GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Đấng thuỷ chung

Trong cuốn “Bits & Pieces”, tạm dịch, “Những Điều Nhỏ Nhặt”, tác giả nhận xét, “Chính những gì mà những người không quan trọng làm, mới thực sự có ý nghĩa và quyết định tiến trình lịch sử. Thế giới sẽ sớm tàn nhưng sự thuỷ chung, lòng trung thành và sự tận hiến của những con người mà tên tuổi họ không được vinh danh, lại là những con người góp phần làm nên lịch sử!”.
Đấng thuỷ chung
joseph jacob“Ta sẽ xuống đó với ngươi. Cũng chính Ta sẽ đưa ngươi lên!”.

Trong cuốn “Bits & Pieces”, tạm dịch, “Những Điều Nhỏ Nhặt”, tác giả nhận xét, “Chính những gì mà những người không quan trọng làm, mới thực sự có ý nghĩa và quyết định tiến trình lịch sử. Thế giới sẽ sớm tàn nhưng sự thuỷ chung, lòng trung thành và sự tận hiến của những con người mà tên tuổi họ không được vinh danh, lại là những con người góp phần làm nên lịch sử!”.

Kính thưa Anh Chị em,
Phụng vụ Lời Chúa hôm nay không nói đến những con người vô danh thuỷ chung ‘góp phần làm nên’ lịch sử, nhưng nói đến một Thiên Chúa, ‘Đấng thuỷ chung’ ‘kiến tạo’ lịch sử; đó là một Thiên Chúa luôn đồng hành với những ai Ngài chọn, hỗ trợ đến cùng những kẻ Ngài sai.

Bài đọc Sáng Thế tiếp tục kể chuyện Giuse, vốn rất được lòng vua Pharaô lúc bấy giờ. Sau khi tỏ mình cho các anh, Giuse được vua ban xa mã để đến tận Canaan đón cha là Giacob và dòng tộc xuống Ai Cập. Vừa vui mừng, vừa lắng lo, Giacóp đang rất bồn chồn… thì trong một thị kiến, Thiên Chúa báo mộng, trấn an ông, “Ta là Thiên Chúa rất hùng mạnh của cha ngươi; đừng sợ, hãy xuống Ai Cập. Ta sẽ xuống đó với ngươi. Cũng chính Ta sẽ đưa ngươi lên!”. Có lời nào bảo đảm và an ủi hơn những lời chúng ta vừa nghe! Một Thiên Chúa hùng mạnh, uy dũng, quyền năng sẽ tự mình di cư với Giacob và dòng tộc ông; để về sau, cũng chính Ngài, ‘Đấng thuỷ chung’ đó, sẽ cùng hồi hương với họ, chính Ngài sẽ đích thân đưa con cháu Giacob lên lại quê cha đất tổ.

Trong Tin Mừng hôm nay, khi sai các tông đồ đi truyền giáo, Chúa Giêsu cảnh báo họ sẽ phải đương đầu với quẫn bách và khốn khó. Ngài đề cập đến bốn loài động vật khác nhau: chiên, sói, rắn và chim bồ câu. Nhóm Mười Hai được gửi đến những nơi mà họ sẽ gặp phải sự thù nghịch gắt gao. Họ sẽ dễ tổn thương như chiên trước bầy sói; đối phó với kẻ nghịch, họ phải thông minh và khôn ngoan như loài rắn, tránh những đối đầu không cần thiết; đồng thời, họ không được làm hại ai, nhưng hiền lành như chim bồ câu. Tình trạng thù địch Chúa Giêsu mô tả đúng với kinh nghiệm của tất cả Kitô hữu hôm nay trên thế giới, ngay cả ở những quốc gia đã từng ủng hộ Kitô giáo về mặt văn hoá. Nhiều tín hữu hôm nay cảm thấy mình như chiên giữa sói, ngày càng ý thức sự cần thiết khôn ngoan của loài rắn, khi họ phải hiền lành như chim bồ câu đối với thù địch mình.
‘Những con sói’ Chúa Giêsu nói đến vẫn còn rất nhiều ở mọi thời. Chúng có những hình thức tấn công khác nhau vào những thời điểm khác nhau, ở những nơi chốn khác nhau; ngay cả những người trong cộng đoàn, trong gia đình. Thế nhưng, Chúa Giêsu lại bảo đảm với chúng ta rằng, dẫu gặp sự chống đối lớn nhất, chúng ta vẫn không bị phó mặc cho sức riêng mình. Chúa Thánh Thần sẽ được ban, để củng cố, giúp sức, hầu chúng ta có thể vượt qua thử thách, cho phép chúng ta làm chứng cho Ngài và Tin Mừng của Ngài. Chúa Thánh Thần sẽ được ban ở mọi thời, thời các tông đồ cũng như thời của chúng ta, “Vì trong giờ ấy sẽ cho các con biết phải nói gì; vì chưng, không phải chính các con nói, nhưng là chính Thánh Thần của Cha các con nói trong các con”; nghĩa là chính Thiên Chúa, ‘Đấng thuỷ chung’ sẽ nói thay cho những kẻ Ngài sai đi. Giữa một thế giới ghét Thiên Chúa, người môn đệ Chúa Giêsu phải trung thành với đức tin của mình; họ phải trở nên công chính, hiền lành, vốn như là điều kiện để được Thiên Chúa ở cùng. Thánh Vịnh đáp ca hôm nay tiết lộ, “Người công chính được Chúa thương cứu độ!”.

Anh Chị em,
Mỗi ngày, Chúa Giêsu, Emmanuel, ‘Đấng thuỷ chung’ đang ở cùng chúng ta; Ngài ban sức mạnh và Thánh Thần của Ngài cho chúng ta qua các Bí tích, đặc biệt là Bí tích Thánh Thể. Vấn đề còn lại nằm ở phía chúng ta, liệu chúng ta có biết chạy đến với Ngài để múc lấy ân sủng cũng như nghị lực cho tâm hồn, hầu có thể đương đầu với ba thù ngay trong cuộc sống hôm nay hay không. Chúng ta đương đầu bằng cách hiền lành và cầu nguyện khi đối mặt với bất công; đó cũng là một khoảng lặng thấm đẫm tình yêu dành cho kẻ bắt bớ chúng ta; thế nhưng, đến một lúc cần thiết nào đó, chính Chúa Thánh Thần sẽ nói thay cho chúng ta. Điều này đòi hỏi chúng ta phải tin tưởng nhiều hơn vào ân sủng của Chúa, vốn sẽ dẫn đến một lòng bác ái dồi dào bên trong mỗi người.

“Lạy Chúa, xin ban cho con sức mạnh, lòng can đảm và sự khôn ngoan để có thể tiếp tục yêu thương trong một thế giới thù địch với Ngài. Như thế, tình yêu của con sẽ chiến thắng, vì biết rằng, Chúa là ‘Đấng thuỷ chung’ đang ở với con”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây