GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Hãy thông dự vào mạng lưới cứu độ

Sinh lão bệnh tử luôn là vòng cương tỏa kiếp nhân sinh và cũng là huyền nhiệm không lời giải đáp. Giả như cứ đi thờ đi lễ mà Chúa giải cứu cho khỏi ốm đau bệnh tật khổ ải thân phận con người, thi thoảng lại ‘trúng quả’ cho thoát cảnh đói nghèo thì người người đã hồ hởi bảo nhau trẩy lên Đền Thánh Chúa (Tv 122,1).
Hãy thông dự vào mạng lưới cứu độ
Thứ Hai tuần 30
Lc 13,10-17

hqdefaultSinh lão bệnh tử luôn là vòng cương tỏa kiếp nhân sinh và cũng là huyền nhiệm không lời giải đáp. Giả như cứ đi thờ đi lễ mà Chúa giải cứu cho khỏi ốm đau bệnh tật khổ ải thân phận con người, thi thoảng lại ‘trúng quả’ cho thoát cảnh đói nghèo thì người người đã hồ hởi bảo nhau trẩy lên Đền Thánh Chúa (Tv 122,1). Hay nếu vào nhà thờ mà có chế độ ưu đãi thì ối kẻ thuộc ‘đạo gốc, đạo yên, đạo ghế đá, đạo từ xa’ đã chẳng xô đẩy chen lấn nhau mà vào...

Nhưng cùng đích của việc phụng sự Thiên Chúa còn hơn thế nữa. Nếu ai đó đi lễ chỉ để cầu cho mình hết bệnh hết khổ hết đói thì e rằng đang ‘lệch pha, nhầm cầu’ chăng? Lời Chúa hôm nay minh bạch cho ta phần nào điều ấy. Thánh Luca kể: “Ở đó, có một phụ nữ bị quỷ ám làm cho tàn tật đã 18 năm. Lưng bà còng hẳn xuống và bà không thể đứng thẳng lên được” (c.11).

Tự hỏi, như người ta vẫn nói ốm tha già thải, thì người đàn bà đâu cần đến Hội đường làm gì? (c.10), thế mà chị ta vẫn cứ đến. Bà đến đây khá thường xuyên và lâu năm. Có lẽ vì quen quá bình thường hóa chăng nên thánh sử đã chẳng mảy may chuyện đó, nên đã gây sự tò mò ít nhiều… Tò mò hơn khi không ai nghe thấy bà kêu xin lời thống khổ nào như rất nhiều người phong hủi, quỷ ám, tàn tật cứ la lối khi thấy Đức Giê-su đi ngang qua…

Với bà, đơn giản chỉ là giữ luật, cùng đọc Sách và lắng nghe Rabbi giải thích Kinh Thánh cho nghe là đủ. Điều đơn giản ấy thiết tưởng lại trở nên vẻ đẹp Đức tin diệu vời nơi người phụ nữ. Bà bị trói buộc nơi thân xác, nhưng ẩn giấu sức mạnh tự do nội tâm.

Có lẽ Chúa đã trân nhận thiện chí ấy vì đã nhiều lần nhìn thấy người phụ nữ ấy trong hội đường và nay Chúa đã cho bà khỏi tật nguyền, bà đứng thẳng lên được và tôn vinh Thiên Chúa (c.12-13).

Tôi và bạn bảo nhau đến Nhà Thờ để làm gì, còn người phụ nữ này thì đã rõ? Thế nên, chúng ta hãy tích cực để mình được thông mình vào mạng lưới cứu độ, để có thể đi xa hơn trong đời sống Đức tin mà đến cùng Thiên Chúa và được chữa lành như người Phụ nữ của Tin mừng. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Phạm Văn Quang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây