GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Lễ Hiển Linh 2022

Lễ Hiển Linh trước quen gọi là Lễ Ba Vua mừng kỷ niệm việc Chúa tỏ mình ra cho dân ngoại. Câu chuyện được thuật lại trong Tin Mừng Mátthêu (x. Mt 2,1-12) nói về việc các nhà hiền sĩ (magoi) từ Đông Phương được ánh sao dẫn đường chỉ lối đến thờ lạy Hài Nhi Giêsu. Tìm hiểu về ngày lễ này, chúng ta thấy có các con số ba rất thú vị.
bartolome esteban murillo adoration of the magi google art projectLễ Hiển Linh trước quen gọi là Lễ Ba Vua mừng kỷ niệm việc Chúa tỏ mình ra cho dân ngoại. Câu chuyện được thuật lại trong Tin Mừng Mátthêu (x. Mt 2,1-12) nói về việc các nhà hiền sĩ (magoi) từ Đông Phương được ánh sao dẫn đường chỉ lối đến thờ lạy Hài Nhi Giêsu. Tìm hiểu về ngày lễ này, chúng ta thấy có các con số ba rất thú vị.

1. Ba lần tỏ mình

Việc Chúa hiển linh hôm nay nằm trong chuỗi ba lần tỏ mình của Ngài: khi các hiền sĩ đến thăm, khi chịu phép Rửa tại sông Giođan và khi dự tiệc cưới tại Cana.

2. Ba vua

Truyền thống gọi là lễ ba vua (“Lễ Ba Vua rét khua răng hàm”) nhưng con số thì không hẳn là ba và danh hiệu “vua” cũng không hẳn là chính xác. Từ “magos” (số nhiều: magoi) trong tiếng Hy Lạp được hiểu là những nhà hiền triết, hiểu biết về thiên văn địa lý, đọc được các điềm lạ dấu thiêng. Họ là những con người rất can đảm, giỏi giang và thành tâm thiện chí.

3. Ba lễ vật

Chúng ta không biết rõ con số các nhà hiền sĩ nhưng biết được ba lễ vật họ tiến dâng: vàng, hương và mộc dược. Ba lễ vật này được cắt nghĩa như là biểu tượng cho vương quyền (vàng), thần tính (nhũ hương) và nhân tính (mộc dược). Ba lễ vật ấy cũng được cắt nghĩa như là nhân đức (vàng), cầu nguyện (hương) và hy sinh (mộc dược)…

4. Ba bài học

- Tính phổ quát của ơn cứu độ: Chúa Kitô là ánh sáng muôn dân, Ngài đến chiếu rọi ánh quang rạng ngời của ơn cứu độ cho mọi người. Chúng ta được mời gọi tri ân tình thương vô biên của Chúa đã thương đến chúng ta là “dân ngoại” xa xôi.

- Giá trị của tri thức: các nhà hiền sĩ đã vận dụng kiến thức thiên văn địa lý của mình để khám phá chân lý. Như thế, sự hiểu biết tri thức cũng góp phần quan trọng trong việc nhận biết Đấng Cứu Thế. Qua đây, chúng ta cũng được kêu mời có thái độ trân trọng hơn với anh chị em lương dân.

- Ánh sao truyền giáo: mỗi Kitô hữu là một “ngôi sao”, được mời gọi trở nên như dấu chỉ để giúp anh chị em ngoài đạo có thể tìm thấy Chúa… Đức tin vàng đá, tinh thần hi sinh cầu nguyện, hương thơm nhân đức là những lễ vật mà Chúa Hài Đồng mong đợi nơi chúng ta…

Ước nguyện rằng những tâm hồn thành tâm thiện chí hôm nay vẫn tìm thấy ánh sáng huy hoàng của Vì Cứu Tinh nhân loại và những ánh sao lấp lánh vẫn tiếp tục tỏa sáng trên bầu trời Bêlem hôm nay!

Tác giả: Lm. Đaminh Trần Ngọc Đăng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây