GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Lời mời gọi của Chúa

Mở đầu đoạn Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi: “Hãy đến với Ta tất cả, hỡi những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi”. Sở dĩ, Chúa Giêsu đưa ra lời mời gọi này, vì Ngài đã nhìn thấy một nhân loại đang vất vả đêm ngày với cuộc mưu sinh, phải đổ mồ hôi sôi nước mắt để đổi lấy miếng cơm và có khi vẫn không đủ sống. Gia đình họ long đong tối ngày.
Lời mời gọi của Chúa
Thứ Năm tuần XV thường niên
Mt 11, 28-30

i will give you rest smallMở đầu đoạn Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi: “Hãy đến với Ta tất cả, hỡi những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi”. Sở dĩ, Chúa Giêsu đưa ra lời mời gọi này, vì Ngài đã nhìn thấy một nhân loại đang vất vả đêm ngày với cuộc mưu sinh, phải đổ mồ hôi sôi nước mắt để đổi lấy miếng cơm và có khi vẫn không đủ sống. Gia đình họ long đong tối ngày. Họ mang gánh nặng thân xác bệnh tật, gánh nặng âu lo trong tâm hồn, gánh nặng về cuộc sống của bản thân và gia đình mình.

Hơn thế nữa, họ còn mang gánh nặng của việc tuân giữ luật lệ. Trong ngôn ngữ Kinh Thánh, cái ách hay gánh nặng thường là hình ảnh của luật lệ. Chúa Giêsu không bảo người ta bỏ việc tuân giữ luật lệ, nhưng Người dạy cho họ hiểu rằng luật lệ chỉ là phương tiện giúp người ta đạt được mục đích mến Chúa yêu người. Như thế, gánh nặng của việc tuân giữ lề luật sẽ trở nên nhẹ nhàng, bởi vì nó đã trở thành một tương quan sống động trong tình yêu và tự do. Chúa Giêsu cũng mời gọi con người hãy mang lấy ách của Ngài là tình yêu, hãy học với Ngài đức tính hiền lành và khiêm nhường bởi vì ai mang lấy ách của Ngài và học với Ngài như vậy, thì tâm hồn người đó sẽ gặp được bình an.

Chúa Giêsu đưa ra lời kêu mời này, vì chính Người đã đón nhận tất cả gánh nặng của nhân loại, trong đó gánh nặng nề nhất chính là tội lỗi và sự chết. Qua đau khổ và cái chết trên thập giá, Chúa Giêsu đã thực sự mang lấy mọi nỗi khổ đau của thân phận làm người, và đã biến chúng thành phương tiện cứu độ nhân loại. Những người có tâm hồn mến Chúa yêu người hiểu rằng nhờ sự kết hợp với Chúa Giêsu, mọi biến cố xẩy ra trong cuộc đời đều có giá trị mang lại ơn cứu độ cho mình và cho người khác.

Lời mời gọi của Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta về cái cốt lõi của Đạo bởi vì Đạo là chính Chúa, là tình yêu nhập thể. Sống Đạo là sống bằng sức sống thần linh của Ngài, sống Đạo là làm chứng và chia sẻ tình yêu của Ngài cho mọi người. Tình yêu là động lực thúc đẩy và nâng đỡ cuộc đời nặng nề của chúng ta để cuộc đời ta nên êm ái, nhẹ nhàng. Chúng ta hãy đến với Chúa trong cầu nguyện, qua việc tham dự thánh lễ và lãnh nhận các bi tích, nhất là bi tích Hòa Giải và Thánh Thể. Đến với Chúa, chúng ta sẽ cảm nghiệm được rằng đời sống đức tin với tất cả những hệ lụy, những đòi buộc của nó, sẽ không còn là gánh nặng, mà sẽ tìm được bình an trong mọi biến cố, mọi hoàn cảnh cuộc đời.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết lắng nghe lời mời gọi đến với Chúa, tin tưởng vào tình yêu và sức mạnh của Chúa, để “ách của Chúa trở nên êm ái và gánh của Chúa trở nên nhẹ nhàng” cho chúng con. Amen. 

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây