rất hay là từ "Passion." Từ này có rất nhiều nghĩa, trong đó có hai nghĩa nổi bật là cuộc Khổ nạn của Chúa Giê-su và một nghĩa khác là sự say mê. Chính vì say mê, yêu thương nhân loại mà Chúa Giê-su chấp nhận bước vào cuộc thương khó để cứu con người ra khỏi xiềng xích tội lỗi.

Sự say mê như thế cũng là điều cần có ở những người tin theo Chúa, nhất là ở nơi những người mang danh tu sĩ, hay nói bình dân hơn là người đi tu. Sự say mê ấy còn được gọi dưới một cái tên khác: lòng nhiệt thành tông đồ. Đời tu thành hay bại nằm ở điều này bởi lẽ nếu thiếu lòng nhiệt thành lo việc nhà Chúa, người tu sẽ có nguy cơ trở nên muối nhạt mất đi hương vị mặn nồng.

Đi tu mà trong lòng không có lòng nhiệt thành, người ta sẽ trở thành cái xác không hồn, đụng đến cái gì cũng sợ, không dám can đảm đương đầu với những khó khăn, thử thách và chỉ cầu sự mũ ni che tai. Vắng bóng lòng nhiệt thành bên trong thì người ta sẽ tập trung sự chú ý vào hình thức phô diễn bên ngoài. Thiếu cái sự lăn xả, người tu trở nên ù lì, bám víu vào những thứ an toàn mà chẳng dám để mình tự do thảnh thơi bước theo thần khí.

Không có sự dấn thân cho sứ vụ, người ta sẽ tập trung vun vén, củng cố bản thân. Và đương nhiên, họ trở nên vật cản để người ta đến với Chúa. Thật đúng như lời Thầy Giê-su quở trách những người sống hời hợt xưa kia: "Các ngươi đóng nước thiên đàng trước mặt người ta; các ngươi không vào đó bao giờ, mà có ai muốn vào, thì lại ngăn trở." Thiếu lòng nhiệt thành, người ta sẽ có dư trăm ngàn lí do để từ chối việc khó, nhưng với lòng nhiệt thành, chỉ một lí do thôi cũng đủ để người ta dấn thân: Điều này cần thiết cho sứ mạng của Hội Thánh.

Chỉ có lòng nhiệt thành tông đồ, nhiệt tâm lo việc nhà Chúa mới là ngọn lửa hun đúc, thanh luyện tâm hồn người tu như Marcel Văn một lần kia được Chúa Giê-su hỏi:

- Văn, em biết vì sao máy bay lại bay được trên bầu trời không?
- Vì trong bụng nó có lửa - Văn trả lời đơn sơ.
- Đúng vậy, em cũng phải có lửa trong lòng nếu muốn bay về trời cao.

Cuối cùng, xin cầu nguyện cho những ai đã can đảm dấn thân theo chân Chúa thì cũng biết nuôi dưỡng lòng nhiệt thành phụng sự nhà Chúa liên lỉ mỗi ngày trong suốt cuộc đời. Amen.

Tác giả: Duc Trung Vu, CSsR

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây