GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Hãy để Thiên Chúa sửa dạy

Nhà giáo dục người Mỹ William Arthur Ward từng nói: “Phạm phải sai lầm là con người; vấp ngã là chuyện bình thường; có thể cười vào mặt mình và biết sửa lỗi là sự trưởng thành”. Nhận định của ông rất đúng. Vì con người vốn nhân vô thập toàn, không ai là hoàn hảo, cho nên trong hành động thường ngày của cuộc sống con không thể tránh được những sai lầm.
Hãy để Thiên Chúa sửa dạy
Thứ Ba tuần XVII TN
Gn 3,1-10; Lc 10,38-42

lessons mary marthaNhà giáo dục người Mỹ William Arthur Ward từng nói: “Phạm phải sai lầm là con người; vấp ngã là chuyện bình thường; có thể cười vào mặt mình và biết sửa lỗi là sự trưởng thành”. Nhận định của ông rất đúng. Vì con người vốn nhân vô thập toàn, không ai là hoàn hảo, cho nên trong hành động thường ngày của cuộc sống con không thể tránh được những sai lầm. Tuy nhiên, việc có những sai lầm lớn, nhỏ không nghiêm trọng cho bằng sự nhận thức và có biết sửa lỗi hay không. Sứ điệp Lời Chúa thứ Ba tuần XXVII mời gọi mỗi người Kitô hữu hãy nhìn lại cách sống đức tin của mình và sẵn sang để cho Chúa sửa dạy và uốn nắn cuộc sống sao cho phù hợp với tinh thần của Tin Mừng.

Trong bài đọc I (Gn 3,1-10), tác giả tường thuật cho chúng ta về sứ mạng của ngôn sứ Giôna. Ông được Đức Chúa sai đến thành Ninivê để tuyên sấm về lệnh trừng phạt của Đức Chúa trước hành vi gian ác và tội lỗi của họ. Lần thứ nhất, Giôna không thi hành ý Thiên Chúa. Ông đã lên đường mua vé tàu để trốn Thiên Chúa sang thành khác; vì ông không muốn rao giảng cho kẻ thù không đội trời chung với dân Israel là Ninivê. Hậu quả tai hại là ông bị thủy thủ ném xuống biển và bị cá nuốt trong bụng. Nhưng vẫn còn may mắn cho ông, nhờ tình thương Thiên Chúa, cá đưa ông vào bờ. Sau đó, Chúa lại gọi ông lần nữa. Ông biết không thể trốn tránh và thoái thác nhiệm vụ của Thiên Chúa; nên đã đứng dậy và đi Ninivê như lời Đức Chúa phán. Ninivê là một thành phố cực kỳ rộng lớn, đi ngang qua phải mất ba ngày đường. Ông Giôna bắt đầu vào thành, đi một ngày đường và công bố: "Còn bốn mươi ngày nữa, Nineveh sẽ bị phá đổ." Trái với thái độ trốn tránh và cứng nhắc của ngôn sứ Giô na, dân thành Ninive lại rất mau mắn đón nhận lời của Thiên Chúa. Khi nghe vị ngôn sứ đến loan báo về ý định trừng phạt của Thiên Chúa, tất cả thành Ninivê: từ người lớn đến trẻ nhỏ; từ vua chúa đến dân chúng; từ con người đến súc vật… họ đều tin vào Thiên Chúa và thành tâm sám hối thay đổi đời sống. Kết quả là Thiên Chúa đã thay đổi ý định và không trừng phạt họ nữa.

Là người Kitô hữu, chúng ta không chỉ từ bỏ tội lỗi và đường lối gian ác để sống theo đường lối của Thiên Chúa như dân thành Ninivê đã làm. Để đời sống đức tin được tinh tuyền và vững chắc, chúng ta cần được sửa dậy và uốn nắn không ngừng để loại bỏ đi những thói quen, cách sống chưa phù hợp với Tin Mừng. Đồng thời củng cố thêm những hành động và những việc làm đạo đức thánh thiện của truyền thống đức tin. Hai chị em Maria và Matta trong Tin Mừng chính là hai đại diện cho hai tinh thần sống đức tin rất phổ biến trong Giáo Hội đó là chiêm niệm và hoạt động. Maria và Matta đều rất yêu mến Chúa Giêsu nhưng mỗi người lại có cách thể hiện tình yêu khác nhau. Maria đến gần chân Chúa và lắng nghe lời của Ngài, trong khi đó Matta lại tất bật với công việc phục vụ bàn tiệc. Theo Tin Mừng hôm nay, Matta đã rất vất vả để nấu nướng phục vụ Chúa Giêsu và các môn đệ. Công việc thì nhiều mà chỉ có một đứa em gái Maria, nhưng cô này cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy, nên chị đến thưa với Chúa: "Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay!" Thấy Mátta lo lắng vất vả chuyện nấu nướng quá, Chúa Giêsu mới nói cho chị hiểu: đừng quá bận tâm đến chuyện ăn uống quá, còn có một điều rất quan trọng nữa đó là lắng nghe Lời Chúa và kết hiệp với Ngài. Chúa Giêsu không có ý hạ thấp việc phục vụ nhưng Ngài muốn nói với Mátta và với chúng ta rằng: việc phục vụ cần đi đôi với tâm tình chiêm niệm và yêu mến. Lao động và cầu nguyện đó là hai mái chèo giúp đời sống nội tâm được bình an hơn.

Hình ảnh phục vụ của Mátta cũng phản ánh rất rõ nơi đời sống của nhiều Kitô hữu hôm nay. Họ bận rộn với đủ thứ công việc và lịch trình đến độ không còn có khả năng dành giờ ở bên Chúa trong các Thánh lễ và cầu nguyện. Thậm chí họ còn không có cả thời giờ dành cho con cái và giáo dục và chơi đùa với chúng. Đó là một điều rất đáng lo ngại cho đời sống đức tin của thế hệ tương lai. Chúng lớn lên thiếu vắng bầu khí cầu nguyện gia đình thay vào đó là những màn hình tivi, máy tính hay smastphone… Hậu quả là nhiều bạn trẻ đến tuổi trưởng thành nhưng vẫn không biết cách cầu nguyện riêng, không biết đọc kinh chũng chẳng biết lần chuỗi mân côi… Vì vậy, khi phải đối diện với những khó khăn thử thách họ đã không có được nguồn nghị lực để vượt qua. Họ bế tắc và dễ dàng tuyệt vọng.  

Ước mong qua sứ điệp Lời Chúa hôm nay, mỗi người Kitô hữu biết nhìn lại đời sống đức tin của mình để nhận ra những gì là tội lỗi và không phù hợp với đời sống đức tin. Đồng thời can đảm, khiêm tốn đón nhận sự sửa dạy của Chúa qua các mục tử trong Giáo Hội. Xin Mẹ Maria là mẫu gương về đời sống cầu nguyện và phục vụ đồng hành và hướng dẫn đến với Chúa để được Chúa sửa dậy, uốn nắn và biến đổi trở nên người Kitô hữu tốt.

Tác giả: Nhóm suy niệm Lời Chúa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây