GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Mẹ Maria cùng chịu đau khổ với con

Hôm nay là lễ Đức Mẹ Sầu Bi. Nghe tên ngày lễ, chúng ta có thể nghĩ ngay đến những đau khổ của Đức Mẹ. Quả thật, cuộc đời của Đức Mẹ đầy tràn những đau khổ. Mẹ chịu đau khổ ngay từ khi con Mẹ nhập thể làm người.
Mẹ Maria cùng chịu đau khổ với con
LỄ MẸ SẦU BI
Dt 5,7-9; Ga 19,25-27

artist 110728 3299 mary sm1Anh chị em thân mến,

Hôm nay là lễ Đức Mẹ Sầu Bi. Nghe tên ngày lễ, chúng ta có thể nghĩ ngay đến những đau khổ của Đức Mẹ. Quả thật, cuộc đời của Đức Mẹ đầy tràn những đau khổ. Mẹ chịu đau khổ ngay từ khi con Mẹ nhập thể làm người. Mẹ dõi bước theo con trong mọi hành trình rao giảng Tin Mừng và cao điểm là đứng dưới chân thập giá Chúa Giêsu trên đỉnh đồi Calve. Mẹ chịu đau khổ trong sự liên kết với đau khổ của Chúa Giêsu. Nhờ thế Mẹ được thông phần vinh quang phục sinh với Chúa. Quả thật, tất cả lời Chúa hôm nay đều nói về điều ấy.

1. Đức Giêsu trải qua đau khổ, đạt tới vinh quang phục sinh và trở nên nguồn ơn cứu độ cho nhân loại “Khi còn sống kiếp phàm nhân, Đức Giêsu đã lớn tiếng kêu van khóc lóc mà dâng lời cầu khẩn nài xin Đấng có quyền năng cứu Người khỏi chết. Người đã được nhậm lời v ì lòng tôn kính”. Ngài đã phải chịu nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục. Nhờ hoàn toàn vâng phục, Người đã đạt tới mức thập toàn và trở nên nguồn ơn cứu độ vĩnh cửu cho tất cả những ai tùng phục Người.

2. Mẹ Maria đã cùng chịu đau khổ với Đức Giêsu: đem con trốn sang Ai-cập, dõi mắt theo con trên mọi nẻo đường cuộc đời, nhất là chia sẻ với con dưới chân thập giá. Mẹ đã đồng chịu đau khổ với con nên Mẹ thật xứng đáng được chia sẻ vinh quang với con. Đó là vinh quang phục sinh trong nước trời với Chúa Giêsu, con của Mẹ.

3. Đồng lao cộng khổ với Con, Mẹ trở thành Mẹ của mọi người chúng ta. Là Mẹ của chúng sinh, Mẹ thấu hiểu, cảm thông, nâng đỡ và chuyển cầu cho chúng ta: Đức Giêsu trao Mẹ cho thánh Gioan và trao thánh Gioan cho Mẹ. Đấy là hành động mang tính tượng trưng, nghĩa từ đây, Mẹ không còn là mẹ của riêng thánh Gioan mà là mẹ của mọi tín hữu, Mẹ có trách nhiệm và tình thương yêu đối với mọi người.

Anh chị em thân mến,
Mẹ Sầu bi hay Mẹ Bảy sự có nghĩa là Mẹ chịu nhiều đau khổ đến nát tan cả cõi lòng. Đau khổ của Mẹ phát xuất từ chính đau khổ của Chúa Giêsu, đau khổ không vô nghĩa mà trở nên nguồn ơn cứu độ cho mọi người. Nhờ chung chia đau khổ với con mà Mẹ được thông phần vinh phúc với con trong Nước Trời và trở thành mẹ của mọi tín hữu, trong đó có mỗi người chúng ta. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ cho chúng ta biết đón nhận mọi đau khổ trong niềm tin và tình yêu của Đức Giêsu để được thông phần vinh phúc với Chúa. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây