GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Hãy lên đường vì Chúa luôn đồng hành với ta

Bài Tin mừng ngày lễ kính thánh Phanxicô Xaviê, bổn mạng các xứ truyền giáo trong đó có Việt Nam chúng ta là lời di ngôn cuối cùng của Chúa Giêsu nói với các tông đồ về sứ mạng truyền giáo của các tông đồ và của mỗi kitô hữu chúng ta.
Hãy lên đường vì Chúa luôn đồng hành với ta
THỨ SÁU TUẦN I MÙA VỌNG
LỄ THÁNH PHANXICÔ XAVIÊ (3 tháng 12)
(Mc 16,15-20)

2151886 bigthumbnail“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin mừng” (Mc 16,15).

Bài Tin mừng ngày lễ kính thánh Phanxicô Xaviê, bổn mạng các xứ truyền giáo trong đó có Việt Nam chúng ta là lời di ngôn cuối cùng của Chúa Giêsu nói với các tông đồ về sứ mạng truyền giáo của các tông đồ và của mỗi kitô hữu chúng ta.

Trước hết, Ngài trao sứ mạng truyền giáo cho các tông đồ khi nói: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin mừng cho mọi loài thọ tạo. Ai tin và chịu phép rửa sẽ được cứu độ; còn ai không tin sẽ bị kết án”(Mc 16,15-16). Lệnh truyền này cho thấy một mặt các tông đồ được tin tưởng đón nhận vinh dự lớn lao đại diện cho Chúa loan báo Tin mừng cứu độ, làm phép rửa cho muôn dân; nhưng mặt khác lệnh truyền này cũng cho thấy vai trò vô cùng cần thiết của sứ mạng ấy đối với phần rỗi đời đời của anh chị em mình: Ai tin và chịu phép rửa thì được ơn cứu độ, ai không tin sẽ bị kết án (x. Mc 16,15). Do đó, như các tông đồ, chúng ta cũng được vinh dự mời gọi lãnh nhận trách nhiệm truyền giáo. Chúng ta cần cố gắng thực hiện cách khôn ngoan và chu đáo để mọi người dễ dàng cảm nhận và vui mừng đón nhận Tin mừng của Chúa mà được cứu độ.

Tiếp đến, Chúa không chỉ ra lệnh suông như thể trao việc mà không trao phương tiện, trao nhiệm vụ mà không trao quyền. Không. Ngài trang bị cho các tông đồ những phương tiện, những năng lực cần thiết để các ông trở thành những tông đồ thực thụ, có thẩm quyền. Ngài nói: “Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin: Nhân danh thầy họ sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ…” (Mc 16,17-18). Ngày nay, Chúa vẫn thực hiện điều đó với các sứ giả Tin mừng nếu họ biết trau dồi học hỏi, biết cầu nguyện, sống gắn bó với Chúa và tin tưởng vào sức mạnh của Lời Chúa. Có thể họ không làm được phép lạ như trừ quỷ, nói tiếng lạ,… theo nghĩa chặt của từ ngữ nhưng theo nghĩa rộng, nghĩa thiêng liêng, họ thật sự vẫn có thể làm được phép lạ. Họ làm phép lạ khi khuyên bảo được người ta bỏ đàng tội lỗi, trở lại sống cuộc đời lành thánh. Đó chẳng phải là trừ quỷ sao? Họ làm được phép lạ khi khuyên răn mọi người thay vì nói những lời tục tĩu, những lời dối trá, những lời chia rẽ, hận thù thì nói những lời lịch thiệp, những lời chân thật, những lời xây dựng, yêu thương. Đó chẳng phải là nói tiếng lạ sao?

Sau cùng, mặc dầu Chúa Giêsu đã được rước lên trời nghĩa là Ngài không còn hiện diện hữu hình giữa các tông đồ nữa nhưng thực ra Ngài vẫn “cùng hoạt động với các ông và dùng những phép lạ kèm theo mà xác nhận lời các ông rao giảng” (Mc 16,20). Đúng như có lần Ngài đã nói: Thầy ra đi thì có lợi cho anh em hơn. Ngài đi khuất mắt chúng ta để chúng ta trưởng thành hơn, không còn ỷ lại, không còn nông cạn, hờn hợt, bán víu vào những gì bề ngoài nhưng trở nên sâu sắc, có cái nhìn siêu nhiên. Đặc biệt, khi không thấy bằng con mắt thể lí, con mắt đức tin của chúng ta được sáng ra khi biết nhìn thấy sự hiện diện và quyền năng của Chúa nơi Lời của Ngài, nơi các bí tích, nơi những tâm hồn thành tâm thiện chí, nơi các dấu chỉ thời đại.

Như vậy, chúng ta hãy can đảm, vui vẻ và tin tưởng lên đường truyền giáo vì Chúa Giêsu đã tin tưởng phó trao sứ mạng quan trọng này cho chúng ta. Thật vinh dự cho chúng ta nhưng cũng thật nặng nề cho chúng ta. Nhưng, đừng sợ. Hãy lên đường. Chúa luôn đồng hành với ta và ban ơn cho ta. Ngài vẫn hoạt động trong ta như Ngài đã hoạt động nơi các tông đồ, như Ngài đã hoạt động nơi thánh Phanxicô Xaviê. Amen.

Tác giả: Lm. Gioakim Nguyễn Hữu Văn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây