GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Điều răn quan trọng nhất

Trong bài Tin Mừng hôm nay, nhân câu hỏi của vị kinh sư, một bậc thầy về nghiên cứu và giải thích Sách Thánh, Chúa Giêsu đã tóm gọn rất nhiều điều luật trong Do Thái Giáo thành điều răn quan trọng nhất là yêu Chúa và yêu người.
Điều răn quan trọng nhất
Thứ Năm tuần IX thường niên
Mc 12,28-34

the lord s love origTrong bài Tin Mừng hôm nay, nhân câu hỏi của vị kinh sư, một bậc thầy về nghiên cứu và giải thích Sách Thánh, Chúa Giêsu đã tóm gọn rất nhiều điều luật trong Do Thái Giáo thành điều răn quan trọng nhất là yêu Chúa và yêu người.

Trước hết, trong sách Đệ Nhị Luật, Thiên Chúa đòi buộc dân Israel đi từ thái độ “kính sợ Đức Chúa” (Đnl 6,2.24; 10,12; 14,23) đến mối tương quan “yêu mến Đức Chúa” (x. Đnl 6,5; 11,1.13.22; 19,9). Thiên Chúa không chỉ là Đấng đáng tôn thờ, kính sợ mà còn là Đấng đáng mến yêu. Dẫu vậy, Chúa Giêsu còn đi xa hơn đòi hỏi của Thiên Chúa đối với dân Israel, khi buộc phải yêu mến Thiên Chúa không chỉ “hết lòng, hết sức lực” (x. Đnl 6,5), mà còn phải “hết linh hồn và hết trí khôn” (Mc 12,30), nghĩa là với tất cả con người.

Hơn nữa, Chúa Giêsu xem đòi buộc “yêu người thân cận như chính mình” là điều răn thứ hai, nhưng không phải là điều răn thứ yếu, mà là điều răn gắn liền với điều răn thứ nhất là “yêu mến Thiên Chúa”. Chúa Giêsu đã kết hợp đòi buộc “yêu mến Thiên Chúa” trong sách Đệ Nhị Luật (6,5) với đòi buộc “yêu mến người thân cận” trong sách Lêvi (19,18b) và đặt hai đòi buộc này ở cùng một cấp độ quan trọng hàng đầu.

Sau cùng, khi lặp lại lời dạy của Chúa Giêsu về một Thiên Chúa duy nhất (Mc 12,32) và sự kết hợp giữa yêu mến Thiên Chúa với yêu người thân cận thì cao quý hơn mọi thứ của lễ dâng theo lề luật (Mc 12,33), vị kinh sư cho thấy sự xác tín của ông nơi giáo huấn mới mẻ của Chúa Giêsu, trong đó đặt tình yêu lên hàng đầu. Ông được Chúa Giêsu chứng thực là “không còn xa Nước Thiên Chúa” (Mc 12,34). Thật vậy, việc tuyên xưng đức tin vào một Thiên Chúa duy nhất chưa đủ, mà còn cần phải thực thi giới răn yêu thương: yêu mến Thiên Chúa và yêu thương tha nhân.

Mỗi Kitô hữu đều thuộc lòng điều răn quan trọng nhất này, nhưng thực hành trong đời sống thì không phải là dễ dàng. Thánh Gioan Tông đồ đã viết: “Ai nói mình yêu mến Thiên Chúa mà lại ghét anh em mình, thì đó là kẻ nói dối, vì kẻ không yêu mến người anh em họ thấy đó, thì không thể yêu mến Thiên Chúa, Đấng họ không thấy” (1 Ga 4,20). Theo thánh Phaolô, chỉ cần thực hiện điều răn yêu thương này thôi thì cũng đủ cho đời sống Kitô hữu, vì “yêu thương là chu toàn lề luật vậy” (Rm 13,10).

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã dạy chúng con phải kính mến Thiên Chúa hết lòng hết sức, và yêu thương mọi người như chính mình, vì là hai đòi hỏi không thể tách rời của giới răn quan trọng nhất. Xin Chúa ban sức mạnh Thánh Thần, giúp chúng con nỗ lực sống giới luật yêu thương trong cuộc sống hằng ngày. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây