GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Giá trị vững bền, cao quý của giao ước hôn nhân

“Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân li” là câu Lời Chúa mà bất cứ thiệp cưới nào của người Công giáo cũng trích dẫn để vừa cho thấy sự chuẩn nhận và chúc lành của Thiên Chúa dành cho đôi bạn, vừa nói lên kết ước cao đẹp của đôi bạn hôn nhân dành cho nhau.
Giá trị vững bền, cao quý của giao ước hôn nhân
THỨ SÁU TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN
Mt 19, 3-12

“Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân li” (Mt 19, 6).

bthonphoi 1“Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân li” là câu Lời Chúa mà bất cứ thiệp cưới nào của người Công giáo cũng trích dẫn để vừa cho thấy sự chuẩn nhận và chúc lành của Thiên Chúa dành cho đôi bạn, vừa nói lên kết ước cao đẹp của đôi bạn hôn nhân dành cho nhau. Nói cách khác, câu Lời Chúa ấy vừa là lời nhắc nhở về trách nhiệm mỗi bên phải có với nhau như Thiên Chúa muốn, vừa là ước vọng cao đẹp và chính đáng từ trong sâu thẳm cõi lòng mọi cặp hôn nhân nói chung, hôn nhân Công giáo nói riêng, mong muốn xây dựng và gìn giữ.

Trong lịch sử, khi hôn nhân chưa đạt tới trình độ một vợ một chồng phổ biến và lí tưởng như hiện nay thì câu Lời Chúa trên là một tuyên ngôn tiến bộ, có tính cách mạng, có sức giải phóng, đặc biệt đối với người phụ nữ khỏi sự mất bình đẳng bị trà đạp, bị lạm dụng. Vì ý thức hôn nhân không phải chỉ là việc thuần tuý của hai người hay chỉ là khế ước thuần tuý dân sự nhưng còn là khế ước có tính thần linh mà hôn nhân đã được bảo vệ, gia đình trở nên thánh thiêng hơn, con người có phẩm giá cao quý hơn.

Khi đang trong thời gian chuẩn bị tiến tới hôn nhân hay khi hôn nhân đang trong thời kỳ ổn thoả, cả đôi bạn nam nữ, lẫn hai bên họ hàng, bạn bè, người thân đều mong và nhất mực đòi cho bằng được, bảo vệ cho bền vững đặc tính bất khả phân li và một vợ một chồng của hôn nhân. Nhưng khi hôn nhân xảy ra cảnh “cơm không lành, canh không ngọt” thì người ta lại thay lòng đổi dạ, lại tìm đủ cớ như những người Pharisêu ngày xưa và có lẽ còn nhiều hơn nữa nhiều đôi hôn nhân ngày nay, tìm cớ để phá vỡ kết ước hôn nhân. Họ muốn bỏ nhau. Họ phá vỡ sự trung tín trong hôn nhân. Họ coi hôn nhân là chuyện của riêng họ. Họ chỉ nghĩ đến những vấn nạn và gánh nặng mà quên đi trách nhiệm thiêng liêng cao quý của mình, quên đi quyền lợi của con cái, trách nhiệm với họ hàng dòng tộc, với xã hội, với Giáo hội. Họ thật nông cạn và thực dụng!

Lí do Chúa Giêsu đưa ra để bảo vệ hôn nhân một vợ một chồng cũng như sự trung tín của hôn nhân, ngoài những lí do nhân bản, xã hội, chủ yếu và căn bản là trở về với ý định nguyên thuỷ của Thiên Chúa: “Thuở ban đầu, Đấng Tạo Hoá đã làm ra con người có nam có nữ, và Người đã phán: “Vì thế, người đàn ông sẽ lìa bỏ cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ trở thành một xương một thịt”. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân li” (Mt 19, 6). Đây cũng là lí do mà như trên đây đã nói, có nguồn gốc sâu xa từ ước vọng sâu thẳm trong lòng mỗi người. Ý định tốt lành của Chúa và ước vọng chính đáng cao cả của con người gặp nhau.

Tuy nhiên, khi hôn nhân gặp thách đố, phản ứng của các môn đệ về sự trung tín trong hôn nhân có lẽ cũng là phản ứng của không ít người thời nay: “Nếu người làm chồng mà phải như thế đối với vợ, thì thà đừng lấy vợ còn hơn” (Mt 19,10). Phản ứng này cho thấy sự nông cạn, tính thực dụng, ích kỷ của con người về hôn nhân. Câu trả lời của Chúa Giêsu cho câu nói trên: “Không phải ai cũng hiểu được câu nói ấy, nhưng chỉ những ai được Thiên Chúa cho hiểu mới hiểu” (Mt 19, 11) cho thấy câu nói này không chỉ có ý ám chỉ cần phải có ơn Chúa ban thì ai đó mới có thể sống ơn gọi độc thân trong đời sống thánh hiến như chúng ta vẫn thường hiểu mà câu nói ấy cũng cho thấy để sống trung tín trong ơn gọi hôn nhân gia đình, chúng ta cũng cần ân huệ của Chúa không kém.

Cũng như những người sống độc thân đời thánh hiến, người sống ơn gọi hôn nhân cũng cần phải không ngừng cầu nguyện và không ngừng nỗ lực thì mới có thể chu toàn được. Khi sống trung tín trong ơn gọi hôn nhân, đôi bạn cũng cần phải hy sinh rất nhiều. Sự hy sinh của họ cũng rất giá trị và cũng rất đáng ca ngợi. Khi sống trung tín trong hôn nhân, họ cũng làm chứng một cách hùng hồn cho tình yêu trung tín của Đức Kitô đối với Hội thánh, một tình yêu trung tín mãi mãi, đời đời, không bao giờ phân li.

Như vậy, “Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân li” không chỉ nói lên ước nguyện hay bổn phận đôi bạn hôn nhân cần chu toàn nhưng câu nói ấy còn cho thấy Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi chúng ta. Ngài luôn chúc lành cho đôi hôn nhân để họ trung tín với nhau. Ngài không bao giờ phân li tình yêu Ngài đã dành cho chúng ta. Nếu chúng ta không trung tín, Ngài vẫn một lòng trung tin vì Ngài không thể nào chối bỏ chính mình (x. 2 Tm 2, 13). Ước chi các cặp đôi hôn nhân nhận ra và rồi cố gắng vượt qua thách đố để làm chứng cho tình yêu trung tín của Chúa với nhân loại chúng ta bằng chính sự trung tín của họ với nhau. Amen.        

Tác giả: Lm. Gioachim Nguyễn Hữu Văn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây