GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Được chọn để dọn đường

Trong một bài thuyết trình của mình với chủ đề, “What It Means To Be Broken”, tạm dịch, “Được Vỡ Vụn Là Gì?”, Chuck Swindoll nói, “Khi Thiên Chúa muốn thực hiện một nhiệm vụ bất khả thi, Ngài bắt một người bất khả thi và làm cho người ấy vỡ vụn!”. “Tôi bị hấp dẫn bởi từ ‘vỡ vụn’, nghĩa đen là ‘tan tành’.
elisabeth mary their sons“Này đây, Ta sai sứ thần Ta đi dọn một con đường trước mặt Ta!”.

Trong một bài thuyết trình của mình với chủ đề, “What It Means To Be Broken”, tạm dịch, “Được Vỡ Vụn Là Gì?”, Chuck Swindoll nói, “Khi Thiên Chúa muốn thực hiện một nhiệm vụ bất khả thi, Ngài bắt một người bất khả thi và làm cho người ấy vỡ vụn!”. “Tôi bị hấp dẫn bởi từ ‘vỡ vụn’, nghĩa đen là ‘tan tành’. Như vậy, chỉ cho đến khi lòng kiêu hãnh của chúng ta tan vỡ, chúng ta mới bắt đầu hiểu được những điều sâu xa của Thiên Chúa. Sự tan vỡ và những vết bầm tím là do Ngài thiết kế để chuẩn bị cho kẻ ‘được chọn để dọn đường’ cho kế hoạch ‘khá mù mờ’ của Ngài”.

Chương trình của Thiên Chúa thật khôn lường; Ngài làm điều Ngài thích, chọn người Ngài muốn. Và một khi đã chọn ai, Thiên Chúa ban ơn, kể cả những “vỡ vụn” như Chuck Swindoll chia sẻ, để người ấy hoàn thành kế đồ của Ngài. Lời Chúa hôm nay nói đến một trong những ‘sứ thần’ được chọn ấy, Gioan Tẩy Giả, sứ thần ‘được chọn để dọn đường’ cho Đấng sẽ nói, “Thầy là Đường!”.

Nhìn lại lịch sử cứu độ, chúng ta thấy cách thức Thiên Chúa chọn một người cho một sứ vụ không như cách nhìn, cách nghĩ của thế gian; thế nhưng, như ngôn sứ Malakia hôm nay cho biết, người ấy chính là ‘sứ thần của Chúa’, “Này đây, Ta sai sứ thần Ta đi dọn một con đường trước mặt Ta!”. Cần một người cha dọn đường cho một Dân Mới ra đời, Thiên Chúa chọn một cụ già, ‘sứ thần Abraham’; cần một người phát ngôn, chăn dắt, dọn đường cho dân tiến vào Đất Hứa, Ngài chọn một người vừa nhút nhát vừa cà lăm, ‘sứ thần Môisen’; cần một thủ lãnh hoàng triều, dọn đường cho một chồi non sẽ là Vua của ‘Vương Quốc mới’, Ngài chọn một cậu út, ‘sứ thần Đavít’; cần một người làm trụ cột, dọn đường cho việc xây dựng toà nhà Giáo Hội, Ngài chọn một kẻ chối đạo, ‘sứ thần Phêrô’; cần một gương mặt diễn tả tình yêu tha thứ, dọn đường cho các tội nhân quay về, Ngài nâng ‘sứ thần Maria Mađalêna’ lên; cần một chứng nhân dọn đường cho dân ngoại đón nhận Tin Mừng, Ngài chọn một kẻ bắt đạo, ‘sứ thần Phaolô’. Cũng như khi cần một vị tiền hô dọn đường cho Đấng là Đường, Ngài chọn một ‘cậu mót’ của đôi vợ chồng già, ‘sứ thần Gioan!’.

Từ thế kỷ thứ tư, thánh Ephrem Phó Tế đã để lại những ý tưởng song đối tuyệt vời giữa Gioan và Đấng Gioan dọn đường, cùng hai người mẹ đã cưu mang họ, “Elisabeth, một phụ nữ đứng tuổi, sinh người cuối cùng trong các tiên tri; Maria, một cô gái trẻ, sinh Chúa các thiên thần. Elisabeth, con gái của Aarôn, sinh tiếng kêu trong sa mạc; Maria, nữ tử của Đavít, sinh Chúa quyền năng của trời đất. Kẻ cằn cỗi sinh đứa con kêu gọi dân từ bỏ tội lỗi; Trinh Nữ xuân thì sinh Đấng xua trừ tội lỗi. Elisabeth sinh vị tiền hô kêu gọi con người giao hoà qua phép rửa sám hối; Maria, sinh Đấng thanh tẩy những vùng đất uế nhơ. Phụ nữ đứng tuổi thắp một ngọn đèn trong nhà Giacóp và cha của ông; thiếu nữ trẻ tuổi đốt lên Mặt Trời Công Chính cho muôn nước. Thiên sứ truyền tin cho Zacharia, để kẻ bị giết tiền hô cho Đấng bị đóng đinh; và kẻ bị ghét dọn đường cho Đấng bị ghen ghét. Kẻ làm phép rửa bằng nước rao giảng Đấng làm phép rửa bằng lửa và Thánh Thần. Ánh sáng không bị che khuất công bố Mặt Trời Công Chính; người đầy Thánh Thần công bố Đấng ban Thánh Thần. Vị tư tế gióng kèn loan báo Đấng quang lâm ở hồi kèn cuối cùng. Tiếng công bố Lời, và người nhìn thấy chim bồ câu cao rao Đấng mà bồ câu đậu xuống, như tia chớp trước sấm sét!”.

“Này đây, Ta sai sứ thần Ta đi dọn một con đường trước mặt Ta!”. Mọi ơn gọi từ Cựu Ước đến Tân Ước, và cho đến hôm nay, đều là ơn gọi của những ‘sứ thần’ ‘được chọn để dọn đường’ cho chính Chúa Giêsu. Không dọn đường cho Chúa Giêsu, mọi ơn gọi đều không có phương hướng và người được gọi không phải là ‘sứ thần!’. Trong mọi đấng bậc, từ ngày lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, chúng ta được gọi, được chọn và được sai đi để dọn đường cho Chúa Giêsu. Sứ vụ càng cao, con người càng thấy mình nhỏ bé; vì thế, tất cả “từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa”. Liệu chúng ta có vững tin như Abraham, tín thác như Môisen, biết thống hối như Đavít, yêu mến như Phaolô, quảng đại như Maria và khiêm nhượng như Gioan không? Tất cả những đức tính ấy như là môi trường không thể thiếu để chúng ta có thể dọn đường cho Chúa Giêsu!

“Lạy Chúa, rõ ràng, ơn gọi của con là con ‘được chọn để dọn đường’ cho Chúa; đừng để con dọn đường cho những ý định thế gian, cũng đừng bao giờ để con dọn đường cho chính mình”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây