GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Làm thế nào để được hạnh phúc?

Sinh ra trong cuộc đời này, ai trong chúng ta cũng mong ước giàu có, no đủ, vui tươi, và được người khác kính nể; chẳng ai mong đói nghèo, túng thiếu, buồn rầu, bị người khác coi thường. Tuy nhiên, những thứ chúng ta mong mỏi và tìm kiếm lại có thể cản trở chúng ta trên con đường tìm kiếm hạnh phúc thật, hạnh phúc Nước trời, một điều hệ trọng nhất trong đời.
Làm thế nào để được hạnh phúc?
TUẦN 6 TN C
Gr 17,5-8; 1Cr 15,12.16-20; Lc 6,17.20-26

pictures of jesus greg olson way of joyAnh chị em thân mến,
Sinh ra trong cuộc đời này, ai trong chúng ta cũng mong ước giàu có, no đủ, vui tươi, và được người khác kính nể; chẳng ai mong đói nghèo, túng thiếu, buồn rầu, bị người khác coi thường. Tuy nhiên, những thứ chúng ta mong mỏi và tìm kiếm lại có thể cản trở chúng ta trên con đường tìm kiếm hạnh phúc thật, hạnh phúc Nước trời, một điều hệ trọng nhất trong đời.

Thật vậy, Đức Giêsu trong Tin mừng hôm nay đã đề cập tới bốn mối phúc và bốn mối hoạ. Những mối phúc là những gì chúng ta không mong đợi trong cuộc sống hằng ngày: nghèo khó, đói khổ, khóc than, bị oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xoá tên như đồ xấu xa. Ngược lại, những mối hoạ lại là những gì con người mong mỏi và nỗ lực tìm kiếm cho bằng được: giàu có, no đủ, vui cười và được người đời ca tụng.

Theo Đức Giêsu, những thứ chúng ta tưởng rằng đáng loại bỏ như: nghèo khó, đói khổ, khóc lóc, bị oán ghét hận thù... lại trở thành mối phúc bởi vì chúng có thể đưa con người đến gần Thiên Chúa, là dịp để Thiên Chúa tỏ lòng thương xót, là lý do để Thiên Chúa chúc phúc: “Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó vì Nước Trời là của anh em. Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải đói, vì Thiên Chúa sẽ cho anh em no lòng. Phúc cho anh em bây giờ đang phải khóc, vì anh em sẽ được vui cười. Phúc cho anh em khi vì Con Người mà bị người ta oán ghét, khai trừ, xỉ vả, gạch tên... vì phần thưởng của anh em sẽ thật lớn lao trên trời”.

Những thứ chúng ta tìm kiếm trong cuộc sống trần gian này như: giàu có, no đủ, vui vẻ, được kính nể có thể trở nên tai hoạ cho chúng ta bởi vì những thứ ấy có thể trở thành vật cản cho mối liên hệ của chúng ta với Thiên Chúa và với nhau. Người giàu có dễ cậy vào của cải và tưởng rằng của cải là tất cả, là bảo đảm cho họ sống thọ và sống hạnh phúc trong cuộc đời này; người đang hưởng sự no đủ, sự vui vẻ trần gian, được người khác kính nể dễ dàng coi đó tất cả và không cần tìm kiếm thêm điều gì khác. Khi đã có mọi thứ trần gian, họ không cần Thiên Chúa an ủi, không cần Thiên Chúa ban ơn, đỡ nâng, và cứu độ. Tệ hại hơn nữa là họ sẽ chỉ cậy dựa vào người đời và của cải vật chất. Chúa Giêsu đã nói với chúng ta về điều này qua dụ ngôn nhà phú hộ giàu có và anh Lazarô nghèo khó.

Thật ra, chính ngôn sứ Giêrêmia đã cảnh tỉnh dân chúng trong bài đọc 1: “Đáng nguyền rủa thay kẻ tin tưởng ở người đời, lấy sức phàm nhân làm nơi nương tựa, và lòng dạ xa rời Đức Chúa.” Họ đáng nguyền rủa bởi vì họ có hạnh phúc bao giờ và hạnh phúc có đến họ cũng chẳng nhận ra, họ như bụi cây trong hoang địa, nơi đồng khô cỏ cháy, trong vùng đất mặn không một bóng người. Ngược lại với những kẻ tin tưởng người đời, những người đặt niềm tin và tựa nương vào Chúa sẽ thấy được hạnh phúc. Họ như cây trồng bên dòng nước, đâm rễ sâu vào mạch nước trong, mùa nóng có đến cũng chẳng hại gì, lá trên cành vẫn xanh tươi, gặp hạn hán cũng không ngại và không ngừng trổ sinh hoa trái. Có lẽ ai trong chúng ta cũng ít nhiều có kinh nghiệm này. Mỗi khi chúng ta sốt sắng sống đạo đức, gắn bó cuộc đời với Chúa, mọi thử thách chẳng là gì. Cuộc sống đức tin của chúng ta vẫn trổ sinh hoa trái giữa bao giông tố của cuộc đời nếu chúng ta biết luôn tựa nương nơi Chúa.

Thánh Phaolô còn nhắc cho các tín hữu Cr hãy đặt niềm hy vọng vào Chúa Giêsu bởi Ngài đã trỗi dậy từ cõi chết, mở đường cho những ai đã an giấc ngàn thu. Cuộc sống trần gian luôn có giới hạn, một lúc nào đó chúng ta phải ra đi, thần chết sẽ gõ cửa cuộc đời ta vào lúc ta không ngờ. Nếu Đức Giêsu đã không sống lại, thì quả thật chúng ta chẳng còn gì để hy vọng, nhưng đàng này Ngài đã sống lại và là niềm hy vọng của chúng ta. Do đó, cậy trông vào Thiên Chúa, đặt hy vọng nơi Đức Giêsu vẫn hơn mọi thứ bởi chính Chúa mới đem lại cho chúng ta bình an, hạnh phúc và sự sống đời đời... Tuy nhiên, những người giàu có, no đủ, vui cười, được kính nể thật không dễ dàng dám đặt trọn vẹn niềm tin vào Chúa Giêsu và sống hết mình cho niềm tin ấy.

Anh chị em thân mến,
Ai ai sinh ra trong cuộc đời này cũng đều mong ước hạnh phúc, hạnh phúc lâu dài, và nhất là các tín hữu lại còn mong ước hạnh phúc vĩnh cửu bên Thiên Chúa. Hạnh phúc mà chúng ta mong ước ấy lại không đến từ trần gian và các giá trị mà trần gian mong đợi như: giàu có, no đủ, vui vẻ, và được kính nể. Ngược lại, nó đến từ Thiên Chúa xuyên qua những thứ trần gian coi thường và tìm cách loại bỏ: nghèo khó, đói khổ, khóc than, bị oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xoá tên như đồ xấu xa. Chỉ Thiên Chúa mới có quyền trao bạn hạnh phúc thật cho những ai biết đón nhận và sống các giá trị của Tin mừng bởi Thiên Chúa luôn là Đấng giàu lòng thương xót. Nguyện xin Chúa ban nhiều ơn lành để chúng ta có thể sống được các đòi hỏi của Tin mừng như: nghèo khó, đói khổ, khóc tha, bị oán ghét, khai trừ, sỉ vả, và xoá tên chỉ vì Chúa Giêsu và vì Tin mừng của Ngài. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây