GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Điều răn nào lớn nhất?

Trong bài Tin Mừng hôm nay, người Pharisêu hỏi Chúa Giêsu “điều răn nào lớn nhất?”, và Chúa Giêsu đã trả lời bằng cách nối kết giới răn yêu mến Thiên Chúa trong sách Đệ nhị luật (x. Đnl 6,5) với giới răn yêu thương người thân cận trong sách Lêvi (x. Lv 19,18).
Điều răn nào lớn nhất?
CHÚA NHẬT XXX THƯỜNG NIÊN, A
Xh 22,20-26; 1Tx 1,5c-10; Mt 22,34-40
 
download 1 4Trong bài Tin Mừng hôm nay, người Pharisêu hỏi Chúa Giêsu “điều răn nào lớn nhất?”, và Chúa Giêsu đã trả lời bằng cách nối kết giới răn yêu mến Thiên Chúa trong sách Đệ nhị luật (x. Đnl 6,5) với giới răn yêu thương người thân cận trong sách Lêvi (x. Lv 19,18). Đây quả là một điều vượt sức tưởng tượng của những người Do Thái lúc bấy giờ, và là một sự kết hợp rất mới mẻ hai chiều kích căn bản của đời sống con người. Cả hai đều quan trọng và cần thiết như nhau, vì Đức Giêsu đã nói rằng: “Tất cả Luật Môsê và các sách ngôn sứ đều tuỳ thuộc vào hai điều răn ấy” (Mt 22,40).

Một vấn đề cần chú ý là trong câu trả lời của mình, Chúa Giêsu đã không đưa ra Mười Điều Răn (Xh 20,3-17), tức là những giới răn mang tính phủ định, tiêu cực và giới hạn, như trong bài đọc I gồm một chuỗi những lệnh cấm: “ngươi không được ngược đãi, áp bức, ức hiếp những người yếu thế và bất hạnh, như ngoại kiều, mẹ góa, con côi…”, nhưng Người muốn đưa ra cho chúng ta những giới răn rất tích cực, năng động và phổ quát, đó là giới răn yêu thương. Việc tuân giữ Mười Điều răn đã là rất đúng, nhưng chưa đủ để đưa con người tiến xa hơn trong cuộc sống. Chỉ bằng tình yêu: yêu mến Thiên Chúa và yêu thương tha nhân, mới giúp chúng ta đạt tới điều này.

Đối với Chúa Giêsu, điều răn thứ hai có liên quan mật thiết với điều răn thứ nhất, chỉ có những người yêu mến tha nhân mới thật sự là người yêu mến Thiên Chúa, và nếu chúng ta để ý kỹ một chút, chúng ta thấy rằng có một sự châm biếm và mỉa mai ở đây. Với dã tâm của những người Pharisêu, trong khi muốn thử Đức Giêsu, họ đang cho thấy họ là những người không yêu mến và nhìn nhận người đồng loại của mình, và như thế, họ cũng chẳng yêu mến Thiên Chúa thật sự trong lòng. Thật ra, họ tụ tập, bàn bạc với nhau để tìm cách bắt và giết Người (x. Mt 22,15). Vậy đâu là tình yêu của họ dành cho Thiên Chúa?

Hai điều răn này không thể tách rời nhau, cũng không được tước bỏ sự trổi vượt của điều răn thứ nhất là yêu mến Thiên Chúa: một khi đổ vỡ điều này, không ai có thể bền vững trong tình yêu đối với tha nhân. Bên cạnh đó, giới răn thứ hai cũng được Chúa Giêsu mở rộng ra với một viễn cảnh khác: “Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15,12-13). Điều này có nghĩa là chúng ta phải yêu anh em hơn cả chính mình, vì chính Chúa Giêsu đã yêu thương chúng ta, đến độ hiến dâng cả mạng sống của Người cho chúng ta.

Quả thật, Chúa Giêsu đã đưa ra một ý tưởng thật tuyệt vời: Mến Chúa và yêu người là hai điều răn lớn nhất trong cuộc sống người tín hữu, và nó tương ứng với khát vọng thâm sâu của trái tim con người. Bởi vì, chính Thiên Chúa là tình yêu, và Người dựng nên chúng ta để được thông dự vào tình yêu của Người. Để đạt tới điều này, chúng ta cần phải lãnh nhận ân sủng của Thiên Chúa. Chính Chúa Giêsu đã yêu thương chúng ta qua bí tích Thánh Thể. Nơi đó, chúng ta nhận lãnh chính Mình và Máu Người, nghĩa là chúng ta nhận lấy Chúa Giêsu trong một tình yêu lớn lao kỳ diệu, khi Người dâng chính bản thân cho Chúa Cha để cứu độ chúng ta.

Bài đọc II cho chúng ta thấy thánh Phaolô và các tín hữu Thêxalônica đã thực thi giới răn mến Chúa yêu người như thế nào. Thánh nhân và các tín hữu đã thực thi yêu thương bằng loan báo Tin Mừng yêu thương của Chúa cho mọi người: “Quả thế, từ nơi anh em, lời Chúa vang dội không những trong miền Macêđônia và Akaia, mà còn trong mọi nơi”. Cũng như các tín hữu ở Thêxalônica, tất cả chúng ta hãy thực thi sứ mạng truyền giáo bằng lời cầu nguyện và hy sinh, nhất là diễn tả tình yêu với Thiên Chúa và với mọi người.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã truyền dạy chúng con giới răn mến Chúa yêu người làm nền tảng của đời sống kitô hữu. Xin ban cho chúng con cho chúng con sức mạnh và tình yêu của Chúa, để chúng con luôn hết lòng yêu mến phụng sự Chúa và yêu thương phục vụ tha nhân. Nhờ đó, chúng con có thể làm chứng cho mọi người nhận biết và yêu mến Chúa, cùng nhau thờ phượng Chúa ở đời này và được hưởng hạnh phúc trong tình yêu của Chúa ở đời sau. Amen. 

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây