GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Làm cho người ta khát, một kiểu gặp gỡ mới mẻ

Thất vọng vì không bán được một món hàng lớn, anh bán hàng trẻ tuổi than thở với người quản lý, “Thật đúng, người ta có thể dắt ngựa đi uống nước, nhưng không thể bắt nó uống!”. Viên quản lý trả lời, “Con trai! Công việc của con không phải là bắt ai đó uống; mà là làm cho người ta khát!”.
Làm cho người ta khát, một kiểu gặp gỡ mới mẻ
follow him‘Lập tức bỏ lưới, bỏ cha’, “Các ông theo Ngài!”.

Thất vọng vì không bán được một món hàng lớn, anh bán hàng trẻ tuổi than thở với người quản lý, “Thật đúng, người ta có thể dắt ngựa đi uống nước, nhưng không thể bắt nó uống!”. Viên quản lý trả lời, “Con trai! Công việc của con không phải là bắt ai đó uống; mà là làm cho người ta khát!”.

‘Làm cho người ta khát’, ‘một kiểu gặp gỡ mới mẻ’ mà Chúa Giêsu đã áp dụng cho bốn môn đệ đầu tiên của Ngài qua Tin Mừng hôm nay. Như vậy, bất cứ một cuộc gặp gỡ nào ‘làm cho người ta khát’, giữa hai hay nhiều người, đều có khả năng trở nên một sự kiện Tin Mừng!

Thật thú vị, khởi đầu sứ vụ, Chúa Giêsu đã gặp Phêrô, Anrê, Giacôbê và Gioan theo ‘kiểu gặp gỡ mới mẻ’ vốn ‘làm cho người ta khát’ này. Đây là cuộc gặp gỡ giữa trời với đất, giữa Chúa với người, giữa Đấng Cứu Độ với các tội nhân; và giữa Đấng xây dựng toà nhà Hội Thánh mai ngày với những trụ cột. Đúng thế, chính Thiên Chúa trong con người Chúa Giêsu đã hiện diện với họ, gõ cửa lòng họ, ngỏ với họ những lời đầy quyền năng. Quyền năng nơi Chúa Giêsu khi đến với bốn ngư phủ lưng trần miền Galilê này là quyền năng của tình yêu; một tình yêu trước hết, kêu gọi họ ăn năn như sứ điệp mở đầu của Ngài, “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng!”. Và quyền năng tình yêu này còn lôi kéo họ về phía Chúa Cha, Đấng luôn tha thứ, chữa lành và sai đi; một quyền năng sẽ ban cho họ một sứ mệnh mới, “Hãy theo Tôi, Tôi sẽ làm cho các anh trở thành những kẻ lưới người như lưới cá”, một sứ mệnh vốn sẽ thay đổi hoàn toàn con người và cuộc đời của họ!

Trong cuộc gặp gỡ vắn vỏi với bốn môn đệ tiên khởi này, chúng ta có sự bắt đầu của Hội Thánh. Và Chúa Giêsu sẽ tiếp tục lôi kéo những người khác vào cộng đồng nhỏ bé ấy, đàn ông và phụ nữ, mọi người thuộc mọi tầng lớp xã hội và quốc gia. Việc hình thành một cộng đồng các môn đệ là một trong những nhiệm vụ đầu tiên của Chúa Giêsu. Ngày nay, là thành viên của cộng đồng này, thành viên của Hội Thánh, thân thể Chúa Kitô… chúng ta không theo Ngài với tư cách những cá nhân mà là thành viên của một cộng đồng đức tin. Chính trong cộng đồng đó, chúng ta gặp gỡ Chúa và Chúa gặp gỡ chúng ta; ở đó, Chúa phục vụ chúng ta và chúng ta phục vụ Ngài, một ‘kiểu gặp gỡ mới mẻ’ hoàn toàn, để từ đó, chúng ta được sai đi ‘làm cho người ta khát’.

Bất cứ một cuộc gặp gỡ nào ‘làm cho người ta khát’, giữa hai hay nhiều người, đều có khả năng trở thành một sự kiện Tin Mừng. Bài đọc thứ nhất hôm nay kể lại cuộc gặp gỡ của Elcana với vợ ông, một phụ nữ son sẻ, “Anna, sao em khóc? Với em, anh lại không hơn mười đứa con trai sao?”. Còn hơn một sự kiện Tin Mừng, vì rồi đây, phụ nữ này sẽ là mẹ của Samuel Chúa ban cho bà; bà sẽ vui mừng để không chỉ “Dâng lễ tế tạ ơn Ngài” như lời Thánh Vịnh đáp ca, nhưng còn dâng chính con trai mình cho Ngài, để nó trở thành ngôn sứ ‘làm cho người ta khát’ chính Thiên Chúa.

Thiên Chúa, Đấng luôn ‘làm cho người ta khát!’. Dẫu chúng ta là ai, sang hèn hay quyền quý, Thiên Chúa vẫn luôn làm cho trái tim chúng ta mãi khát khao. Vậy mà, chỉ một mình Chúa Giêsu mới chỉ cho chúng ta biết phải khát điều gì, và nơi đâu để tìm được dòng suối để thoả mãn cơn khát vô biên đó. Chính Ngài! Ngài là nguồn suối bất tận và càng ngụp lặn trong Ngài, chúng ta lại càng khát khao Ngài hơn, yêu Ngài nhiều hơn, muốn nên giống Ngài hơn và thuộc trọn hoàn toàn về Ngài hơn. Đây là ‘một kiểu gặp gỡ mới mẻ’ mà Tin Mừng mang lại; và đây cũng là điều mà Thiên Chúa muốn chúng ta khám phá Ngài trong muôn vàn kiểu thức của ngày sống, khi chúng ta liên lỉ tìm kiếm Ngài và được sai đi để ‘làm cho người ta khát’ chính Ngài. Thiên Chúa muốn chúng ta trở thành những tông đồ “lưới người như lưới cá”; Ngài mời gọi mỗi chúng ta trở thành một Giêsu khác cho tha nhân, ‘làm cho người ta khát’ chính Ngài; trở thành thân thể mầu nhiệm của Ngài trong thế giới; tức là trở nên những đôi mắt, đôi tai, đôi chân, đôi tay và miệng lưỡi của Ngài.

“Lạy Chúa, xin đừng để bất cứ cuộc gặp gỡ nào của con với bất cứ ai trở nên hời hợt, nhưng là một cuộc gặp gỡ làm nên một sự kiện Tin Mừng, ‘một kiểu gặp gỡ mới mẻ’, vốn ‘làm cho người ta khát’ chính Chúa”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây