GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Gặp gỡ Chúa Giêsu để được biến đổi

Lời Chúa hôm nay tường thuật cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và ông Ni-cô-đê-mô, hai bậc thầy trong dân. Trong cuộc đối thoại này, Chúa Giêsu đã mạc khải cho Ni-cô-đê-mô nói riêng và các Kitô hữu nói chung về hồng ân Bí Tích Rửa Tội – ơn tái sinh làm con Thiên Chúa.
Gặp gỡ Chúa Giêsu để được biến đổi
Thứ Hai sau tuần II Phục sinh
Cv 4,23-31; Ga 3,1-8
nicodemus transformed by jesusLời Chúa hôm nay tường thuật cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và ông Ni-cô-đê-mô, hai bậc thầy trong dân. Trong cuộc đối thoại này, Chúa Giêsu đã mạc khải cho Ni-cô-đê-mô nói riêng và các Kitô hữu nói chung về hồng ân Bí tích Rửa tội – ơn tái sinh làm con Thiên Chúa.

Không ai sống dương gian này mà không sinh ra bởi cha mẹ. Đó là một ân huệ Thiên Chúa ban cho mỗi người qua cha mẹ. Và hôm nay, Chúa Giêsu nói với Ni-cô-đê-mô rằng: « Thật, tôi bảo thật ông : không ai có thể thấy Nước Thiên Chúa, nếu không được sinh lại ra một lần nữa bởi ơn trên » (Ga 3,3). Câu nói này khiến ông Ni-cô-đê-mô hiểu con người cần phải được sinh lại theo nghĩa thể lý. « Một người đã già thì làm sao có thể sinh lại được. Không lẽ người ấy lại vào trong lòng mẹ sinh ra một lần nữa sao? » (Ga 3,4). Tuy nhiên, Chúa Giêsu muốn nói đến sinh lại theo nghĩa thiêng liêng : « Không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí » (Ga 3,5). Theo nghĩa thiêng liêng, sự gì sinh bởi huyết nhục chỉ là huyết nhục và sự gì sinh bởi thần linh thì là thần linh. Điều đó có nghĩa là chúng ta cần được sinh ra trong Bí tích Rửa tội.

Như vậy, người Kitô hữu có hai lần sinh ra : Một lần sinh ra làm người và một lần sinh ra làm con Thiên Chúa – Đó là được tái sinh trong Bí Tích Rửa Tội. Trong mùa Phục sinh, Giáo Hội mời gọi chúng ta sống ơn đức tin trong Bí tích Rửa tội. Vì nhờ Bí tích này, chúng ta được hoàn toàn đổi mới, được tái sinh. Sau khi gặp được Chúa Giêsu, ông Ni-cô-đê-mô đã thay đổi cuộc đời ; ông sẵn sàng lên tiếng khi cần : « Trong nhóm Pha-ri-sêu, có một người tên là Ni-cô-đê-mô, trước đây đã đến gặp Đức Giê-su ; ông nói với họ : “Lề Luật của chúng ta có cho phép kết án ai, trước khi nghe người ấy và biết người ấy làm gì không ? » (Ga 7,50-51). Rồi cũng chính ông là người mai táng Chúa cùng với ông Giô-sếp : « Ông Ni-cô-đê-mô cũng đến. Ông này trước kia đã tới gặp Đức Giê-su ban đêm. Ông mang theo chừng một trăm cân một dược trộn với trầm hương. » (Ga 19,39).

Ông Ni-cô-đê-mô đã biến đổi sau khi gặp Chúa, sẵn sàng làm chứng cho Chúa bất chấp sự nguy hiểm đến tính mạng. Còn chúng ta, chúng ta vẫn được gặp Chúa qua Lời Chúa trong thánh lễ và gặp Chúa qua việc rước Mình Máu Thánh Chúa. Liệu chúng ta có được biến đổi không ? Kể từ ngày chúng ta được lãnh nhận Bí tích Rửa tội là chúng ta được mặc lấy con người mới và được tham dự vào ba sứ vụ : Tư tế – Ngôn sứ – Vương đế. Ước gì mỗi kitô hữu luôn giữ tâm hồn tình tuyền như ngày lãnh Bí tích Rửa tội và được Chúa phán bảo: « Đây là con yêu dấu của Ta Ta hài lòng về con ». Xin Chúa biến đổi mỗi kitô hữu nên người đem ánh sáng phục sinh cho những người xung quanh. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây